Cty Đóng tàu Hạ Long: từ tàu hàng 53.000 DWT đến tàu chở ô tô 4.900 xe
Loạt tàu 53.000 DWT được ví như những ‘’đứa con’’ chào đời từ tinh thần lao động cần cù, quả cảm và đầy sáng tạo của những người thợ đóng tàu Hạ Long - Vinashin. Ông Nguyễn Đức Thận, Tổng Giám đốc Cty cho biết: Nhớ lại cách đây hơn 6 năm, khi đặt bút ký vào bản hợp đồng đóng mới loạt tàu 53.000 DWT giữa Tập đoàn Vinashin, Cty Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn GRAIG đơn vị không tránh khỏi lo âu.
Bởi đơn hàng này có quy mô lớn với những sản phẩm tầm vóc lần đầu tiên thực hiện. Thời điểm ký kết hợp đồng này, khuôn viên Cty chỉ có khoảng 18ha và khả năng đóng mới tối đa là tàu 12.000 tấn. Đội ngũ CNLĐ lúc đó khoảng 1.500 người cùng các thiết bị máy móc có tuổi thọ xấp xỉ 30 năm. Dường như cơ sở vật chất, kỹ thuật lúc ấy cùng nguồn nhân lực trở nên quá bé nhỏ trước một đơn hàng lớn. Nhưng bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân và quyết tâm cao của Tập đoàn, được sự ủng hộ chí tình của chủ tàu, cơ quan đăng kiểm và các nhà tài trợ vốn mọi khó khăn dần qua.
Những người thợ đóng tàu Hạ Long đã tự tin bắt tay vào những công việc đầu tiên rất quen thuộc nhưng cũng rất mới lạ với những đòi hỏi khắt khe về yêu cầu kỹ thuật của một sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu cho chủ tàu đến từ một nước có công nghệ đóng tàu và hàng hải đứng hàng đầu thế giới. Đồng thời một kế hoạch đầu tư nâng cấp dây chuyền mở rộng sản xuất lớn gấp 3 lần trước đây cùng các trang thiết bị công suất lớn và hiện đại đã gấp rút được thực hiện. Cty Đóng tàu Hạ Long (tiền thân là Nhà máy đóng tàu Hạ Long) do Chính phủ Ba Lan giúp thiết kế xây dựng và đi vào sản xuất từ năm 1976. Trong hơn 30 năm qua, từ chỗ chỉ đóng những con tàu 4.000 tấn, Cty đã tiến lên đóng những con tàu đi biển có trọng tải 6.500 DWT, 12.500 DWT, tàu chuyên chở container sức chở 1.016 TEU, 1.730 TEU trên một dây chuyền khép kín từ khâu tiếp nhận vật tư, xử lý tôn, gia công chi tiết, lắp ráp các phân tổng đoạn trong nhà và đấu đà ngoài triền... cùng những máy móc thiết bị hiện đại. Seri tàu hàng 53.000 DWT có sức chuyên chở lớn vượt đại dương, là loại tàu hiện đại đang được ưa chuộng trên thế giới. Do yêu cầu đặc biệt của sản phẩm, ngay từ những ngày đầu tiên thi công, Cty đã phải thay đổi hàng loạt quy trình và phương pháp thi công cũ, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu mới rất khắt khe của chủ tàu, đăng kiểm nước ngoài. Đồng thời tập trung đẩy nhanh quá trình đầu tư, nhanh chóng hoàn thành nhà xưởng và các công trình thuỷ, mua sắm hàng loạt máy móc thiết bị dây chuyền chuyên dùng theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, trong đó nhiều khâu đã thực hiện tự động hoá. Bên cạnh đó Cty đặc biệt quan tâm đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân.
Hiện nay Cty có gần 6.000 CBCN-LĐ, trong đó có trên 300 kỹ sư chuyên ngành đóng tàu và gần 2.000 công nhân bậc cao (từ bậc 5 trở lên). Nhiều sáng kiến cải tiến đã được phát huy trong quá trình thi công loạt tàu này. Do đó, thời gian thi công được rút ngắn, đảm bảo độ chính xác và an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Lần lượt những con tàu 53.000 DWT xuất xưởng được các cơ quan đăng kiểm quốc tế và chủ tàu đánh giá cao về chất lượng, những người thợ đóng tàu Hạ Long tự tin bắt tay vào đóng mới sản phẩm lớn hơn, đòi hỏi cao hơn đó là tàu chở ô tô và Hạ Long đã thành công bằng việc đóng mới và hạ thủy thành công tàu chở ô tô 4.900 xe, và một lần nữa Hạ Long lại đi vào lịch sửa của ngành đóng tàu Việt Nam. Đây chính là những thành quả lao động của biết bao người thợ đóng tàu. Bằng chính bàn tay khối óc của mình họ đã làm giàu cho Tổ quốc, khẳng định vị thế của một ngành công nghiệp trên trường quốc tế. Và chắc chắn, những sản phẩm 53.000 DWT đến tàu chở ô tô và cao hơn thế nữa sẽ mang theo niềm tự hào của Cty Đóng tàu Hạ Long khi vượt trùng khơi đi khắp năm châu./. PV
Các bài viết khác