Chương trình hành động phát triển khoa học và công nghệ của Tập đoàn

Công nghiệp tàu thủy Việt nam đề ra là: Đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học – công nghệ trong sản xuất kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, phát huy tối đa nội lực khoa học công nghệ hiện có, khai thác có hiệu quả nguồn lực hợp tác bên ngoài, cải tiến công nghệ, tạo ra những sản phẩm công nghệ đạt trình độ xuất khẩu theo hướng đột phá và rút ngắn thời gian so với các nước đi trước.


Từ năm 2000 đến nay đội ngũ cán bộ KHCN Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã thực hiện trên 100 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm các cấp. Trong đó có 01 dự án KHCN lớn “Phát triển KH&CN phục vụ đóng tàu chở dầu thô 100.000 DWT”, gồm 19 đề tài NCKH, dự án SXTN cấp Nhà nước. Các nghiên cứu khoa học đã tập trung vào nghiên cứu ứng dụng và trực tiếp áp dụng cho sản xuất kinh doanh, trải đều trên tất cả các mảng công nghệ đóng tàu, bao gồm đầu tư nghiên cứu cho phát triển năng lực nhà máy đóng tàu cũng như từng bước hiện đại hóa tất cả các công đoạn của quá trình đóng tàu và phát triển công nghiệp phụ trợ. Một số kết quả KH&CN đã đạt được, bao gồm:

- Hệ thống KH&CN đã hình thành trên phạm vi toàn Tập đoàn và bước đầu có bước phát triển tốt, phát huy hiệu quả.

- Tiềm lực KH&CN của Tập đoàn ngày càng mạnh nhờ sự chú trọng đầu tư, kể cả về trang thiết bị công nghệ, nguồn nhân lực.

- KH&CN ngày càng trở thành một lực lượng sản xuất quan trọng hơn đối với ngành công nghiệp tàu thủy Việt nam.

- Thị trường KH&CN đã bước đầu được hình thành và bắt đầu được quan tâm

Khoa học công nghệ tàu thủy Việt nam ưu tiên định hướng xác định con đường ứng dụng công nghệ đóng tàu của các cường quốc đóng tàu để nâng cao khả năng đóng được các loại tàu có kích cỡ lớn hơn, tính năng kỹ thuật phức tạp hơn và tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, đồng thời kết hợp xây dựng bước đầu cho các nghiên cứu cơ bản.

Các chương trình phát triển KHCN chủ yếu:

- Chương trình làm chủ các vấn đề kỹ thuật - công nghệ đồng bộ trong nghiên cứu thiết kế, thử nghiệm;

- Chương trình đổi mới công nghệ và thiết bị ở các khâu thi công quan trọng;

- Chương trình phát triển ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ đóng tàu

- Chương trình tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực KH&CN

Go to top