Hội thảo Xây dựng mô hình tổ chức quản lý và điều hành sản xuất có hiệu quả trong các công ty đóng tàu của Vinashin

Ngày 01/8/2012 tại Hà Nội, Viện KHCN tàu thủy đã tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng mô hình tổ chức quản lý và điều hành sản xuất có hiệu quả trong các công ty đóng tàu của Vinashin”. Đây là Hội thảo thứ 2 trong chương trình triển khai đề tài NCKH cấp Tập đoàn năm 2011 “Nghiên cứu, xây dựng mô hình tổ chức quản lý và điều hành sản xuất hiệu quả trong các công ty đóng tàu phù hợp với điều kiện Việt Nam”.

  Ông Ngô Tùng Lâm – Phó TGĐ Tập đoàn, Chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc
Tham dự Hội thảo về phía Tập đoàn có ông Ngô Tùng Lâm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn, Chủ nhiệm đề tài; ông Lê Minh Đức - Trưởng ban KHCN Tập đoàn; đại diện Ban KTSX, Ban KHTH, Ban TCKT. Về phía Viện KHCN tàu thủy có TS Đinh Khắc Minh - Viện trưởng; các đồng chí Phó Viện trưởng; lãnh đạo các phòng chuyên môn và nhóm tác giả đề tài. Về phía khách mời có đại diện đăng kiểm DNV; Lãnh đạo và cán bộ các đơn vị đóng tàu Phà Rừng, Nam Triệu, Sông Cấm, Hạ Long, Bến Kiền, Bạch Đằng.
Tại Hội thảo sau khi nghe nhóm tác giả trình bày báo cáo “Đề xuất mô hình tổ chức quản lý và điều hành sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của một số công ty đóng tàu Vinashin”, các đại biểu đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến trong đó tập trung vào một số vấn đề sau :
   Ông Ngô Hồng Quân – Thư ký đề tài thay mặt nhóm tác giả trình bày Báo cáo

Ủng hộ chủ trương của Tập đoàn trong việc nghiên cứu xây dựng một mô hình quản lý sản xuất thống nhất chung cho các nhà máy để nâng cao hiệu quả tổ chức quản lý, điều hành sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành của Tập đoàn.

Nhất trí với quan điểm của nhóm nghiên cứu là lấy bộ phận “kỹ thuật - sản xuất” trong các nhà máy làm trọng tâm để tiến hành thay đổi, cải tiến và phương án đề xuất thay đổi mô hình của bộ phận kế hoạch và điều độ sản xuất.
                    Ông Nguyễn Văn Trường – Phó TGĐ Hạ Long phát biểu ý kiến

Thống nhất cao đề xuất của Viện trong việc phải khẩn trương nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và điều hành sản xuất của Tập đoàn, các đơn vị thành viên. Trước mắt Tập đoàn cần tập trung phát triển một số phần mềm hết sức cần thiết như phần mềm quản lý vật tư – thiết bị bằng công nghệ mã số, mã vạch; phần mềm quản lý nhân sự; phần mềm xây dựng kế hoạch sản xuất.

Đề nghị nhóm tác giả đề tài làm rõ hơn cách thức lồng ghép phương pháp quản lý theo dự án vào phương pháp quản lý theo chức năng của các đơn vị đặc biệt là vị trí, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu dự án.

Thống nhất đề nghị Tập đoàn cho triển khai thí điểm tại một đơn vị thành viên (Phà Rừng) trước khi tièn hành đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai áp dụng rộng rãi ra các đơn vị khác trong Tập đoàn.
                 Ông Nguyễn Anh Tài – Phó TGĐ Bạch Đằng phát biểu ý kiến

Kết luận Hội thảo, Ông Ngô Tùng Lâm - Phó TGĐ Tập đoàn, Chủ nhiệm đề tài hoan nghênh những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học cho nhóm nghiên cứu. Để sớm triển khai áp dụng tại thực tiễn, Chủ nhiệm đề tài yêu cầu nhóm nghiên cứu tiến hành tiếp thu, tiếp tục xin ý kiến để điều chỉnh báo cáo đề xuất cho phù hợp trước khi trình Tập đoàn phê duyệt và cho triển khai thí điểm tại các đơn vị./.

Nguồn : Trung tâm Đào tạo & nghiên cứu đóng tàu

Go to top