Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và Đóng tàu Việt Nam trong khuôn khổ Vietship 2018

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn hợp tác đầu tư lĩnh vực đóng tàu Việt Nam, hướng tới thị trường xuất khẩu.

 

             Các diễn giả tham dự hội thảo cho rằng, mặc dù còn khó khăn nhưng còn nhiều cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu Việt Nam. (Ảnh XT-SBIC).

                                                        Ông Đỗ Thành Hưng, Thành viên HĐTV SBIC khai mạc Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ đóng tàu, hàng hải và công trình biển - Vietship 2018, sáng ngày 25/1/ 2018 vừa diễn ra Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và đóng tàu Việt Nam do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Hội thảo thu hút các nhà quản lý, chuyên gia và hàng chục doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực hàng hải, đóng tàu và công trình biển đến từ Việt Nam và các nước.

                                        PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã nêu rõ, đến năm 2020 kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước. Sau năm 2020, kinh tế hàng hải phải trở thành ngành kinh tế hàng đầu trong năm ngành kinh tế biển. Theo đó, một giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020 là phát triển kinh tế vận tải biển, công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển.

Tham luận tại hội thảo, các diễn giả cũng cho rằng, tuy vận tải biển mới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn có những cơ hội để phát triển do chính sách từ các nhà quản lý và các quy định của hàng hải quốc tế. Như các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) hay Hội đồng châu Âu về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải dioxit cacbon (CO2) từ vận tải biển (gọi tắt là “EU MRV”) quy định nghiêm ngặt điều kiện vận hành của tàu biển về chỉ số giảm phát thải CO2, quản lý hiệu quả năng lượng, quản lý nước dằn tàu… Điều này đòi hỏi các nhà vận tải hàng hải phải đổi mới đội tàu, đóng tàu mới hoặc sửa chữa, nâng cấp tàu biển, mở ra cơ hội cho ngành đóng tàu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng tàu phải cập nhật, đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu vận tải biển.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước cho rằng, cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam rất lớn nên sẵn sàng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này, hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu tàu biển ra khu vực và thế giới. 

 

 

Thanh Thuý

baogiaothong.vn

Các bài viết khác

Các hoạt động chào mừng Tháng thanh niên và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của ĐTN Đóng tàu Nam Triệu

Đóng tàu Thịnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảng - công đoàn - đoàn thanh niên năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 và hội nghị người lao động 2018

Cảng Chân Mây tổ chức Hội nghị người lao động năm 2018

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và Hội nghị NLĐ năm 2018 công ty Đóng tàu Phà Rừng

Hội nghị người lao động Công ty Đóng tàu Hạ Long năm 2018

Các hoạt động kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tháng thanh niên năm 2018

Đảng uỷ công ty Hyundai Vinashin tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khoá XII

Đoàn Thanh niên Hyundai-Vinashin tổ chức Giải bóng đá mini chào mừng 87 năm ngày thành lập Đoàn

Hyundai Vinashin tổ chức hội nghị người lao động năm 2018

Hội thao khu vực Hải Phòng - Quảng Ninh và Tp Hồ Chí Minh chào mừng 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Công ty đóng tàu Hạ Long ký hợp đồng đóng mới 03 tàu đánh cá và 04 sà lan xuất khẩu

Thư chúc mừng ngày phụ nữ ngành GTVT nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 08/3

Thịnh Long khởi công đóng mới tàu hàng - container 120TEU/H225 trong những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018

Lễ “Khai xuân” và ra quân đầu năm tại công ty Đóng tàu Thịnh Long

Lễ ra quân đầu xuân Mậu Tuất 2018 và phát động thi đua ở Phà Rừng

Go to top