Đại học Bách khoa Hà Nội đưa phần mềm thiết kế tàu thủy vào giảng dạy

Ngày 17/11, Đại học Bách khoa Hà Nội, Tập đoàn AVEVA Vương quốc Anh và Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã ký thỏa thuận bàn giao phần mềm thiết kế tàu thủy phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành đóng tàu của Việt Nam.
 

PGS-TS Trần văn Tớp - Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội - phát biểu tại lễ ký kết.

PGS-TS Trần Văn Tớp – Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội – phát biểu tại lễ ký kết.
 

Ông David Toh – Giám đốc Maketing Tập đoàn AVEVA – giới thiệu, đây là phần mềm chuyên dụng dùng trong thiết kế tàu thủy hiện đại có khả năng đồng bộ hóa dữ liệu từ thiết kế ban đầu, thiết kế kỹ thuật đến thiết kế công nghệ thi công trên cả công nghệ 2D và 3D. Phần mềm này có thể liên kết với hệ thống cơ sở dữ liệu lớn của hãng AVEVA phục vụ công tác thiết kế, thi công và quản lý vật tư, thiết bị chuyên ngành của quốc tế. Tất cả quy trình trong quản lý sản xuất, điều hành đều được tích hợp và chạy trên cùng một nền tảng cơ sở dữ liệu chung, thuận tiện cho việc sử dụng, vận hành và tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh

TS Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam - phát biểu tại lễ ký kết.

TS Nguyễn Ngọc Sự – Chủ tịch HĐTV SBIC, kiêm Chủ tịch Hội KHKT công nghiệp tàu thủy Việt Nam – phát biểu tại lễ ký kết.
 

Nói về việc tiếp nhận phần mềm này, PGS-TS Trần Văn Tớp – Phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Bách khoa (ĐHBK) Hà Nội – cho biết, ĐHBK Hà Nội đang trong quá trình cải tiến nhằm nâng cao chất lượng đào tạo kỹ sư, trong đó có ngành tàu thủy và lĩnh vực đóng tàu. Thời gian qua, cùng với sự tham gia của Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam, Tập đoàn AVEVA Vương quốc Anh đã triển khai và cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tập huấn cách sử dụng phần mềm AVEVA.

“Đây là một cơ hội tốt để sinh viên năm thứ 3, thứ 4, thứ 5 bắt đầu làm quen với công cụ thiết kế để sau này có thể làm việc ngay mà không cần thêm thời gian đào tạo ở các doanh nghiệp. Hiện nhà trường đã đầu tư phòng thí nghiệm với trên 20 máy chạy và 2 máy chủ được AVEVA cung cấp phần mềm để sinh viên có thể thực tập. Phần mềm này sẽ được Viện Cơ khí động lực (thuộc Đại học Bách khoa) tiếp nhận đưa và vào chương trình đào tạo để có nhiều thời gian thực hành cho sinh viên chuyên ngành tàu thủy.

Theo TS Nguyễn Ngọc Sự – Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam, hội phối hợp với ĐHBK Hà Nội đề nghị AVEVA hợp tác chuyển giao công nghệ này do nhận thấy đây là phần mềm tiên tiến và hầu hết các công ty đóng tàu trên thế giới đều áp dụng.

“Việc hợp tác tiếp nhận phần mềm này phục vụ cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, giúp cho việc thiết kế giảm được nhiều thời gian, sinh viên đượctiếp cận và thực hành sau khi tốt nghiệp có thể làm việc thành thục hơn” – TS Sự kỳ vọng.

PGS-TS Lê Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Cơ khí động lực (ĐHBK Hà Nội) và KS Hoàng Hùng - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam và ông David Toh - đại diện AVEVA (từ trái qua) cùng ký kết hợp tác.
 
PGS-TS Lê Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Cơ khí động lực (ĐHBK Hà Nội) và KS Hoàng Hùng – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam và ông David Toh – đại diện AVEVA (từ trái qua) cùng ký kết hợp tác.
 

Thời gian tới phần mềm này sẽ được Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệptàu thủy Việt Nam tiếp tục kết nối với Đại học hàng hải Hải Phòng, ĐHBK Hồ Chí Minh, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy, các nhà máy đóng tàu… để triển khai vào quá trình quản lý, điều hành, thiết kế sản phẩm.

 

 
Nguồn: visia.com.vn
Go to top