Lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Tập đoàn Vinashin

Sáng ngày 7/5/2010, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng dẫn đầu đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Cùng đi có các Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Lê Mạnh Hùng, Trương Tấn Viên, các Vụ trưởng và Chánh văn phòng Bộ.

 
Tham gia đoàn còn có lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam và đại diện Vụ công nghiệp thuộc Văn phòng Chính phủ. Lãnh đạo Tập đoàn CNTT Việt Nam có đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT cùng các thành viên Hội đồng quản trị, các Tổng giám đốc chức năng, Đảng ủy, Công đoàn và cấp trưởng các ban tham mưu, nghiệp vụ của Tập đoàn.

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT đã cho biết: Mục đích của đoàn đến làm việc với Tập đoàn là: Với chức năng quản lý Nhà nước, Bộ muốn nắm chắc tình hình hoạt động của Tập đoàn, tập hợp những kiến nghị trước mắt và cấp thiết mà Tập đoàn cần giúp đỡ, nhằm tạo thuận lợi để Tập đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thay mặt lãnh đạo Vinashin, đồng chí Phạm Thanh Bình đã trình bày báo cáo 4 tháng sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn năm 2010, những khó khăn, đặc biệt là khó khăn về tài chính mà một mình Tập đoàn không thể giải quyết được, những biện pháp đã triển khai để cơ cấu lại sản xuất, quyết tâm hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2010 đã đăng ký với Chính phủ.

Tại hội nghị, đại diện các Vụ chức năng của Bộ đã đóng góp nhiều ý kiến thuộc các lĩnh vực kế hoạch, tài chính, tổ chức cán bộ… nhằm tháo gỡ những khó khăn trước mắt cho Tập đoàn. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nhấn mạnh tới những mục tiêu mà Tập đoàn cần tập trung trong thời gian tới, đặc biệt là tìm biện pháp tạo nguồn vốn và giải ngân để Vinashin có được những khoản vốn phù hợp với sản xuất cho 2 trọng tâm: Đóng tàu và sản xuất công nghiệp phụ trợ cho đóng tàu.

 
 
Trong phát biểu kết luận, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhất trí với báo cáo mà Tập đoàn đã trình bày, và đánh giá cao việc Tập đoàn Vinashin ngày nay đã lớn mạnh, bước đầu xây dựng được nền công nghiệp đóng tàu nước nhà phát triển và có thương hiệu quốc tế.

Về những vấn đề cần làm ngay sau hội nghị này, Bộ trưởng nói: Với công nghiệp đóng tàu, Chính phủ rất quan tâm và đã ban hành nhiều cơ chế giúp nhành đóng tàu nước nhà vượt qua những khó khăn. Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ban, ngành liên quan tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho Vinashin. Về phía Bộ GTVT và Tập đoàn cần gắn kết và phân định rõ: cái gì Bộ nắm, cái gì giao cho Tập đoàn. Về nguyên tắc, Bộ nắm quy hoạch phát triển và các dự án trọng điểm, các dự án còn lại giao cho Tập đoàn. Bộ sẽ không làm thay Tập đoàn.

Về tổ chức: Cần xây dựng đề án đổi mới doanh nghiệp, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh dựa trên những bài học rút ra từ thực tiễn thời gian qua để trình Chính phủ phê duyệt.

Vinashin là Tập đoàn đa ngành, đa lĩnh vực nhưng đóng tàu và công nghiệp phụ trợ cho đóng tàu là nhiệm vụ chính, nhưng ngay cả phát triển công nghiệp phụ trợ cũng cần tìm ra những sản phẩm trọng điểm như làm thép đóng tàu và sản xuất động cơ là hai loại vật tư thiết bị mang tính quyết định.

Để giải quyết các vấn đề tài chính cho Vinashin, Bộ trưởng cũng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường với tư cách là thành viên của tổ công tác đặc biệt của Chính phủ có những đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc mà Tập đoàn đã có kiến nghị. Bộ trưởng cũng có những ý kiến chỉ đạo định hướng cho Vinashin nhằm thực hiện nhiệm vụ đóng mới 40 con tàu cho Vinalines và tàu chở dầu thô cho Tập đoàn dầu khí quốc gia.

Cuối cùng là công tác thông tin tuyên truyền mà đầu mối phát ngôn giao cho Văn phòng Bộ phối hợp với Vinashin với phương châm chủ động cung cấp thông tin cho báo chí định hướng dư luận hiểu đúng về doanh nghiệp và đường lối phát triển kinh tế biển mà ngành đóng tàu Việt Nam đóng vai trò quan trọng./.
 
 
Source: Vinashin Magazine
Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top