Mỗi con tàu sẽ làm nên Mùa Xuân

Chúng tôi đến thăm Công ty Đóng tàu Hạ Long khi mùa xuân đang tràn về trên công trường nơi đây. Những người thợ hối hả thi công những sản phẩm tàu biển cỡ lớn. Đặc biệt họ đang khẩn trương hoàn thiện con tàu 53.000 tấn thứ 9 trong loạt tàu Kim Cương để bàn giao cho chủ tàu. Với loại tàu 53.000 tấn, riêng tại Công ty Đóng tàu Hạ Long đã bàn giao 8 tàu trước đó cho chủ tàu nước ngoài, được đánh giá là bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng cao, hiện đại, khả năng khai thác đạt hiệu quả đúng thiết kế. Một điều đặc biệt nữa, tàu 53.000 tấn thứ 9 này mở đầu cho hợp đồng đóng mới 3 tàu cùng loại được thực hiện cho chủ tàu Thoresen (Thái Lan).

Quay lại lịch sử phát triển và trưởng thành của Công ty, trải qua 35 năm (15/11/1976 – 15/11/2011) từ một xưởng đóng tàu nhỏ với một đường triền hạ thủy ngang chỉ cho phép hạ thủy tối đa tàu 3000 tấn, qua quá trình phát triển, từng bước được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cần thiết Công ty đã lần lượt cho ra đời những sản phẩm như tàu Việt Ba, tàu Trường Sa 1000 tấn, rồi đến các sản phẩm tàu 3.500 tấn, tàu 6.500 tấn, 12.500 tấn, tàu container 1016TEU... Đặc biệt, thời điểm phát triển cực thịnh của Công ty được đánh dấu từ năm 2004 khi Tập đoàn Vinashin cùng Công ty đóng tàu Hạ Long đặt bút ký hợp đồng với Tập đoàn Graig -Vương quốc Anh về việc thi công sê-ri tàu Kim cương 53.000 tấn.Tiếp theo đó là hợp đồng thi công sê-ri tàu chở ôtô 4.900 xe với chủ tàu Ray Shipping-Israrel đã minh chứng cho sự phát triển vượt bậc, sự phấn đấu không mệt mỏi và tinh thần cầu tiến cũng như tham vọng vì sự phát triển không ngừng của ngành Công nghiệp tàu thủy Việt Nam từ những người thợ đóng tàu Hạ Long.

Ông Nguyễn Đức Thận, Chủ tịch Công ty tâm sự: Nhớ lại cách đây hơn 6 năm, khi đặt bút ký vào bản hợp đồng đóng mới loạt tàu 53.000 tấn giữa Vinashin, Công ty Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Graig chúng tôi không tránh khỏi lo âu. Bởi đơn hàng này có quy mô lớn với những sản phẩm tầm vóc chưa từng thi công ở Việt Nam. Thời điểm ký kết hợp đồng này, Nhà máy chỉ có khoảng 18 hécta và khả năng đóng mới tối đa là tàu 12.000 tấn. Đội ngũ  CNLĐ lúc đó khoảng 1.500 người cùng các thiết bị máy móc có tuổi thọ xấp xỉ 30 năm. Dường như cơ sở vật chất kỹ thuật lúc ấy cùng nguồn nhân lực trở nên quá bé nhỏ trước một đơn hàng lớn. Nhưng bằng sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công nhân và quyết tâm cao của Tập đoàn, sự ủng hộ chí tình của chủ tàu, cơ quan đăng kiểm và các nhà tài trợ vốn, mọi khó khăn dần qua. Những người thợ đóng tàu Hạ Long đã tự tin bắt tay vào những công việc đầu tiên rất quen thuộc nhưng cũng rất mới lạ với những đòi hỏi khắt khe về yêu cầu kỹ thuật của một sản phẩm chất lượng cao xuất khẩu cho chủ tàu đến từ một nước có công nghệ đóng tàu và hàng hải đứng hàng đầu thế giới. Đồng thời một kế hoạch đầu tư nâng cấp dây chuyền mở rộng sản xuất lớn gấp 3 lần trước đây cùng các trang thiết bị công suất lớn và hiện đại đã gấp rút được thực hiện.

