Vinashin Bạch Đằng - Phát triển khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất

Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã nêu: việc phát triển khoa học công nghệ biển đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế biển đã và đang là một nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cần phải được chú trọng hơn bao giờ hết. Khoa học - công nghệ của ngành phải đạt được mục tiêu phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng khoa học và công nghệ. Chú trọng phát triển công nghệ cao để tạo bước đột phá, giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa trên thị trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.

Lắp đặt bồn khí cho tàu Ethylene
Đảng bộ Tập đoàn CNTT Việt Nam cũng có các Nghị quyết về công tác phát triển khoa học công nghệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ củng cố, ổn định và phát triển Tập đoàn giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030. Đảng ủy Bạch Đằng đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy Tập đoàn. Bạch Đằng xác định rõ nhiệm vụ của công tác phát triển khoa học - công nghệ trong giai đoạn phát triển mới là:

- Đầu tư phát triển khoa học - công nghệ phải được tiến hành đồng bộ trên cả lĩnh vực kỹ thuật, lĩnh vực quản lý.

- Tăng cường liên kết với các đơn vị, cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ để có sự phối hợp hiệu quả.

- Quan tâm phát triển các dịch vụ khoa học - công nghệ, tạo lập thị trường hoạt động và chuyển giao khoa học - công nghệ cho các đơn vị bạn.

- Tập trung nâng cao năng lực của Trung tâm thiết kế kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Chú trọng công nghệ, kỹ thuật hiện đại đóng và sửa chữa tàu, đặc biệt đối với các loại sản phẩm mà Tổng công ty có lợi thế cạnh tranh.
 
Ký bàn giao tàu chở khí hóa lỏng

Thời gian vừa qua, Tổng công ty thi công sêri tàu chở khí hóa lỏng Ethylene 4.500m3 xuất khẩu cho Italia. Tàu Ethylene là chủng loại tàu chở khí lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam, có yêu cầu kỹ thuật rất phức tạp và tính mỹ thuật đòi hỏi tiêu chuẩn rất cao. Tàu được giám sát, phân cấp kiểm tra bởi đăng kiểm RINA của Italia. Đây là loại tàu mới, hiện đại, theo thiết kế của hãng MES (Italia). Tàu có nhiều đặc điểm kỹ thuật công nghệ; bồn chở hàng luôn ở nhiệt độ tới - 104OC và áp suất tới 8bar. Tàu sử dụng 6 cấp thép khác nhau, mỗi cấp được chế tạo chính xác tại các vị trí riêng biệt. Nên việc thi công, lắp ráp và thử các thiết bị đòi hỏi tính chính xác cao để đảm bảo cho tàu luôn hoạt động an toàn và hiệu quả.

Trước yêu cầu khắt khe như vậy, toàn bộ phần thiết kế công nghệ, Tổng công ty CNTT Bạch Đằng và công ty Visec đã ứng dụng phần mềm Nupas-Cadmatic để thiết kế. Bạch Đằng đảm nhận thiết kế công nghệ khu vực buồng máy. Trong quá trình thiết kế, ngoài việc phải tuân thủ toàn bộ các yêu cầu của đăng kiểm và công ước, còn phải đáp ứng theo được tiêu chuẩn sinh hoạt của thuyền viên châu Âu.
 
Tàu chở khí hóa lỏng Ethylene đóng mới tại Tổng công ty Bạch Đằng

Tàu Ethylene được thi công trong điều kiện đà 10.000T và đà bán ụ đều đang thi công loạt tàu 22.500T, để đảm bảo tiến độ, cán bộ kỹ sư Bạch Đằng đã có sáng kiến rất táo bạo là đóng mới trên ụ nổi 4.200T, điều mà các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam chưa từng làm. Trong quá trình thi công, Bạch Đằng gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, Bạch Đằng đã thành công.

Phần vỏ tàu được thi công đảm bảo tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chủ tàu và đăng kiểm. Trong quá trình thi công hệ làm hàng, khi hàn ống và lắp ráp, do ống làm hàng là thép trắng nên gia nhiệt ống sẽ bị co ngót, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã nghiên cứu tìm ra công nghệ thi công không ảnh hưởng đến việc lắp đặt và bố trí theo bản vẽ thiết kế ban đầu. Phần lắp đặt két hàng (bồn chở khí), vì điều kiện Bạch Đằng không có cẩu chuyên dụng cho việc lắp đặt, luồng lạch không cho phép nên việc lắp đặt két hàng phải thực hiện vào ban đêm để chờ thủy triều. Những người thợ Bạch Đằng đã rất nỗ lực tìm ra giải pháp khả thi để thực hiện thành công việc lắp đặt các két hàng và đã tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng nếu phải đi thuê cẩu từ nước ngoài. Chủ tàu đánh giá rất cao sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư Bạch Đằng.

Một khó khăn nữa cho đơn vị là thiết bị hệ làm hàng: toàn bộ bình bầu, bầu ngưng, két dầu … thời gian nhập về quá lâu nên khi lắp đặt lên tàu phải bảo dưỡng và thử lại toàn bộ thiết bị, đảm bảo yêu cầu của chủ tàu.

Việc thử áp lực cho hệ làm hàng phải thử rất nhiều lần do các cấp thử cho từng khu vực là khác nhau, việc thử phải tiến hành trên tàu, không thể thử trước trong xưởng. Chất thử là khí Nitơ nên phải chia ngắn các đường thử để đảm bảo an toàn.

Tổng Công ty đã rút kinh nghiệm tàu Ethylene số 1, tiến hành sửa đổi lại hệ thống ống trong buồng máy cho phù hợp và gọn gàng hơn, thỏa mãn yêu cầu khắt khe của chủ tàu trong việc bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống ống trong quá trình vận hành. Đến nay, Bạch Đằng đã hoàn thành 2 tàu chở khí Ethylene.

Bên cạnh đó, việc áp dụng những sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật luôn được Bạch Đằng chú trọng. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã có hàng trăm sáng kiến, áp dụng trên các sản phẩm, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Nhiều cán bộ, kỹ sư được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo. Nhiều đồng chí được cử đi học tập tại các nước có trình độ đóng tàu tiên tiến: Nhật Bản, Ba Lan, Hàn Quốc… Đội ngũ cán bộ kỹ sư Trung tâm kỹ thuật đã tích cực nghiên cứu công nghệ tiên tiến trên thế giới, áp dụng vào các sản phẩm đạt hiệu quả cao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các sản phẩm cho các chủ tàu trong và ngoài nước trong những năm qua.

 

Trương Hoàng Cao - Phó Bí thư Đảng ủy

Tổng Giám đốc Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng

Go to top