Hội KHKT Công nghiệp tàu thủy:Tổ chức Hội nghị BCH TƯ lần thứ III

Chiều 21/1/2016, Ban chấp hành Trung ương Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (KHKTCNTTVN) tiến hành Hội nghị lần thứ 3 năm 2015.
Năm 2015, Hội KHKT Công nghiệp tàu thủy đã có bước tiến mạnh mẽ trong kiện toàn nguồn nội lực
Báo cáo kết quả hoạt động năm 2015, Ks. Hoàng Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hội cho biết, hiện nay, Ban chấp hành Trung ương Hội đã củng cố tổ chức từ Trung ương đến các Chi hội cơ sở tại các đơn vị sản xuất đóng mới và sửa chữa tàu thuộc các Bộ, ngành: GTVT, Quốc phòng, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và mở rộng thêm các chi hội ở Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam và một số Liên doanh nước ngoài, các tổ chức đóng tàu tư nhân…
DSC09875
Phó Chủ tịch Hoàng Hùng cho biết, Ban chấp hành Trung ương Hội đã củng cố tổ chức từ Trung ương
đến các Chi hội cơ sở trong và ngoài ngành
Hoạt động Khoa học công nghệ đã được Hội đặc biệt quan tâm nhằm thực hiện chức năng nhiệm vụ Tư vấn – Phản biện và Giám định xã hội của các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đặc biệt, trong năm 2015, Hội đã tích cực tham gia vào quá trình thực hiện nhiều sản phẩm có hàm lượng KHCN cao.
Ts. Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội cho biết, trong năm qua, thường trực lãnh đạo Hội đã tiến hành các bước củng cố và xây dựng lại cơ cấu tổ chức Hội, vận động và thu hút, tuyển chọn các anh chị em có tâm huyết, chuyên môn và sẵn sàng cống hiến cho Hội…
Kết quả bước đầu đã tái cấu trúc Cơ quan Hội gồm 6 Ban chức năng; 1 Trung tâm Tư vấn – dịch vụ - thương mại; 1 Tạp chí Công nghiệp tàu thủy; 1 Văn phòng đại diện phía Nam. Bên cạnh đó, Hội đã tập trung, hợp lực phát huy kết quả, tạo môi trường thuận lợi để cơ quan Hội và Hội viên, đối tác được tiếp xúc, làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, phát huy trí tuệ, năng lực, đặc biệt trong tiếp cận, nghiên cứu và ứng dụng KHCN mới và toàn tâm tìm giải pháp, thực hiện tiếp các vấn đề còn vướng mắc.
DSC09874
Theo ông Nguyễn Ngọc Sự, các nhà khoa học, trí thức cần được bảo đảm quyền và lợi ích trong nghiên cứu và sáng tạo
Đặc biệt, ông Nguyễn Ngọc Sự đề cập đến các cơ chế chính sách phù hợp để tiếp tục hỗ trợ và phát huy tài năng các thế hệ. Việc nghiên cứu, giải quyết chế độ, quyền lợi về tinh thần và thù lao hợp lý để động viên mọi thành phần tham gia phát triển hoạt động Hội mang lại nhiều lợi ích tương xứng cho đơn vị, cho hội viên và đối tác là thực sự cần thiết.
“Các nhà khoa học, trí thức cần được bảo đảm quyền tiếp cận thông tin bình đẳng, có cơ hội phát triển chuyên môn – kỹ năng – năng lực – phẩm chất – tầm nhìn, quyền được bảo vệ, bảo hộ các nghiên cứu khoa học và tự do sáng tạo…” – ông Sự nhấn mạnh.
Phát biểu tại Hội nghị, TS. Phan Tùng Mậu, Phó Chủ tịch kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhấn mạnh, Hội KHKT Công nghệ Tàu thủy Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Liên hiệp cũng như sự phát triển KHKT của đất nước.
Thành tựu quan trọng hàng đầu mà Hội đã đạt được trong năm qua là củng cố và kiện toàn công tác tổ chức. “Đây là một vấn đề rất lớn và nền tảng phát triển, cũng như là cơ sở đảm bảo hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới” – ông Mậu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, TS. Phan Tùng Mậu cũng ghi nhận những bước tiến mới của Hội trong công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng và đặc biệt là kiến thức về công nghiệp tàu thủy.
Ngoài ra, những nhiệm vụ quan trọng như công tác tư vấn, phản biện, quy hoạch phát triển công nghiệp tàu thủy; tham gia thiết kế tàu thủy, tàu đánh cá xa bờ… cũng đã được Hội thực hiện rất tốt.
Tại Hội nghị, TS. Phan Tùng Mậu yêu cầu trong năm 2016, Hội cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được, hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ năm. Đặc biệt là tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng và Nhà nước xây dựng các đề án, chương trình phát triển công nghiệp, phát triển giao thông của đất nước.
DSC09903
TS. Phan Tùng Mậu nhấn mạnh, Hội KHKT Công nghệ Tàu thủy Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Liên hiệp cũng như sự phát triển KHKT của đất nước
Đồng thời, TS. Phan Tùng Mậu cũng yêu cầu Hội tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ Tư vấn – Phản biện và Giám định xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao trình độ kiến thức chuyên ngành công nghiệp tàu thủy.
Trong khuôn khổ của Hội nghị, toàn bộ đại biểu tham dự đã cùng thống nhất thay đổi tên của Hội nhằm mở rộng phạm vi hoạt động cũng như phù hợp với thực tế hoạt động của Hội. Theo đó, Hội Khoa học kỹ thuật Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam sẽ được đổi tên thành Hội Công nghiệp Tàu thủy và Hàng hải Việt Nam.
 
 
PV (tapchigiaothong.vn)
Go to top