Vinashin Bạch Đằng - Phát triển khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất
Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã nêu: việc phát triển khoa học công nghệ biển đáp ứng yêu cầu chiến lược phát triển kinh tế biển đã và đang là một nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cần phải được chú trọng hơn bao giờ hết. Khoa học - công nghệ của ngành phải đạt được mục tiêu phù hợp với xu thế phát triển của cách mạng khoa học và công nghệ. Chú trọng phát triển công nghệ cao để tạo bước đột phá, giải quyết việc làm, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa trên thị trường, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.
- Đầu tư phát triển khoa học - công nghệ phải được tiến hành đồng bộ trên cả lĩnh vực kỹ thuật, lĩnh vực quản lý.
- Tăng cường liên kết với các đơn vị, cơ sở nghiên cứu khoa học - công nghệ để có sự phối hợp hiệu quả.
- Quan tâm phát triển các dịch vụ khoa học - công nghệ, tạo lập thị trường hoạt động và chuyển giao khoa học - công nghệ cho các đơn vị bạn.
Thời gian vừa qua, Tổng công ty thi công sêri tàu chở khí hóa lỏng Ethylene 4.500m3 xuất khẩu cho Italia. Tàu Ethylene là chủng loại tàu chở khí lần đầu tiên được thi công tại Việt
Tàu Ethylene được thi công trong điều kiện đà 10.000T và đà bán ụ đều đang thi công loạt tàu 22.500T, để đảm bảo tiến độ, cán bộ kỹ sư Bạch Đằng đã có sáng kiến rất táo bạo là đóng mới trên ụ nổi 4.200T, điều mà các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam chưa từng làm. Trong quá trình thi công, Bạch Đằng gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự sáng tạo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân, Bạch Đằng đã thành công.
Phần vỏ tàu được thi công đảm bảo tuyệt đối yêu cầu kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chủ tàu và đăng kiểm. Trong quá trình thi công hệ làm hàng, khi hàn ống và lắp ráp, do ống làm hàng là thép trắng nên gia nhiệt ống sẽ bị co ngót, đội ngũ kỹ sư, công nhân các đơn vị đã nghiên cứu tìm ra công nghệ thi công không ảnh hưởng đến việc lắp đặt và bố trí theo bản vẽ thiết kế ban đầu. Phần lắp đặt két hàng (bồn chở khí), vì điều kiện Bạch Đằng không có cẩu chuyên dụng cho việc lắp đặt, luồng lạch không cho phép nên việc lắp đặt két hàng phải thực hiện vào ban đêm để chờ thủy triều. Những người thợ Bạch Đằng đã rất nỗ lực tìm ra giải pháp khả thi để thực hiện thành công việc lắp đặt các két hàng và đã tiết kiệm cho đơn vị hàng trăm triệu đồng nếu phải đi thuê cẩu từ nước ngoài. Chủ tàu đánh giá rất cao sự sáng tạo của đội ngũ kỹ sư Bạch Đằng.
Một khó khăn nữa cho đơn vị là thiết bị hệ làm hàng: toàn bộ bình bầu, bầu ngưng, két dầu … thời gian nhập về quá lâu nên khi lắp đặt lên tàu phải bảo dưỡng và thử lại toàn bộ thiết bị, đảm bảo yêu cầu của chủ tàu.
Việc thử áp lực cho hệ làm hàng phải thử rất nhiều lần do các cấp thử cho từng khu vực là khác nhau, việc thử phải tiến hành trên tàu, không thể thử trước trong xưởng. Chất thử là khí Nitơ nên phải chia ngắn các đường thử để đảm bảo an toàn.
Tổng Công ty đã rút kinh nghiệm tàu Ethylene số 1, tiến hành sửa đổi lại hệ thống ống trong buồng máy cho phù hợp và gọn gàng hơn, thỏa mãn yêu cầu khắt khe của chủ tàu trong việc bảo dưỡng và sửa chữa các hệ thống ống trong quá trình vận hành. Đến nay, Bạch Đằng đã hoàn thành 2 tàu chở khí Ethylene.
Bên cạnh đó, việc áp dụng những sáng kiến sáng tạo, cải tiến kỹ thuật luôn được Bạch Đằng chú trọng. Hàng năm, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đã có hàng trăm sáng kiến, áp dụng trên các sản phẩm, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Nhiều cán bộ, kỹ sư được Tổng Liên đoàn lao động Việt
Trương Hoàng Cao - Phó Bí thư Đảng ủy
Tổng Giám đốc Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng