Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và Đóng tàu Việt Nam trong khuôn khổ Vietship 2018

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn hợp tác đầu tư lĩnh vực đóng tàu Việt Nam, hướng tới thị trường xuất khẩu.

 

             Các diễn giả tham dự hội thảo cho rằng, mặc dù còn khó khăn nhưng còn nhiều cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu Việt Nam. (Ảnh XT-SBIC).

                                                        Ông Đỗ Thành Hưng, Thành viên HĐTV SBIC khai mạc Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ đóng tàu, hàng hải và công trình biển - Vietship 2018, sáng ngày 25/1/ 2018 vừa diễn ra Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và đóng tàu Việt Nam do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Hội thảo thu hút các nhà quản lý, chuyên gia và hàng chục doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực hàng hải, đóng tàu và công trình biển đến từ Việt Nam và các nước.

                                        PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã nêu rõ, đến năm 2020 kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước. Sau năm 2020, kinh tế hàng hải phải trở thành ngành kinh tế hàng đầu trong năm ngành kinh tế biển. Theo đó, một giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020 là phát triển kinh tế vận tải biển, công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển.

Tham luận tại hội thảo, các diễn giả cũng cho rằng, tuy vận tải biển mới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn có những cơ hội để phát triển do chính sách từ các nhà quản lý và các quy định của hàng hải quốc tế. Như các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) hay Hội đồng châu Âu về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải dioxit cacbon (CO2) từ vận tải biển (gọi tắt là “EU MRV”) quy định nghiêm ngặt điều kiện vận hành của tàu biển về chỉ số giảm phát thải CO2, quản lý hiệu quả năng lượng, quản lý nước dằn tàu… Điều này đòi hỏi các nhà vận tải hàng hải phải đổi mới đội tàu, đóng tàu mới hoặc sửa chữa, nâng cấp tàu biển, mở ra cơ hội cho ngành đóng tàu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng tàu phải cập nhật, đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu vận tải biển.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước cho rằng, cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam rất lớn nên sẵn sàng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này, hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu tàu biển ra khu vực và thế giới. 

 

 

Thanh Thuý

baogiaothong.vn

Các bài viết khác

SSIC đóng và hạ thuỷ thành công phà khách 2 thân

Công đoàn HVS chăm lo cho đoàn viên đón tết Mậu Tuất 2018

Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng và Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2017 - triển khai nhiệm vụ năm 2018

Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thăm và làm việc với SBIC

Hội nghị Ban Chấp hành lần II mở rộng Đoàn Thanh niên SBIC

Công ty Đóng tàu Nam Triệu (SBIC) hạ thủy thành công tàu hàng 56.200 tấn Trường Minh Sea

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 9 về Công nghệ đóng tàu, hàng hải và công trình biển - Vietship 2018

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của SBIC

Sắp diễn ra triển lãm Vietship 2018

Gần 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm đóng tàu Vietship 2018

Tập huấn nghiệp vụ Phòng cháy và Chữa cháy, Cứu nạn cứu hộ cho lực lượng PC&CC Công ty mẹ SBIC

Hội nghị tổng kết công tác Nắm bắt tư tưởng và dư luận xã hội; Triển khai nhiệm vụ năm 2018

Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2018

Phà Rừng khởi công đóng mới tàu cá vỏ thép lưới chụp VO85

Go to top