'Kinh tế thế giới phục hồi nhanh hơn mong đợi'

Nhận định đà phục hồi có vẻ đến sớm hơn so với dự đoán, song OECD - tổ chức của các nước giàu nhất thế giới - cho rằng còn quá sớm để chấm dứt các liều thuốc hỗ trợ nền kinh tế.
> 4 mô hình phục hồi

Bản đánh giá sức khỏe nền kinh tế các nước thành viên được Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế - OECD công bố tại buổi họp báo ở Paris trưa qua. "Giờ chưa phải lúc kết thúc, đó là điều đáng lưu tâm. Màu xanh đang lan rộng, song kinh tế toàn cầu vẫn cần chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho tới khi nào thực sự khỏe mạnh trở lại, tự mình phát triển", tờ MarketWatch dẫn lời ông Jorgen Elmeskov - người đứng đầu ban kinh tế OECD tại buổi họp báo trưa qua.

Ông Elmeskov không tin rằng suy thoái sẽ lặp lại hai lần trước khi nền kinh tế thế giới phục hồi hoàn toàn (kịch bản phục hồi hình chữ W), tuy nhiên ông cũng không khẳng định kinh tế sẽ phục hồi theo mô hình chữ V.

"Tôi không nghĩ rằng bảng chữ cái của chúng ta có chữ nào đó mô phỏng được diễn biến kinh tế hiện nay. Có thể đâu đó lai giữa chứ L và chữ V", vị chuyên gia này nói thêm.

Theo nhìn nhận của OECD, chứng khoán đã lấy lại phong độ trong suốt thời gian qua. Ảnh: AP
Theo nhìn nhận của OECD, chứng khoán đang lấy lại phong độ. Ảnh: AP.

Trong bản báo cáo dài 24 trang đăng trên website của mình, OECD cho biết tín hiệu phục hồi đã khá rõ ràng ở Mỹ, GDP dự kiến tăng 1,6% trong quý III và đạt tốc độ 2,4% vào 3 tháng cuối năm. Tốc độ tăng trưởng khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ phục hồi về mức 2% vào quý IV, đặc biệt là đà khởi sắc mạnh mẽ ở Pháp và Đức.

Kinh tế Nhật có phần khó khăn hơn, tăng trưởng 1,1% trong quý III và có thể tiếp tục rơi về vùng âm (giảm 0,9%) trong quý cuối năm. Vương quốc Anh được dự báo đi sau tất cả các thành viên trong khối, hiện chưa phát đi tín hiệu tăng trưởng nào cho cả năm nay.

Đánh giá của OECD về tăng trưởng của các nền kinh tế thành viên lạc quan hơn rất nhiều so với cách đây vài tháng. Trong báo cáo công bố hồi tháng 6, tổ chức này dự báo GDP của Mỹ vẫn âm 1,9% trong quý III, thậm chí còn tệ hơn vào quý IV (giảm 2,4%).

Trong lĩnh vực thương mại quốc tế, OECD dự báo mọi khó khăn nhất có thể đã qua và tín hiệu phục hồi đã le lói. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc (14% trong quý II) là lực đỡ cho thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, nguy cơ lạm phát quay trở lại hiện không còn quá lớn. Thậm chí, thiểu phát là vấn đề đáng lưu tâm không chỉ đối với Nhật Bản. Vì thế, OECD gợi ý sớm nhất vào giữa 2010 mới tiến hành các bước thắt chặt trở lại. Các chính phủ cần duy trì những biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh thất nghiệp tiếp tục leo thang và thị trường nhà đất vẫn còn yếu ớt. Chính sách lãi suất thấp ở mức phi lý như hiện nay vẫn cần được duy trì thêm một thời gian nữa, OECD khuyến cáo.

Song Linh

choi game dota can download warcraft III de choi war, download123.vn download phan mem home, download bkav home diet virus bkav, link down youtube downloader tai youtube cho office, download office 2010,link tai download pdf undo phan mem pdf, tai proshowdownload proshow producer,link down gold download proshow goldproducer, tai adobe reader doc file pdf, doc office 2007microsoft office compatibility pack ho tro cho office 2003, download diet virus cmc antivirus free virus nhanh, trinh duyet internet explorer 8 ie8, download opera mini link tai nhanh
Go to top