Khoa học công nghệ với việc nâng cao chất lượng sản phẩm

    Các thiết bị điện - điện tử trên tàu thủy chịu sự ảnh hưởng và tác động rất lớn của môi trường và điều kiện làm việc đặc thù trên tàu.

Gian hàng của công ty Điện điện tử tàu thủy tham gia giới thiệu sản phẩm tại Vietship 2014
 
Thực trạng chất lượng của các thiết bị điện - điện tử lắp đặt trên tàu thủy:

Các thiết bị điện - điện tử trên tàu thủy chịu sự ảnh hưởng và tác động rất lớn của môi trường và điều kiện làm việc đặc thù trên tàu. Do đặc điểm môi trường nên các thiết bị trên tàu làm việc trong những điều kiện khắc nghiệt như: độ rung động, độ lắc ngang, lắc dọc, độ va đập lớn, làm việc trong môi trường nước biển, độ ẩm không khí lớn, nhiệt độ làm việc biến đổi trong phạm vi rộng, đặc biệt chịu ảnh hưởng của nhiễu gây ra bởi từ trường, sóng điện từ, vô tuyến điện, …

Từ thực tế chế tạo, sản xuất và lắp đặt các thiết bị trên tàu thời gian qua cho thấy các thiết bị điện, điện tử sản xuất trong nước còn nhiều hạn chế, chất lượng thấp chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế do các yếu tố sau :

- Trình độ khoa học công nghệ (KHCN): Năng lực và trình độ KHCN trong nước ở lĩnh vực này còn nhiều hạn chế do xem nhẹ công tác NCKH  và đào tạo nguồn nhân lực KHKT chất lượng cao và cao cấp.

    - Thiết kế: Khâu thiết kế kỹ thuật, thiết kế công nghệ yếu, sản phẩm thiết kế ra còn lạc hậu, chỉ phù hợp sản xuất đơn chiếc

- Linh kiện: Các thiết bị, linh kiện cấu thành nên sản phẩm được sử dụng khai thác tại thị trường tự do trong nước chất lượng thấp, độ bền không cao, không chịu được tác động khắc nghiệt của môi trường làm việc trên biển.

- Cơ sở sản xuất: Cơ sở hạ tầng để sản xuất còn lạc hậu, qui mô nhỏ, trang thiết bị, máy móc phục vụ cho việc nghiên cứu, chế tạo còn thiếu, chưa hiện đại và đồng bộ, chỉ phù hợp cho sản xuất đơn chiếc nên giá thành sản phẩm cao, khó cạnh tranh và tái đầu tư nâng cao năng lực sản xuất.

    - Thử kiểm: Hệ thống các phòng thí nghiệm, các trung tâm thử nghiệm kiểm định đạt tiêu chuẩn chưa có hoặc chưa đầy đủ, hoàn chỉnh nên khó khăn cho việc thử nghiệm, kiểm tra, đánh giá chất lượng

Cơ chế: Cơ chế chính sách chủ trương nội địa hóa trong đó chú trọng đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm Điện –điện tử tàu thủy mặc dù đã có nhưng chưa đủ mạnh, thiếu đồng bộ, thiếu sự đồng thuận ở các cấp các ngành, nên không khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ nghiên cứu và  nâng cao năng lực sản xuất.

- Khách hàng: Khách hàng phần lớn không tin tưởng vào sản phẩm trong nước do chưa có thương hiệu và độ tin cậy chưa cao, một số có tư tưởng sính ngoại hoặc chạy theo hàng rẻ tiền từ Trung Quốc.
Tủ điện tàu thủy - một sản phẩm do Vinamarel sản xuất
 

Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm

Từ những yêu cầu, đòi hỏi của thực tế và kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và sản xuất các thiết bị điện, điện tử cho tàu thủy, chúng tôi nhận thấy để có thể chế tạo các thiết bị điện, điện tử chất lượng cao trang bị cho tàu thủy cần có các giải pháp mang tính chiến lược và lâu dài  trong đó công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực là quan trọng nhất

- Có cơ chế chính sách phù hợp thu hút, khuyến khích và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực là các nhà khoa học và chuyên gia đầu  ngành trong lĩnh vực này  .

- Dành kinh phí xứng đáng cho công tác nghiên cứu khoa học thông qua hỗ trợ từ các chương trình của nhà nước và từ sản xuất kinh doanh, qua đó xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học trọng tâm cho lĩnh vực điện – điện tử theo từng giai đoạn với phương châm đi tắt đón đầu từng bước làm chủ không dàn trải .

-  Xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ có trình độ cao, am hiểu việc nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất thông qua việc đào tạo và chuyển giao, nắm bắt, học hỏi, tiếp nhận công nghệ mới trong lĩnh vực điện, điện tử từ các nước tiên tiến trên thế giới cũng như tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu thiết kế, sản xuất.

- Đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề có đủ trình độ và khả năng để tiếp nhận công nghệ, có thể sản xuất khối lượng lớn các phần tử, thiết bị, hướng tới mở rộng chủng loại sản phẩm, quy mô sản xuất.

-  Đầu tư chiều sâu, mở rộng và phát triển cơ sở vật chất phục vụ công tác NCKH và sản xuất, đặc biệt là các phòng thí nghiệm, các trung tâm thử nghiệm, kiểm định đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo cho việc kiểm tra, thử nghiệm có độ chính xác, tin cậy cao, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật chất lượng  cho  thiết bị và hệ thống. Vai trò của các phòng thí nghiệm, các trung tâm thử nghiệm là rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra và nghiên cứu, chế thử, mô phỏng hoạt động cho các sản phẩm, thiết bị mới tương ứng với môi trường và điều kiện làm việc của các thiết bị điện, điện tử trên tàu. Ví dụ như các thiết bị đo lường, kiểm định chính xác cao, các thiết bị phục vụ mô phỏng, tạo và kiểm soát các nguồn nhiễu, các mô hình thử nghiệm điều kiện làm việc thực tế của các thiết bị điện, điện tử trên tàu, các chương trình mô phỏng hoạt động của các thiết bị trên máy tính,…

Chú trọng công tác nghiên cứu, thiết kế kỹ thuật, hoàn thiện các công nghệ chế tạo, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trên  thế giới. Hoàn thiện và hiện đại hóa các quy trình từ thiết kế đến công nghệ sản xuất,  kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm. Ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất, chế tạo như: công nghệ tích hợp và lập trình cho các vi mạch, công nghệ tích hợp hệ thống và truyền thông, công nghệ bảo vệ, công nghệ thiết kế sử dụng các phần mềm chuyên dụng...

Thúc đẩy nhanh chóng việc xây dựng, trang bị và chuyển giao các dây chuyền sản xuất hiện đại (bao gồm cả chuyển giao công nghệ), quy hoạch và xây dựng các nhà máy nghiên cứu, sản xuất, chế tạo thiết bị điện - điện tử cho tàu thủy; đồng thời tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ các hãng lớn ở các nước có nền công nghiệp điện, điện tử và công nghiệp tàu thủy phát triển như: Đức, Na Uy, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Làm tốt công tác tiếp thị sản phẩm và xây dựng chính sách hậu mãi và dịch vụ sau bán hàng khuyến khích nhiều thành phần tham gia vào quá trình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo và chuyển giao công nghệ, tiêu thụ và đánh giá các thiết bị điện - điện tử cho tàu thủy.

                                                                                        

KS Văn tiến Lâm

                                                              TP Kỹ thuật và kiểm tra chất lượng

Go to top