Nước rút cho một công trình

Công ty CNTT Bến Kiền - Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là một trong những đơn vị có thương hiệu thuộc Tập đoàn Vinashin. Những đóng góp của Bến Kiền trong thập kỷ đầu của thế kỷ 21 có ý nghĩa hết sức to lớn đối với ngành đóng tàu nước nhà. Thời gian qua Bến Kiền gặp nhiều khó khăn, đời sống, việc làm của những người thợ Bến Kiền bị ảnh hưởng đáng kể.

 
 
Để lấy lại uy tín, thương hiệu của mình, Ban lãnh đạo và tất cả cán bộ công nhân Bến Kiền đang ra sức quyết tâm thực hiện bằng những hành động cụ thể và ngày 10/6/2011 vừa qua, Công ty CNTT Bến Kiền đã phát động thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2011 và một cuộc thi đua nước rút hạ thủy tàu Xi măng 16.800 tấn số 1 vào ngày 29/7/2011 đã diễn ra.
Những dấu ấn làm nên thương hiệu

Không phải ngẫu nhiên mà Sóng Duyên Hải ngày ấy và Bến Kiền Anh hùng bây giờ đã đi vào lịch sử của ngành giao thông vận tải nước nhà… Họ những con người ấy luôn kiếm tìm những thử thách để chinh phục.

Năm 2001, những con tàu hút xén thổi có công xuất 1000m3/h được xuất khẩu sang Irắc, sau đó là 2 tàu hút xén thổi có công suất 1.500m3/h được hoàn thành để xuất tiếp ra nước ngoài. Một con tàu khác mang tên Long Châu 02 được đóng mới theo đơn đặt hàng của Công ty nạo vét Biển I có chiều dài 88,3m, rộng 14,6m có thể hút và chứa vào khoang bụng 1.500m3 bùn, đã trở thành tàu công trình lớn nhất được đóng mới trong nước lúc bấy giờ.

Ngày 19/10/2007 Công ty Công nghiệp tàu thủy Bến Kiền đã bàn giao con tàu cuối cùng mang tên Unicorn Bravo trọng tải 8.700 tấn cho chủ tàu là Tập đoàn Kanematsu. Đây là loạt tàu được Công ty ký hợp đồng 4 chiếc. Với việc đóng mới thành công seri tàu này đã khiến tên tuổi của Bến Kiền được biết đến trên thị trường đóng tàu trong nước và quốc tế. Ngày 30/6/2006 con tàu đầu tiên trong loạt tàu 8.700 tấn mang tên Grace Casablanca được bàn giao, tàu số 2 mang tên Kaiki được bàn giao ngày 31/1/2007 và chiếc số 3 mang tên Arikun được bàn giao ngày 30/6/2007. Như vậy với loạt tàu 4 chiếc này Bến Kiền thực hiện chỉ trong vòng 24 tháng. Bến Kiền đã từng bước khắc phục khó khăn và từng bước thành công! Sau khi ký kết hợp đồng đóng mới loạt tàu này đơn vị đã tiến hành cải tổ mọi mặt từ trang thiết bị đến công tác quản lý sản xuất, Công ty đã tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống đà trượt 2 vạn tấn, cần cẩu cổng có sức nâng 200 tấn, cẩu chân đế 80 tấn, hệ thống nhà xưởng với trang thiết bị đồng bộ như máy cắt CNC, máy lốc tôn, dây chuyền sơ chế tôn… Với hệ thống thiết bị đồng bộ này, bước đầu Bến Kiền đã làm chủ được công nghệ, sản xuất được những sản phẩm có chất lượng được đăng kiểm chấp nhận.
 
