Công đoàn SBIC tổ chức về nguồn năm 2016

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nan (04/12/1996 - 04/12/2016), ngày 18/11/2016 BCH Công đoàn CNTT Việt Nam đã tổ chức chuyến hành hương về thăm, dâng hương viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các di tích lịch sử, những địa chỉ đỏ, căn cứ cách mạng của Đảng trong các thời kỳ kháng chiến.
 

Tham gia chuyến hành hương có các đ/c cán bộ công đoàn chuyên trách qua các thời kỳ của Công đoàn CNTT Việt Nam do đ/c Nguyễn Văn Tích - Phó Chủ tịch Công đoàn CNTT Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Dọc theo quốc lộ 1A, đoàn cán bộ công đoàn hướng về miền Trung. Nơi đầu tiên mà đoàn đặt chân tới là Vũng Chùa - Quảng Bình - nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cuộc đời của Đại tướng là tấm gương phản chiếu thế kỷ 20, thế kỷ dữ dội nhất và cũng bi hùng nhất của dân tộc Việt Nam. Chiến đấu và cống hiến cả cuộc đời cho đất nước, nay Đại tướng đã trở về yên nghỉ trong vòng tay đất mẹ Quảng Bình.
     Ảnh: Đoàn cán bộ Công đoàn CNTT Việt Nam viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 

 Đứng trước phần mộ của Đại tướng, Đoàn cán bộ công đoàn kính cẩn nghiêng mình trước anh linh nhà quân sự thiên tài của đất nước. Con người, nhân cách và những cống hiến to lớn của Đại tướng in đậm trong lòng mỗi người dân Việt, là vị tướng của nhân dân, mãi mãi lưu danh trong lịch sử dân tộc.

Ngã ba Đồng Lộc, địa chỉ đỏ của vùng quê Hà Tĩnh là điểm đến tiếp theo trong hành trình của đoàn. Nhắc đến Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), trong đoàn ai cũng nghĩ ngay đến tấm gương anh dũng hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong khi họ mới mười tám, đôi mươi. Với tinh thần xả thân quên mình hiên ngang trước mưa bom, bão đạn, các chị chính là biểu tượng của truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam anh hùng.

 

Tất cả mọi con đường từ Bắc vào Nam đều phải vượt qua ngã ba Đồng Lộc. Đây là trọng điểm có tầm quan trọng chiến lược trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nên trong chiến tranh phá hoại đế quốc Mỹ tập trung ném bom huỷ diệt nhằm chặn đứt sự chi viện sức người, sức của, vũ khí, súng đạn, lương thực... của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa đối với tiền tuyến lớn miền Nam. Chỉ tính riêng 240 ngày đêm từ tháng 3 đến tháng 10/1968 không quân địch đã trút xuống đây 48.600 quả bom các loại. Suốt ngày đêm không lúc nào Đồng Lộc ngớt tiếng bom đạn. Đất đá bị đào đi xới lại nhiều lần, hố bom chồng chất hố bom. Cùng một lúc chúng ném các loại bom đào, bom phá, bom bi, bom nổ chậm, bom từ trường...Ban ngày, chúng tập trung chặn các lối ra vào Ngã ba. Ban đêm, chúng thả pháo sáng, ném bom bi, bắn đạn Rốc Két, đạn 20mm nhằm tiêu diệt các lực lượng cứu đường của ta hòng biến Ngã Bã này thành điểm chết, “trở về thời kỳ đồ đá”, thành một bãi hoang không bóng người, không một chuyến xe qua.

Trưa 24/7/1968 - cũng như mọi ngày, 10 cô gái thanh niên xung phong ra làm nhiệm vụ, sau khi máy bay Mỹ liên tục ném bom phá nát tuyến đường vận tải. 16h30 phút, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc. Một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm - nơi 10 cô gái của tiểu đội 4, Đại đội 552 đang tránh bom.

 

Ảnh: Đoàn cán bộ Công đoàn CNTT Việt Nam dâng hương tại đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc

Tất cả các chị đã hy sinh khi đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi và vẫn chưa có ai lập gia đình. Riêng chị Hồ Thị Cúc phải đến ngày thứ 3 đồng đội mới tìm thấy thi thể của chị trên đồi Trọ Voi trong tư thế ngồi, đầu đội nón, bên cạnh là cái cuốc, 10 đầu ngón tay bị ứa máu vì đang bới đất để tìm đường ra.

Quê Bác là điểm dừng chân cuối cùng trong cuộc hành hương. Đoàn đã dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm quê ngoại Hoàng Trù và quê nội Kim Liên của Bác. Tại đây đoàn cán bộ Công đoàn CNTT Việt Nam đã thành kính thắp những nén hương thơm tưởng nhớ công ơn của chủ tịch Hồ Chí Minh - vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Thăm ngôi nhà lá đơn sơ, tận mắt nhìn ngắm những kỷ vật bình dị đã gắn liền với tuổi thơ của của vị lãnh tụ kính yêu. Nhiều đồng chí lần đầu về thăm quê hương Bác và hiểu được rằng, lòng yêu nước của Bác Hồ chính là được thấm đượm từ vùng đất và con người nơi đây; khi nghe giới thiệu về Khu di tích đặc biệt này nhiều đồng chí đã bùi ngùi, xúc động, không kìm được nước mắt trước những câu chuyện thời thơ ấu khó khăn, vất vả của Bác.

Cuộc hành hư­ơng về địa chỉ đỏ là chuyến đi ý nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và sự tri ân với các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, qua đó tiếp thêm sức mạnh, ý chí phấn đấu, rèn luyện trong mỗi đ/c cán bộ công đoàn; tạo điều kiện cho cán bộ, tìm hiểu các di tích lịch sử gắn liền với cuộc chiến vĩ đại của dân tộc Việt Nam; tiếp tục khẳng định niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn kết chặt chẽ ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập và làm theo lời Bác./.

 

Ảnh: Đoàn cán bộ Công đoàn CNTT Việt Nam thăm quê ngoại và quê nội Bác Hồ

 

 

Công đoàn CNTT Việt Nam

Các bài viết khác

Đảng uỷ SBIC chúc mừng Ngày truyền thống các ban Đảng

SBIC tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng

Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV

Đoàn Thanh niên Đóng tàu Bạch Đằng kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Tuổi trẻ Đóng tàu Bạch Đằng phát huy truyền thống anh hùng

Giải bóng đá CNLĐ Cụm Công đoàn khu vực I hưởng ứng Tháng công nhân năm 2017

Đại hội Đoàn Thanh niên Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn – SSIC lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017 - 2019

Tuổi trẻ Đóng tàu Hạ Long tiếp bước dưới cờ Đoàn

Công đoàn Đóng tàu Phà Rừng tiến hành Đại hội công đoàn lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017 - 2022

Tập huấn hướng dẫn tổ chức Đại hội Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2017 - 2022

Chuỗi hoạt động chào mừng và tổ chức thanh công Đại hội Đoàn thanh niên Công ty Đóng tàu Nam Triệu

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2019

Giao lưu tiếng hát cán bộ Công đoàn SBIC năm 2017

Hội nghị sơ kết hoạt động Công đoàn Quý I và triển khai nhiệm vụ công tác Quý II năm 2017

Đại hội Đoàn thanh niên Công ty Đóng tàu Phà Rừng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2017 – 2019

Go to top