MỘT CÁI NHÌN VỀ TƯƠNG LAI CỦA NGÀNH ĐÓNG TÀU

        Tiến sĩ Martin Stopford đã có thể dựng nên “Ba kịch bản hàng hải 2020 - 2050: coronavirus, biến đổi khí hậu và vận tải biển thông minh” trong sách trắng gần đây của mình với tư cách là một diễn giả chính trong loạt hội thảo về đổi mới do Marintec Trung Quốc tổ chức hôm 11/6/2020.

Với tiêu đề “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên biển”, hội thảo trên web cũng có sự tham gia của các thành viên từ Wärtsilä (một công ty Phần Lan hàng đầu thế giới về công nghệ thông minh và giải pháp cho thị trường năng lượng và hàng hải), Công ty nghiên cứu và thiết kế tàu biển Thượng Hải (SDARI) và ABB.

Kịch bản đầu tiên dự kiến ​​thương mại thế giới tiếp tục tăng trưởng ở mức trung bình lịch sử (50 năm qua) là 3,2% mỗi năm và tàu biển với tốc độ thiết kế 14 hải lý/giờ dẫn đến nhu cầu đóng tàu hàng năm (thay thế đội tàu và mở rộng) đạt khoảng 230 triệu DWT vào năm 2050.

Kịch bản thứ hai chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng thương mại chậm hơn 2,2%/ năm - dựa trên việc sụt giảm của ngành công nghiệp nặng và giảm vận chuyển nhiên liệu hóa thạch - và tốc độ trung bình thấp hơn 12 hải lý (gần như hiện nay), dẫn đến yêu cầu đóng tàu hàng năm chỉ dưới 200 triệu tấn vào năm 2050.

Kịch bản thứ ba dự đoán tăng trưởng thương mại rất chậm là 0,7%/năm và những gì Stopford gọi là “tốc độ ECO cao” 10 hải lý/giờ dẫn đến nhu cầu đóng tàu hàng năm (thay thế đội tàu và mở rộng) đạt khoảng 170 triệu tấn vào năm 2050.

Bất kỳ kịch bản nào cũng sẽ phải đối mặt với ba vấn đề bổ sung, cụ thể là sự sụt giảm ngắn hạn trong các đơn đặt hàng đóng mới trong vài năm tới do tác động của Covid-19; nhu cầu cao về trọng tải thay thế do cao điểm trong những năm 2030 (giả sử tuổi thọ tàu 25 năm); và sự cần thiết cho các tàu phát thải thấp hơn để đáp ứng các mục tiêu biến đổi khí hậu.

Các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (I4) cần được tích hợp vào các tàu mới theo bất kỳ kịch bản nào để đạt được hiệu quả doanh thu và chi phí tốt hơn so với hiện nay. Ví dụ, hệ thống cáp trên tàu có thể được thay thế bằng Mạng khu vực điều khiển tàu (CAN) tích hợp Thiết bị điều khiển điện tử (ECU) cho các hệ thống khác nhau.

Ông Chris Chung, đến từ Wärtsilä đã trả lời bằng cách chỉ ra tầm quan trọng của vấn đề quản trị và an ninh mạng trong việc áp dụng tự động hóa và dữ liệu lớn cũng như cần phải thuyết phục các chủ tàu về những lợi thế ấy và đảm bảo bất kỳ tàu mới nào họ đặt hàng đều là những “bằng chứng tương lai”.

Ông Alf Kare Adnanes (ABB) cho rằng nhiều công nghệ mới cần có đã tồn tại nhưng ở dạng độc lập và đó là sự tích hợp của họ. Các chủ tàu cũng cần nâng cấp các “hệ thống trên bờ” của họ để tận dụng tối đa dữ liệu mà ông mô tả là “chìa khóa” của cuộc cách mạng 4.0.

Nhấn mạnh đến vai trò của các nhà máy đóng tàu Trung Quốc đối với ngành đóng tàu trong tương lai, ông Li Xin đến từ CSSC (Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc) chỉ ra rằng nhóm của ông đã tập trung vào việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và tự động hóa. Tuy nhiên, “cơ sở hạ tầng mới” cũng cần đón nhận sự tập trung của Trung Quốc vào công nghệ 5G mà theo ông, có thể “gia tăng năng lực, hiệu quả và giảm chi phí cho ngành đóng tàu”.

Hà Ngân - Theo Seatrade Maritime News

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top