Vinashin Bạch Đằng khai trương Nhà máy chế tạo và lắp ráp động cơ Diesel Mitsubishi

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng, sáng 3/2/2010 tại Hải Phòng, TCty CNTT Bạch Đằng đã tổ chức Khai trương Nhà máy Chế tạo và lắp ráp động cơ diesel Vinashin – Mitsubishi UE và gắn biển công trình chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến dự có các đ/c: Đan Đức Hiệp-Phó Chủ tịch UBND Tp. Hải Phòng; Phạm Thanh Bình-Chủ tịch Tập đoàn CNTT Việt Nam…

 
Đây là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Vinashin được Chính phủ giao cho nhằm thực hiện chủ trương từng bước nội địa hoá ngành đóng tàu, trong đó dự án Chế tạo và lắp ráp động cơ tàu thuỷ có tầm quan trọng đặc biệt trong việc cung cấp động cơ chính tàu thuỷ cho các tàu đóng mới, tiến tới phục vụ nhu cầu cho các ngành công nghiệp khác. Động cơ tàu thuỷ (hai thì, tốc độ thấp và sử dụng dầu FO, HFO) mang được nhiều tính năng ưu việt và đạt các yêu cầu của nhà sản xuất đóng tàu cũng như nhiều chủ tàu vì có dải công suất lựa chọn lớn, tiêu hao nhiên liệu nhỏ, dễ thao tác vận hành, tháo lắp, sửa chữa và nhất là chất lượng máy đảm bảo, giá thành hợp lý và có chế độ hậu mãi thuận lợi, đó chính là động cơ của hãng Mitsubishi của Nhật Bản. Xuất phát từ những tính năng ưu việt của động cơ Mitsubishi mà TCty CNTT Bạch Đằng đã quyết định tập trung đầu tư mặt bằng, nhà xưởng, trang thiết bị và nhân lực cho việc lắp ráp hai loại động cơ 7UEC45LA và 8UEC68LSE.
 
 

Nhà máy dự kiến sẽ sản xuất và lắp ráp các động cơ thấp tốc có công suất từ 2.600kW đến 23.500kW với sản lượng 22 động cơ/năm. Tại lễ khai trương động cơ diesel đầu tiên của Việt Nam do Bạch Đằng thực hiện đã được ấn nút chính thức đi vào hoạt động. Đây là động cơ Mitsubishi 7UEC45LA được dùng lắp cho máy chính tàu hàng 22.500 DWT, đây là sản phẩm truyền thống của TCty và đó cũng là loại tàu được chủ tàu rất ưa chuộng bởi hiệu quả khai thác của nó rất cao. Động cơ này có các thông số kỹ thuật cơ bản sau: công suất lớn nhất 6.230KW, tốc độ vòng quay lớn nhất 158 vòng/phút,  tốc độ piston chính tại công suất lớn nhất 7,11m/s. Động cơ MITSUBISHI đầu tiên được sản xuất và lắp ráp tại Bạch Đằng sẽ được lắp cho tàu 22.500 DWT số 9 do TCty đóng mới cho Cty CP đầu tư và vận tải dầu khí Vinashin. Đây sẽ là sản phẩm đóng mới đầu tiên tại Việt Nam lắp máy chính tàu thuỷ mang nhãn hiệu sản xuất tại Việt Nam (Made in Viet Nam). Sau khi lắp ráp động cơ đã được chạy thử kỹ thuật với kết quả hết sức khả quan, được các chuyên gia Nhật Bản đánh giá cao, đến nay có thể đưa vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi lễ đ/c Đan Đức Hiệp, thay mặt lãnh đạo Tp. Hải Phòng đã chúc mừng và đánh giá cao thành quả mà TCty CNTT Bạch Đằng đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là thực hiện thành công dự án Nhà máy chế tạo và lắp ráp động cơ Diesel Mitsubishi. Đ/c nhấn mạnh, Bạch Đằng là một trong những đơn vị đạt được nhiều thắng lợi trong SXKD, là cánh chim đầu đàn của Ngành đóng tàu Việt Nam, có những đóng góp to lớn vào ngân sách của Thành phố. Với việc thực hiện thành công dự án này, lãnh đạo Tp tin tưởng trong thời gian tới Bạch Đằng sẽ có những đóng góp tích cực hơn nữa trong sự phát triển của Tp, đăc biệt là trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Vui mừng và tự hào trước thành công của Bạch Đằng, trong lời phát biểu của mình, ông Phạm Thanh Bình đã khẳng định, sự kiện ngày hôm nay tại Bạch Đằng là một mốc son đánh dấu sự phát triển vượt bậc không chỉ của TCty CNTT Bạch Đằng mà của cả Tập đoàn CNTT Việt Nam. Đây chính là bước đột phá, là ấn tín thông quan cho việc thực hiện chủ trương nội địa hoá ngành đóng tàu của Chính phủ và của Tập đoàn Vinashin./.              PV

Các bài viết khác

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 8, khoá XIII

Hội nghị Tập huấn công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Đóng tàu dân dụng giải nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực-Bài 3: Cần xây dựng chiến lược, định hướng phát triển dài hạn (Tiếp theo và hết)

Go to top