Hội thảo kỹ thuật về công tác Quản lý nước dằn tàu biển

Ngày 28/6/2016 vừa qua, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) phối hợp với Đăng kiểm Italia (RINA) tổ chức Hội thảo kỹ thuật về công tác Quản lý nước dằn tàu biển.

    Ảnh: Hội thảo kỹ thuật về công tác Quản lý nước dằn tàu biển
 
Tham dự Hội thảo, có ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Sergio Bovo, Giám đốc phụ trách khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á của RINA, các vị khách quốc tế, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, trường đại học, các công ty vận tải biển, các nhà máy đóng tàu ở khu vực phía Bắc.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến từ RINA và VR trình bày các tham luận liên quan đến quản lý nước dằn tàu biển, cụ thể là: Các yêu cầu của IMO; Quy định của Cơ quan bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ, Quản lý nước dằn trong đóng mới, trong khai thác tàu và những quy định mới của IMO có hiệu lực trong năm 2016-2017.

Công ước quốc tế về kiểm soát và quản lý nước dằn và cặn lắng nước dằn tàu năm 2004 (BWM), được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) thông qua tháng 02/2004, nhằm giải quyết các loài thủy sinh và mầm gây bệnh phát tán ra môi trường không phải là quê hương của chúng, sau khi đã được vận chuyển vòng quanh trái đất trong nước dằn tàu. Các “vị khách trốn vé” này có thể tồn tại, phát triển mạnh mẽ để trở thành kẻ xâm lược, cạnh tranh khốc liệt với các loài sinh vật địa phương và gây ra các tổn hại to lớn, thậm chí là thảm họa, đối với môi trường sinh thái nơi nước dằn tàu được xả ra.

Công ước sẽ có hiệu lực sau 12 tháng kể từ khi được 30 quốc gia với tổng dung tích đội tàu không nhỏ hơn 35% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới phê chuẩn tham gia. Đến ngày 10/6/2016, Công ước đã được 51 quốc gia với tổng dung tích đội tàu chiếm 34,87% tổng dung tích đội tàu buôn thế giới phê chuẩn. Dự báo, Công ước sẽ hội tụ đủ điều kiện có hiệu lực trong nửa cuối năm nay và như vậy, sẽ có hiệu lực trong nửa cuối năm 2017.

RINA và VR đã có lịch sự hợp tác lâu dài, hai tổ chức đã phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện phân cấp lưỡng cấp một số tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. RINA rất tích cực trong việc hỗ trợ VR đào tạo phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Đây là lần đầu tiên RINA và VR phối hợp tổ chức hội thảo kỹ thuật chung.

Thông qua Hội thảo này, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển quốc tế có cơ hội để chia sẻ với nhau các thông tin và hướng dẫn cần thiết, những kinh nghiệm, giải pháp để triển khai thực hiện các quy định về quản lý nước dằn.

Một số hình ảnh tại Hội thảo kỹ thuật:

Ảnh: Ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng VR phát biểu tại Hội thảo

 


Ảnh: Ông Sergio Bovo, Giám đốc phụ trách khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á của RINA phát biểu tại Hội thảo


Ảnh: Các công ty vận tải biển, các nhà máy đóng tàu dành sự quan tâm đặc biệt cho Hội thảo
 
Nguồn: vr.mt.gov.vn
Go to top