Tập huấn các giải pháp sử dụng năng lượng Tiết kiệm & Hiệu quả, Nghiệm thu cấp cơ sở nhiệm vụ năm 2014

Được sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) – Bộ Công thương, từ năm 2008 đến nay Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã thực hiện khảo sát, kiểm toán chi phí năng lượng của các công ty đóng tàu và công nghiệp phụ trợ. Qua kiểm toán năng lượng, các chuyên gia đã đưa ra một danh sách các biện pháp TKNL và khuyến nghị các đơn vị đóng tàu áp dụng.
 

Tổng công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Quyết định số: 288/QĐ-CNT ngày 03/6/2013 của Tổng giám đốc Tổng công ty. Thông qua Ban chỉ đạo, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đóng tàu thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành. Năm 2014 Tổng công ty tiếp tục được Bộ Công thương giao thực hiện nhiệm vụ: “Hỗ trợ một số cơ sở sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp tàu thủy cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng nhằm sử dụng năng lượng TK&HQ năm 2014”.

* Ngày 19/6/2015 Hội nghị tập huấn các giải pháp sử dụng NLTK&HQ đã được tiến hành tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu.  Đến dự Hội nghị tập huấn gồm các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty; lãnh đạo, cán bộ và chuyên viên quản lý năng lượng của các công ty đóng tàu trong và ngoài Tổng công ty, khách mời từ Sở KH&CN TP Hải Phòng …

Đ/c Ngô Tùng Lâm – Phó TGĐ phát biểu khai mạc
 

Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Tùng Lâm - chủ nhiệm nhiệm vụ, đại diện lãnh đạo Tổng công ty đã nêu rõ tầm quan trọng và quyết tâm của lãnh đạo Tổng công ty trong công tác chỉ đạo sử dụng NLTK&HQ, tóm tắt các nội dung chính và quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tại Hội nghị, các báo cáo viên đã trình bày:

+ Các giải pháp chung về quản lý để sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong ngành đóng tàu Việt Nam.

+ Các giải pháp kỹ thuật đặc trưng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành đóng tàu Việt Nam.

+ Báo cáo kết quả thí điểm thực hiện giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ và các kinh nghiệm trong quản lý năng lượng  tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu.

Bộ tài liệu đã đưa ra các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ cho 05 loại năng lượng được sử dụng trong các đơn vị đóng tàu là: Năng lượng điện; nhiên liệu; gas; oxy và CO2. Ngoài ra giải pháp thực hiện thí điểm là lắp đặt 04 máy nén khí di động với công suất mỗi máy là 11kw để phục vụ thi công các vị trí, khu vực đòi hỏi lượng khí nén không lớn đã đem lại hiệu qua cao, giải pháp đã được các đơn vị tham dự hội nghị tập huấn quan tâm và muốn học hỏi kinh nghiệm.  

Tại Hội nghị, các cán bộ và khách mời tham dự đã sôi nổi, nhiệt tình trao đổi các vấn đề liên quan, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng và phương án sử dụng năng lượng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đồng thời giúp hoàn thiện Bộ tài liệu kỹ thuật này. Đặc biệt tại hội nghị, Công ty TNHH MTV đóng tàu Nam Triệu đã đúc rút và phổ biến các kinh nghiệm trong công tác quản lý sử dụng năng lượng của đơn vị mình trong những năm qua, được Hội nghị đánh giá cao và khẳng định là rất quý báu trong chuyên ngành đóng tàu.

Kết luận tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Ngô Tùng Lâm – Phó Tổng giám đốc, chủ nhiệm nhiệm vụ đã đánh giá cao về công việc của nhóm thực hiện nhiệm vụ và khẳng định Bộ tài liệu có giá trị, cần phổ biến đến tất cả các đơn vị thành viên sau khi hoàn thiện lại. Đồng chí cũng nhắc nhở vấn đề tiết kiệm năng lượng là vấn đề của quốc gia, của ngành công nghiệp tàu thủy hiện nay, cần thường xuyên phổ biến và quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên của toàn Tổng công ty sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

* Thực hiện quyết định số 438/QĐ-CNT ngày 03/6/2015 của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy về việc Thành lập Hội đồng đánh giá nghiệm thu cơ sở nhiệm vụ Tiết kiệm năng lượng năm 2014, ngày 29/6/2015 Tổng công ty đã tổ chức đánh giá nghiệm thu cơ sở nhiệm vụ này. Sau khi nghe đại diện nhóm thực hiện nhiệm vụ báo cáo mục tiêu, nội dung theo Thuyết minh đã được phê duyệt và công việc, sản phẩm đã hoàn thành, các ủy viên Hội đồng đã nêu nhiều ý kiến, trao đổi. Hội đồng nhận định Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã triển khai thực hiện nhiệm vụ đúng mục tiêu, nội dung, tiến độ, kinh phí và đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm theo Thuyết minh đã được phê duyệt. 05/05 ủy viên Hội đồng có mặt đã đánh giá nhiệm vụ ở mức “Đạt” và đề nghị nghiệm thu cấp Bộ Công thương. Dự kiến, sau khi được nghiệm thu ở Bộ Công thương, các sản phẩm của nhiệm vụ, đặc biệt là Bộ tài liệu các giải pháp sử dụng năng lượng TK&HQ sẽ được hoàn thiện theo ý kiến đóng góp và đưa vào áp dụng tại 08 đơn vị thành viên của Tổng công ty.

 
Nguyễn Quang Hưng
Go to top