Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và Đóng tàu Việt Nam trong khuôn khổ Vietship 2018

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn hợp tác đầu tư lĩnh vực đóng tàu Việt Nam, hướng tới thị trường xuất khẩu.

 

             Các diễn giả tham dự hội thảo cho rằng, mặc dù còn khó khăn nhưng còn nhiều cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu Việt Nam. (Ảnh XT-SBIC).

                                                        Ông Đỗ Thành Hưng, Thành viên HĐTV SBIC khai mạc Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ đóng tàu, hàng hải và công trình biển - Vietship 2018, sáng ngày 25/1/ 2018 vừa diễn ra Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và đóng tàu Việt Nam do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Hội thảo thu hút các nhà quản lý, chuyên gia và hàng chục doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực hàng hải, đóng tàu và công trình biển đến từ Việt Nam và các nước.

                                        PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã nêu rõ, đến năm 2020 kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước. Sau năm 2020, kinh tế hàng hải phải trở thành ngành kinh tế hàng đầu trong năm ngành kinh tế biển. Theo đó, một giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020 là phát triển kinh tế vận tải biển, công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển.

Tham luận tại hội thảo, các diễn giả cũng cho rằng, tuy vận tải biển mới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn có những cơ hội để phát triển do chính sách từ các nhà quản lý và các quy định của hàng hải quốc tế. Như các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) hay Hội đồng châu Âu về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải dioxit cacbon (CO2) từ vận tải biển (gọi tắt là “EU MRV”) quy định nghiêm ngặt điều kiện vận hành của tàu biển về chỉ số giảm phát thải CO2, quản lý hiệu quả năng lượng, quản lý nước dằn tàu… Điều này đòi hỏi các nhà vận tải hàng hải phải đổi mới đội tàu, đóng tàu mới hoặc sửa chữa, nâng cấp tàu biển, mở ra cơ hội cho ngành đóng tàu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng tàu phải cập nhật, đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu vận tải biển.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước cho rằng, cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam rất lớn nên sẵn sàng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này, hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu tàu biển ra khu vực và thế giới. 

 

 

Thanh Thuý

baogiaothong.vn

Các bài viết khác

Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tham dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Đoàn Thanh niên Hyundai Vinashin tổ chức Diễn đàn thanh niên năm 2018

Nâng cao hiệu quả đón khách bằng tàu biển vào Cảng Chân Mây-Hướng phát triển bền vững

Đảng bộ Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin học tập quán triệt Nghị quyết TW 7 Khoá XII

Công đoàn Hyundai Vinashin tổ chức giải thể thao mừng 73 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9

Đảng bộ SBIC tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII của Đảng

Đoàn giám sát Văn phòng Trung ương Đảng làm việc với SBIC

Đoàn thanh niên HVS với hoạt động đền ơn đáp nghĩa kỷ niệm 71 năm ngày thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2018 )

Sản lượng hàng hoá thông qua Cảng Chân Mây trong 6 tháng đầu năm 2018

HVS tổ chức lễ đặt tên và bàn giao tàu dầu 75.000 tấn

Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ lần thứ XIII mở rộng

Vài nét về hoạt động cải tiến QDC tại HVS

HVS tổ chức đối thoại tại nơi làm việc quý II/2018

ĐTN Phà Rừng tổ chức Tọa đàm thanh niên 2018 với chủ đề Thanh niên với mục đích nâng cao năng suất lao động

Giải Bóng đá mini Đóng tàu Phà Rừng năm 2018

Go to top