Loạt tàu 53.000 tấn có sức chuyên chở lớn vượt đại dương, là loại tàu hiện đại đang được ưa chuộng trên thế giới. Tàu có chiều dài 190m, chiều rộng 32,26 mét, chiều cao mạn 17,5m. Tổng dung tích hầm hàng 65.700m3, công suất máy 9.480KW. Tính tự động hoá của tàu rất cao, hệ thống chân vịt và máy chính được điều khiển từ xa, màn hình của buồng điều khiển sẽ giám sát toàn bộ hệ thống báo động tích hợp và quản lý năng lượng. Vỏ tàu thiết kế dạng đáy đôi, mạn kép, chân vịt đường kính 5,9m nên rất an toàn khi chuyên chở hàng. Tàu có 5 hầm hàng trong đó nắp hầm hàng đóng mở bằng thuỷ lực. Tàu được trang bị 4 cần cẩu có sức nâng 36 tấn. Do yêu cầu đặc biệt của sản phẩm, ngay từ những ngày đầu tiên thi công, Công ty đã phải thay đổi hàng loạt quy trình và phương pháp thi công cũ, chấp nhận toàn bộ các yêu cầu mới rất khắt khe của chủ tàu. Đồng thời tập trung đẩy nhanh quá trình đầu tư, nhanh chóng hoàn thành nhà xưởng và các công trình thuỷ, mua sắm hàng loạt máy móc thiết bị dây chuyền chuyên dùng theo hướng hiện đại hoá, công nghiệp hoá, trong đó nhiều khâu đã thực hiện tự động hoá như các thiết bị: máy tiện băng dài 11m, máy phay khoan, máy doa, cẩu cổng trục 300 tấn và 400 tấn lớn nhất Việt Nam hiện nay để phục vụ đóng tàu trọng tải 15.000 tấn trở lên, xe vận chuyển tổng đoạn 150 tấn, máy ép thuỷ lực 1.500 tấn, máy lốc tôn cỡ lớn, máy cắt kim loại tự động CNC, máy gia công thép tạo hình thuận lợi cho việc chế tạo các bloc trên 150 tấn...

Bên cạnh việc đầu tư những thiết bị phương tiện hiện đại vào sản xuất, Công ty đặc biệt quan tâm đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân. Những kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao đã và đang khẳng định năng lực của mình trong việc tạo ra các phần mềm hỗ trợ đóng tàu như: cắt chính xác các chi tiết, sắp xếp hoàn chỉnh tổng thành của tàu; hàn tự động hai mặt các mối hàn vỏ, thân tàu; công nghệ hàn lót sứ, được xem như một tiến bộ kỹ thuật độc đáo, tiêu biểu nhất của ngành đóng tàu Việt Nam đã được áp dụng. Qua đó rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo tiến độ hoàn thành và bàn giao các con tàu theo đúng hợp đồng với khách hàng...

Có thể nhận thấy, từ những buổi đầu bỡ ngỡ trước tầm vóc và độ phức tạp của một sản phẩm lớn và rất mới, các kỹ sư và công nhân Công ty Đóng tàu Hạ Long đã nhanh chóng nắm bắt được công nghệ. Nhiều sáng kiến cải tiến đã được phát huy trong quá trình thi công loạt tàu này. Do đó, thời gian thi công được rút ngắn, đảm bảo độ chính xác và an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Một phút hồi tưởng, ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long nhớ đến những bước phát triển nhanh chóng của ngành đóng tàu. Riêng với Công ty Đóng tàu Hạ Long, sau một năm triển khai đề án tái cơ cấu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã đều đặn cho ra đời những con tàu đóng mới. Còn đó không ít khó khăn, thách thức nhưng “con tàu” Vinashin đang dần lấy lại thương hiệu của mình. Từ những sản phẩm tàu 3.500 tấn, 6.500 tấn, 12.000 tấn, sau đó đã có thể đóng được tàu 53.000 tấn, rồi đến tàu chở 4.900 ô tô. “Những con tàu này chứng minh cho sự phấn đấu không mệt mỏi và tinh thần cầu thị cũng như tham vọng vì sự phát triển của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam”, ông Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ. Bên cạnh đó, theo ông Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long, trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, Vinashin đang trong quá trình tái cấu trúc lại một cách toàn diện thì sự ra đời mỗi con tàu đều có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện sự quyết tâm vươn lên trong khó khăn, sự chung thủy với bạn hàng và nguyên vẹn ước mơ xây dựng một ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam lớn mạnh và vững chắc trong tương lai của những người thợ đóng tàu Việt Nam.

