Tàu kéo ROTOR TUG dòng ART 85-32W là loại tàu hiện đại có công suất lớn được phân cấp bởi đăng kiểm LR (Lloyd’s Register) thiết kế đặc biệt dành cho điều động tàu ở bến cảng, vùng nước ven biển. Thiết kế được cụ thể hóa để phù hợp cho cảng Hedland (bến cảng lớn nhất miền tây nước Úc) bằng khả năng đáp ứng tối ưu cho các hoạt động kéo và hộ tống tại vùng nước này.
Tính năng quay trở cao và rất thân thiện với môi trường. Damen ASD Tug Rotor® có công dụng và vùng hoạt động rất linh hoạt, có thể sử dụng là một tàu kéo tại cảng, trong cửa biển hay phục vụ ngoài khơi trong các hoạt động dịch vụ dầu khí. Hệ động lực của tàu bao gồm 3 máy chính lai 3 thiết bị đẩy độc lập dạng chân vịt nằm trong đạo lưu xoay; 01 đạo lưu bố trí phía lái, 02 đạo lưu bố trí phía mũi tàu. Cấu hình hệ động lực ROTOR Tug đem lại khả năng điều động vô cùng hiệu quả và an toàn theo cả 3 hướng tiếp cận: tiếp cận qua mũi đẩy, qua lái đẩy và tiếp cận qua mạn. Đây là khả năng ưu việt của dòng ROTOR Tug để nó đặc biệt hữu dụng khi điều động tàu trong các không gian hẹp đồng thời giảm các hư hại cho hệ thống, các đệm va trong quá trình kéo/đẩy với sức kéo/đẩy toàn tải.
Một số hình ảnh trong lễ cắt tôn tàu kéo ART 85-32W:
ART 85-32W là kết quả của sự kết hợp chặt chẽ giữa sự thực dụng và tính lý thuyết. Trong suốt quá trình thực hiện, thiết kế ART luôn được sự tham vấn tích cực của các thuyền bộ và đội ngũ kỹ thuật tàu thủy có kinh nghiệm trên khắp Thế giới. Tàu được trang bị 02 tời kéo: 01 ở phía mũi tàu; 01 ở phía lái. Tàu được trang bị các máy móc thiết bị với mức độ tự động hóa cao theo tiêu chuẩn Châu Âu. Khu vực sinh hoạt của tàu được thiết kế dành cho thuyền bộ gồm 6 người với nội thất tiện nghi sang trọng tương đương với khách sạn 3 sao.
Các thông số cơ bản của tàu:
- Chiều dài : 31,5 m
- Chiều rộng : 13,7 m
- Chiều chìm : 4,80 m
- Chiều cao mạn : 4,85 m
- Lượng chiếm nước : <500 tấn
- Máy chính : 03 x Caterpilar 3512CTA HD/C (5400 bkW/ 1800 rpm)
- Thiết bị đẩy : 03x SRP 1512 (Dp 2500)
- Lực kéo : 85 tấn
Tin và ảnh: Sông Cấm