General Electric (GE) hé lộ chi tiết hệ thống thiết bị đẩy mới dành cho cho tàu dịch vụ công nghiệp dầu khí xa bờ

Công ty GE Power Conversion đã công bố việc phát triển một công nghệ thiết bị đẩy mới dành cho tàu dịch vụ xa bờ.

Công nghệ này có tên Inovelis, là sự kết hợp giữa một chong chóng điện với một động cơ đặt trong vỏ xoay được gắn bên dưới thân tàu của tàu.

Hệ thống đẩy được dựa trên nguyên tắc bơm phản lực với các cánh bơm stator bước cố định và một vòi phun kết hợp để hướng dòng chảy qua các cánh công tác, nguyên tắc này được cho là tăng cường đáng kể hiệu quả động cơ đẩy. Công nghệ bơm phản lực lúc đầu chỉ sử dụng trong tàu ngầm và hiện tại đã được sử dụng cho các tàu nổi tốc độ cao.

GE khẳng định sự nhỏ gọn của hệ thống giúp cho sự tích hợp giữa thân tàu và thiết bị đẩy không những tốt hơn, mà còn tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải.
(Ảnh chỉ có tính minh họa)

Ngoài ra, Inovelis được cho là có khả năng đẩy cao hơn so với hệ thống động cơ đẩy thông thường, đồng thời cũng cải thiện tính năng thủy động lực học, cung cấp hiệu quả cao hơn trên phạm vi hoạt động rộng, cho cả định vị động (dynamic positioning - DP) và chuyển tải (Transit).

Paul English, nhà lãnh đạo hàng hải của GE Power Conversion, cho biết: "lợi thế của Inovelis là rất ý nghĩa bởi nó có khả năng cho phép các nhà thiết kế tàu kết hợp được việc giảm công suất máy - động cơ nhở hơn hoặc ít xi lanh hơn – trong thiết kế tàu xa bờ"

Theo GE, hệ thống đẩy cũng được thiết kế phù hợp với sự hoạt động và sự tiêu hao nhiên liệu hiệu quả cho cả hai  chế độ tiêu chuẩn tàu xa bờ là định vị động và  chuyển tải.

English nói thêm: "Có một xu hướng rõ ràng đối với việc phát triển các tàu dịch vụ xa bờ lớn hơn và xu hướng thứ hai hướng tới việc dùng các tàu này để tìm kiếm dầu khí ở ngoài khơi xa hơn nữa.

"Các nhà vận hành tàu đang tìm kiếm các hệ thống có chi phí vừa phải, tiết kiệm nhiên liệu, chuyển tải nhanh chóng mà vẫn không bị mất khả năng hoạt động hiệu quả trong các trạng thái hoạt động cần thiết. Điều này đặt ra một tình thế khó xử cho nhiều dạng thiết kế tàu hiện tại, cần thỏa mãn được cả hai yêu cầu trái ngược nhau."

GE đã nhận được một số đơn đặt hàng, tất cả đều dành cho các tàu dịch vụ xa bờ loại lớn. Hệ thống đầu tiên sẽ được giao trong quý II này, để lắp cho tàu chạy thử vào khoảng cuối năm nay.

 
Nguồn marineoffshoretechnology
Go to top