Bi thép và Hạt mài sản xuất tại Việt Nam

         Trong chiến lược tăng cao tỷ lệ nội địa hóa ngành đóng tàu, cùng với việc các đơn vị trong Tập đoàn CNTT Việt Nam - Vinashin đầu tư xây dựng các nhà máy cán thép; nhà máy sản xuất que hàn, dây hàn; nhà máy  sản xuất nội thất tàu thủy; nhà máy sản xuất động cơ diesel v.v. thì việc công ty Cổ phần Cơ khí chính xác Vinashin (Vinashina) sản xuất thành công và đưa ra thị trường các loại sản phẩm bi thép và hạt mài phục vụ công tác làm sạch bề mặt trong đóng tàu đã đánh dấu một bước tiến của chương trình này.

   Sản phẩm hạt mài được trưng bày tại Hội nghị khoa học và công nghệ phụ trợ
                                       cho đóng tàu lần thứ nhất
Bi thép và hạt mài được Vinashina sản xuất theo tiêu chuẩn ISO 11124-3 trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng hầu hết nhu cầu làm sạch bề mặt trong các ngành sản xuất công nghiệp: từ sản xuất kết cấu thép; đúc phôi; đóng và sửa chữa tàu biển đến làm sạch các chi tiết máy trước khi sơn.
Qui trình sản xuất bi thép và hạt mài được bắt đầu bằng công tác nấu luyện với nguyên vật liệu chính đầu vào là thép phế liệu, gang thỏi và các chất phụ gia như nhôm, fero Mn, fero Si, fero Cr, vụn điện cực v.v. để tạo ra một hỗn hợp nóng chảy có thành phần hóa học theo đúng các yêu cầu kỹ thuật. Vinashina trang bị phòng thí nghiệm ngay trong xưởng sản xuất với các thiết bị hiện đại có khả năng phân tích nhanh thành phần hóa học của hỗn hợp nóng chảy từ đó hỗ trợ cho công tác điều chỉnh tỷ lệ phụ gia trong nấu luyện, một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng sản phẩm đầu ra. Từ hỗn hợp nóng chảy bi thép được tạo ra khi rót qua phễu quay ly tâm trên một bể nước có thiết kế đặc biệt. Khả năng điều chỉnh và khống chế tốc độ quay của phễu rót tạo ra các loại hạt bi với tỷ lệ giữa các loại kích thước bi theo mong muốn, tối thiểu hóa các loại bi với kích thước ít được khách hàng sử dụng.
                                                Hạt mài thành phẩm
Sau mỗi đợt tạo bi với khối lượng từ 5-7 tấn bể chứa bi được tháo khô và bi thép được sấy khô và phân loại sơ bộ thành 2 loại có kích thước lớn hơn và nhỏ hơn hoặc bằng 2,5mm. Loại có kích thước # 2,5mm được qua chu trình loại bỏ các hạt méo, rỗng rồi được nhiệt luyện sau đó làm mát và sàng phân loại thành 9 loại sản phẩm bi thép có kích thước khác nhau. Loại có kích thước >2,5mm được qua chu trình tôi, nghiền, ram, phân loại để có được 8 loại sản phẩm hạt mài sắc cạnh với các kích thước từ 0.3mm đến 2.0mm. Trong quá trình sản xuất hạt tròn và hạt sắc cạnh, việc kiểm tra độ cứng và kích thước hạt bằng các thiết bị phân tích hiện đại đảm bảo sản phẩm luôn đạt chất lượng theo đúng yêu cầu kỹ thuật.

Kết thúc quá trình sản xuất, bi thép và hạt mài thành phẩm được đóng gói trong các bao tiêu chuẩn có khối lượng 25kg với đầy đủ nhãn mác và các thông số về quản lý chất lượng sản phẩm, sau đó được nhập kho chờ chuyển đến người tiêu dùng.

Sản phẩm bi thép và hạt mài của Vinashina đã được gửi mẫu kiểm định các thông số kỹ thuật tại Quatest1 về thành phần hóa học, độ cứng, tỷ trọng, tổ chức hạt. Kết quả kiểm định đã khẳng định các chỉ tiêu đều phù hợp với tiêu chuẩn công bố đã được Vinashina công bố.
                     Sản phẩm hạt mài được giới thiệu tại hội nghị KHCN
Với chất lượng tốt và ổn định, sản phẩm bi thép và hạt mài của Vinashina đã và đang được sử dụng rộng rãi bởi nhiều khách hàng trong và ngoài nước, đặc biệt là ở các nhà máy đóng tàu đang sử dụng dây chuyền làm sạch và sơn lót thép tấm, thép hình cũng như dây chuyền làm sạch và sơn tổng đoạn.

Ngoài việc sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định, Vinashina còn có đội ngũ cán bộ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẵn sàng tư vấn cho khách hàng về công nghệ làm sạch phù hợp với từng loại sản phẩm và thiết bị sẵn có của khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo cho việc sản phẩm bi thép và hạt mài của Vinashina sẽ dần chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hoàn toàn hàng nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài và có thể cạnh tranh với các nhà sản xuất khác trên thế giới./.

V.Hùng

 

Go to top