Đang tải...

Chào mừng đến với Tổng Công ty Công nghiệp Tàu Thủy

COVID-19 và tác động đến giá dầu toàn cầu: ảnh hưởng xấu cho ngành vận tải biển

10/04/2020

Mối lo ngại đối với việc giảm sút nhu cầu dầu mỏ từ Trung Quốc cũng như toàn thế giới làm tăng thêm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và đưa giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Biểu đồ giá dầu thô giao ngay của tháng Giêng năm 2020. (Sơ đồ của Marsh)

Tính đến nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất trên thế giới. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, riêng tháng 12/2019, nước này đã nhập khẩu gần 11 triệu thùng dầu mỗi ngày - chiếm khoảng 10% tổng sản lượng dầu toàn cầu. Nhu cầu này hiện đã giảm khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 20% tổng lượng tiêu thụ.

Điều này đang làm ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu: doanh số kéo lê chậm chạp, giá sàn rơi tự do. Giao thương dầu mỏ từ khu vực Mỹ Latinh sang Trung Quốc gần như dừng hẳn trong khi giao dịch dầu thô từ khu vực Tây Phi – nguồn hàng truyền thống của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc – cũng chậm lại.

Những thay đổi này đang ngày càng gia tăng sự ảnh hưởng đến thị trường giao dịch dầu mỏ, thậm chí có thể đưa thì trường tương lai về điểm “bù hoãn mua”(*), điều này có thể làm gia tăng lo ngại đối với thị trường bảo hiểm hàng hải.

(Theo Tuần báo Bảo hiểm hàng hải ngày 30/3/2020 của Marsh Vietnam)

*Bù hoãn mua – Contango: là tình huống trong đó giá tương lai của một hàng hóa được dự đoán sẽ cao hơn giá giao ngay của hàng hóa đó. Trong trường hợp này Bù hoãn mua có thể được hiểu là nhà đầu tư/nhà sản xuất chi trả phí hoa hồng cho nhà môi giới để hoãn quá trình thực hiện nghĩa vụ bán hàng của mình chờ giá hồi phục.

Hoài Anh

Ban Sản xuất-Kinh doanh - SBIC

[ThongBao]
[Dong]