Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và Đóng tàu Việt Nam trong khuôn khổ Vietship 2018

Các nhà đầu tư nước ngoài muốn hợp tác đầu tư lĩnh vực đóng tàu Việt Nam, hướng tới thị trường xuất khẩu.

 

             Các diễn giả tham dự hội thảo cho rằng, mặc dù còn khó khăn nhưng còn nhiều cơ hội phát triển cho ngành đóng tàu Việt Nam. (Ảnh XT-SBIC).

                                                        Ông Đỗ Thành Hưng, Thành viên HĐTV SBIC khai mạc Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Trong khuôn khổ triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ đóng tàu, hàng hải và công trình biển - Vietship 2018, sáng ngày 25/1/ 2018 vừa diễn ra Hội thảo quốc tế Thị trường vận tải biển và đóng tàu Việt Nam do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội).

Hội thảo thu hút các nhà quản lý, chuyên gia và hàng chục doanh nghiệp, nhà đầu tư lĩnh vực hàng hải, đóng tàu và công trình biển đến từ Việt Nam và các nước.

                                        PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh XT-SBIC)

Tại Hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Chiến lược biển VN đến năm 2020 đã nêu rõ, đến năm 2020 kinh tế biển và ven biển đóng góp khoảng 53-55% tổng GDP của cả nước. Sau năm 2020, kinh tế hàng hải phải trở thành ngành kinh tế hàng đầu trong năm ngành kinh tế biển. Theo đó, một giải pháp quan trọng để thực hiện Chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020 là phát triển kinh tế vận tải biển, công nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu biển.

Tham luận tại hội thảo, các diễn giả cũng cho rằng, tuy vận tải biển mới có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn có những cơ hội để phát triển do chính sách từ các nhà quản lý và các quy định của hàng hải quốc tế. Như các quy định mới của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) hay Hội đồng châu Âu về giám sát, báo cáo và thẩm tra phát thải dioxit cacbon (CO2) từ vận tải biển (gọi tắt là “EU MRV”) quy định nghiêm ngặt điều kiện vận hành của tàu biển về chỉ số giảm phát thải CO2, quản lý hiệu quả năng lượng, quản lý nước dằn tàu… Điều này đòi hỏi các nhà vận tải hàng hải phải đổi mới đội tàu, đóng tàu mới hoặc sửa chữa, nâng cấp tàu biển, mở ra cơ hội cho ngành đóng tàu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đóng tàu phải cập nhật, đổi mới công nghệ tiên tiến, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu vận tải biển.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến từ các nước cho rằng, cơ hội phát triển ngành đóng tàu Việt Nam rất lớn nên sẵn sàng tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực này, hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu tàu biển ra khu vực và thế giới. 

 

 

Thanh Thuý

baogiaothong.vn

Các bài viết khác

Công ty Đóng tàu Nam Triệu bàn giao tàu hàng 56.200DWT Trường Minh Sea

SBIC chúc mừng 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6/1925-21/6/2018

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam lần thứ hai, khóa V nhiệm kỳ 2018-2023

Hoạt động kiểm tra công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm 2018 của Đoàn Khối DNTW

Chủ tịch Quốc hội Liên bang Microsenia thăm và làm việc với Công ty Đóng tàu Phà Rừng

Toạ đàm về kinh nghiệm đầu tư phát triển, ứng dụng KH&CN trong đóng tàu hợp kim nhôm và định hướng phát triển KH&CN của SBIC nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Đóng tàu Phà Rừng bàn giao tàu chở dầu, hoá chất 6.500 tấn cho chủ tàu Hàn Quốc

Hợp tác với đối tác ngoài ngành, nhà máy đóng tàu nỗ lực vượt khó

Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Đảng uỷ Khối DNTW làm việc với Đảng uỷ Tổng công ty

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ SBIC lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020

Phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVS LĐ năm 2018 tại cảng Chân Mây

Đóng tàu Phà Rừng hưởng ứng tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ II năm 2018

Đóng tàu Phà Rừng hạ thuỷ tàu chở dầu/hoá chất 6.500DWT-YN BUSAN

Gặp gỡ và trao đổi hợp tác giữa SBIC với Viện nghiên cứu thiết bị hàng hải và Hiệp hội đóng tàu Hàn Quốc

Hội nghị Người lao động Công ty Mẹ SBIC năm 2018

Go to top