Kênh đào Panama mở rộng đi vào hoạt động

Kênh đào Panama sau khi mở rộng vừa chính thức đi vào hoạt động vào cuối tuần qua để đón các con tàu siêu tải trọng thế hệ mới.

Kênh đào Panama - một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng của thế giới được đưa vào sử dụng từ năm 1914. Tuyến đường được xem như “con gà đẻ trứng vàng” khi mỗi năm đem về cho Panama một tỷ USD. Hơn một trăm năm đi vào hoạt động, kênh đào Panama được ví như một công trình kỳ diệu và là nơi mà 5% các dịch vụ giao thương bằng đường biển của toàn cầu phải đi qua. Vắt ngang eo đất Panama, có chiều dài 77km, con kênh nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương giúp rút ngắn lộ trình của các chuyến tàu chở hàng, cắt giảm chi phí vận tải cho các chuyến tàu hàng trên biển từ các trung tâm sản xuất lớn ở châu Á đến vùng biển phía Đông Bắc Mỹ. Ước tính mỗi năm, kênh đào Panama đón hơn 14 nghìn tàu thuyền qua lại cùng với gần 300 triệu tấn hàng hóa với trị giá hơn 270 tỷ USD.

Công nhân làm việc tại kênh đào Panama mở rộng. (Ảnh: wtop)

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng cao, các con tàu chở hàng có trọng tải càng lớn như loại tàu có khả năng chở đến 12.000 container thay vì 4.400 container như trước đây, một dự án mở rộng quy mô trong lịch sử kênh đào Panama bắt đầu được triển khai từ tháng 9.2007 với tổng kinh phí lên đến 5,5 tỷ USD. Theo dự án, chiều rộng của cửa kênh đã được tăng từ 34 lên 55m, chiều sâu từ 12m tăng lên đến 18m. Mục đích của dự án nhằm nâng công suất trung chuyển hiện nay qua kênh đào này lên gấp đôi, tức lên 600 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tương đương với 12% khối lượng thương mại thế giới cùng những chiếc tàu chở hàng khổng lồ thế hệ mới nhất - rộng hơn 49m và dài hơn 366m. Chính phủ Panama đặt mục tiêu từ dự án mở rộng kênh đào trên sẽ đem về cho quốc gia Trung Mỹ này hơn 3 tỷ USD mỗi năm sau hai thập niên nữa, tức cao gấp 3 lần so với hiện tại, tạo thêm hàng nghìn công ăn việc làm. Qua đó góp phần giúp Panama đang từng bước trở thành một trung tâm logistics tầm cỡ của châu lục.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương kênh đào mở rộng trước hơn 30 nghìn người chứng kiến, Tổng thống Panama Juan Carlos Varela nói rằng: “Đây là tuyến đường nối kết thế giới”.  Trong khi Phó Chủ tịch cơ quan quản lý kênh đào Panama, ông Oscar Bazan nói: “Kênh đào Panama mở rộng sẽ đóng vai trò quan trọng không chỉ về hàng hải mà cho cả thương mại toàn cầu. Theo hãng tin AFP (Mỹ), hoạt động trao đổi thương mại châu Á - Mỹ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới nhờ vào kênh đào mở rộng Panama. Ngược lại, việc khai trương tuyến đường giao thương hàng hải quan trọng này được xem là cơ hội tốt để Panama có thể khôi phục lại hình ảnh đất nước, đặc biệt sau vụ bê bối nghiêm trọng “Hồ sơ Panama” liên quan tới trốn thuế gây chấn động thế giới trong thời gian gần đây. Thêm nữa, kênh đào mở rộng sẽ giúp Panama có thể cạnh tranh với kênh đào Suez mới ở Ai Cập, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, được đưa vào sử dụng vào tháng 8 năm ngoái, sau một năm cải tạo với tổng kinh phí 8 tỷ USD.

Trước thông tin lo ngại về việc mở rộng kênh đào kéo theo sự gia tăng lượng tàu thuyền và hàng hóa, nhất là các chất hay khí lỏng như xăng dầu, diesel có thể tác động đến môi trường, Panama cho biết với những kế hoạch bảo vệ rừng, hầu hết khí thải các-bon được hấp thụ bởi thảo mộc và do đó không có vấn đề gây ô nhiễm từ Panama. (Theo: mt.gov.vn)
 
Dưới đây là ảnh đồ hoạ về Diện mạo mới của kênh đào Panama sau khi mở rộng:
(Nguồn: vietnamplus.vn)
 
 
 
Go to top