Ngay trong lễ hạ thủy tàu chở hàng 53.000 tấn số 9 ký hiệu HL-15, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Vinashin thẳng thắn nhìn nhận, ngoài nguyên nhân khách quan do thị trường, ngân hàng thắt chặt tín dụng, những khó khăn của Công ty Đóng tàu Hạ Long cũng như nhiều đơn vị khác thuộc Vinashin là do công tác quản lý và điều hành sản xuất chưa thật tốt, dẫn đến tiến độ thi công rất chậm. “Không có cách nào để đạt được mục tiêu đẩy nhanh tiến độ đơn giản hơn là mỗi cán bộ, công nhân viên phải tìm ra được các hạn chế của mình trong công việc và cùng với lãnh đạo tìm ra các biện pháp khắc phục”.

Đứng trên boong tàu 53.000 tấn đang được những người thợ khẩn trương hoàn thiện để chuẩn bị bàn giao chúng tôi có chung cảm nhận như mùa xuân đang tràn ngập trên công trường Hạ Lang. Mùa xuân ấy chính là những thành quả lao động của biết bao người thợ đóng tàu Hạ Long. Bằng chính bàn tay khối óc của mình họ đã làm giàu cho Tổ quốc, khẳng định vị thế của một ngành công nghiệp trên trường quốc tế. Và mỗi con tàu xuất sưởng sẽ mang tình yêu, hơi thở, mùa xuân Hạ Long đi muôn nơi.

 

Ngọc Hoa

Các bài viết khác

CÔNG TY ĐÓNG TÀU HẠ LONG Tổ chức hạ thủy thành công Du thuyền LA SIESTA và khở công đóng mới 02 tàu chở hàng rời 24.500 T

CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÀI GÒN: HẠ THỦY SÀ LAN 54TEU

CÔNG TY TNHH ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TĂNG LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2023

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM DỰ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TW lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027

CẢNG CHÂN MÂY ĐÓN TÀU CONTAINER QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN

LẮP ĐẶT THÀNH CÔNG CẨU TRỤC 700 TẤN TẠI HVS

CÔNG TY ĐÓNG TÀU BẠCH ĐẰNG : ĐẶT KY TÀU HÀNG 17.500 DWT SS12

CÔNG TY CNTT SÀI GÒN (SSIC) : HẠ THỦY TÀU CAO TỐC SỐ 1 RAWABI 133

CÔNG TY ĐÓNG TÀU NAM TRIỆU: CẮT TÔN ĐÓNG MỚI TÀU CHỞ HÀNG 65.000 DWT

TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY: TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ ATVSLĐ VÀ THÁNG CÔNG NHÂN NĂM 2022

HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2022 - 2025

CÔNG ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ QUÝ II-2022

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2021 VÀ KÝ KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP 2022

CÔNG TÁC ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP ĐƯỢC THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC, ĐẦY ĐỦ, ĐÚNG QUY ĐỊNH TỪ CÁC CẤP CHI ĐOÀN TRỰC THUỘC

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH, XÂY DỰNG BÁO CÁO THỐNG KÊ CƠ SỞ VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH

Go to top