COVID-19 và tác động đến giá dầu toàn cầu: ảnh hưởng xấu cho ngành vận tải biển

( Dựa theo thông tin  công bố ngày 18/02/2020 trên Bloomberg)

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19) thực sự là mối đe dọa đối với thị trường dầu mỏ thế giới. Nó ảnh hưởng lớn đến giá trị sản xuất công nghiệp của Trung Quốc và tác động trực tiếp đến nhu cầu nhập khẩu dầu mỏ của nước này.

Mối lo ngại đối với việc giảm sút nhu cầu dầu mỏ từ Trung Quốc cũng như toàn thế giới làm tăng thêm ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và đưa giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua.

Biểu đồ giá dầu thô giao ngay của tháng Giêng năm 2020. (Sơ đồ của Marsh)

Tính đến nay, Trung Quốc vẫn là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất trên thế giới. Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, riêng tháng 12/2019, nước này đã nhập khẩu gần 11 triệu thùng dầu mỗi ngày - chiếm khoảng 10% tổng sản lượng dầu toàn cầu. Nhu cầu này hiện đã giảm khoảng 3 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 20% tổng lượng tiêu thụ.

Điều này đang làm ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu: doanh số kéo lê chậm chạp, giá sàn rơi tự do. Giao thương dầu mỏ từ khu vực Mỹ Latinh sang Trung Quốc gần như dừng hẳn trong khi giao dịch dầu thô từ khu vực Tây Phi – nguồn hàng truyền thống của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc – cũng chậm lại.

Những thay đổi này đang ngày càng gia tăng sự ảnh hưởng đến thị trường giao dịch dầu mỏ, thậm chí có thể đưa thì trường tương lai về điểm “bù hoãn mua”(*), điều này có thể làm gia tăng lo ngại đối với thị trường bảo hiểm hàng hải.

(Theo Tuần báo Bảo hiểm hàng hải ngày 30/3/2020 của Marsh Vietnam)

*Bù hoãn mua – Contango: là tình huống trong đó giá tương lai của một hàng hóa được dự đoán sẽ cao hơn giá giao ngay của hàng hóa đó. Trong trường hợp này Bù hoãn mua có thể được hiểu là nhà đầu tư/nhà sản xuất chi trả phí hoa hồng cho nhà môi giới để hoãn quá trình thực hiện nghĩa vụ bán hàng của mình chờ giá hồi phục.

Hoài Anh

Ban Sản xuất-Kinh doanh - SBIC

Các bài viết khác

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 8, khoá XIII

Hội nghị Tập huấn công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Đóng tàu dân dụng giải nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực-Bài 3: Cần xây dựng chiến lược, định hướng phát triển dài hạn (Tiếp theo và hết)

Go to top