 

Tiếp theo thành công trong đóng mới loạt tàu 8.700 tấn, Công ty CNTT Bến Kiền đã ký hợp đồng đóng mới loạt tàu 4.600 tấn xuất khẩu cho Tập đoàn Clipper - Đan Mạch, tàu hút bùn chứa bụng 2.800m3 và tàu 9.200 tấn xuất khẩu cho Hà Lan. Sau khi ký được các hợp đồng này, Bến Kiền chuẩn bị bắt tay vào thực hiện thì gặp phải suy thoái kinh tế cùng với đó là những khó khăn xảy đến với Tập đoàn Vinashin và tất yếu đã ảnh hưởng đến Bến Kiền, một số hợp đồng đã bị hủy, số khác đã và đang được thực hiện thì gặp vô vàn khó khăn về vốn đầu tư... thành ra các sản phẩm ra đời đều chưa đáp ứng được các yêu cầu của chủ tàu về tiến độ đóng mới. Từ đó uy tín và thương hiệu của Bến Kiền có nguy cơ giảm sút, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nước rút cho một công trình

Hiện công cuộc cải tổ toàn diện Vinashin đang đạt được những kết quả khả quan, trong đó nhiệm vụ sống còn của các đơn vị thuộc Tập đoàn là phải thực hiện đúng tiến độ các sản phẩm theo hợp đồng đã ký, Bến Kiền đã và đang nỗ lực hết mình để thực hiện được điều này.
 
 
Đến thời điểm này, Bến Kiền đang tập trung vào các dự án trọng điểm như: tàu chở Container đa năng 9.200 tấn số 2 được tổ chức chạy thử đường dài ngày 13/6/2011 và dự kiến sẽ bàn giao cho chủ tàu Đức ngày 15 tháng 7 năm nay. Riêng tàu chở xi măng 16.800 tấn số 1, chủ tàu KGJS Cement A/S (Nauy) đã ký hợp đồng với Công ty 04 tàu, theo hợp đồng tàu đầu tiên sẽ được bàn giao vào tháng 4/2011, tuy nhiên do có những khó khăn về vốn, Bến Kiền đã không thực hiện được như hợp đồng đã ký kết. Để lấy lại lòng tin đối với khách hàng, Công ty CNTT Bến Kiền quyết tâm thực hiện nước rút tiến độ hạ thủy tàu xi măng 16.800 tấn số 1 vào ngày 29/7/2011. Các phân xưởng sản xuất đã ký kết quyết tâm hạ thủy tàu xi măng 16.800 tấn số 1 đúng tiến độ. Bến Kiền đã chủ động tổ chức tăng ca, thuê bổ sung thêm các nhà thầu phụ đáp ứng các công đoạn làm sạch, sơn tổng đoạn phục vụ kịp thời đấu lắp thân tàu và cabin tầng 1. Chỉ có thực hiện đúng tiến độ đóng mới các sản phẩm mới hy vọng đạt các chỉ tiêu dự kiến về sản xuất kinh doanh trong năm nay (tổng sản lượng trên 851 tỷ đồng, doanh thu trên 753 tỷ đồng, lương bình quân 3,5 triệu đồng/người /tháng)...
 
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Sự – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vinashin cho biết; Cùng với tiến trình tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Vinashin thì nhiệm vụ đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện đóng mới các sản phẩm đúng tiến độ, đúng cam kết trong hợp đồng là mục tiêu sống còn của toàn Tập đoàn Vinashin. Đối với Bến Kiền đây là cơ hội lớn để đơn vị lấy lại uy tín và thương hiệu của mình đã bị giảm sút trong thời gian qua. Lãnh đạo Tập đoàn tin tưởng với truyền thống của một đơn vị anh hùng và sự đồng lòng của tập thể CBCNVC-LĐ Công ty, Bến Kiền sẽ thực hiện tốt đợt phát đồng thi đua nước rút này và Tập đoàn sẽ trao thưởng 200 triệu đồng nếu công trình hạ thủy tàu xi măng 16.800 tấn diễn ra đúng tiến độ vào ngày 29/7/2011.
 
 

Tô Ngọc  

 

Go to top