Vinashin tự chủ vật tư, phụ kiện trong nước để đóng tàu xuất khẩu và phục vụ nội địa

Vượt qua cơn bão khủng hoảng kinh tế năm 2009, con tàu Vinashin đã về đích an toàn với kết quả tăng trưởng vượt 6% so với cả năm 2008. Nhìn toàn cảnh, bức tranh ngành đóng tàu nước ta nói chung và Tập đoàn Vinashin vẫn bình ổn, các thành viên của Tập đoàn vững vàng bước vào năm 2010 với niềm tin ở phía trước, khi các sự kiện vui dồn dập đến.

 
Đầu năm 2010, niềm vui đến với ngành đóng tàu Việt Nam và Tập đoàn Vinashin, đó là các sự kiện TCty CNTT Bạch Đằng nổ thử thành công động cơ máy thuỷ Mitsubishi đầu tiên được lắp ráp tại nước ta. Sản phẩm động cơ Diesel thuộc dự án đầu tư lắp ráp động cơ  Diesel Mitsubishi có thể lắp đặt trên các tàu biển đóng mới trong nước có trọng tải từ 6.500-22.500 DWT trở lên và phục vụ xuất khẩu. Hiện, Bạch Đằng đã mua bản quyền của hãng AKASAKA Mitsubishi và tự lắp ráp,  các loại máy thuỷ lắp đặt trên các tàu biển, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hoá trong ngành đóng tàu. Như vậy, sau 45 năm kể từ ngày đóng thành công chiếc tàu biển 1000 tấn đầu tiên mang tên 20-7, nay, TCty CNTT Bạch Đằng lại là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam lắp ráp thành công động cơ Diesel mang thương hiệu Made in Vietnam. Cùng Bạch Đằng, tại KCN Cái Lân, Tp Hạ Long, Cty TNHH MTV Thép Cái Lân-Vinashin và Cty CP Thép Cửu Long Vinashin chạy thử thành công nhà máy cán thép nóng, thép tấm Cái Lân. Nhà máy cán thép nóng, thép tấm Cái Lân được xây dựng trên diện tích 15ha với các hạng mục nhà xưởng, thiết bị lò nung.., hiện đại. Đơn vị tư vấn, giám sát, tổ chức thi công, lắp đặt thiết bị, công nghệ là Tập đoàn Man-Ferostaal (Đức). Nhà máy có thể sản xuất thép tấm độ dày từ 5-50mm, rộng 1,6 đến 3m; dài từ 6-18m. Các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn Đăng kiểm quốc tế và trong nước chuyên ngành đóng tàu như DNV (Na Uy), Lloy’ds (Đức), NK (Nhật Bản), ABS (Mỹ), BV (Pháp) và VR (Việt Nam). Khi đi vào hoạt động, dự kiến nhà máy đạt công suất 1 triệu tấn thành phẩm/năm. Việc chạy thử thành công và đi vào hoạt động nhà máy cán thép này góp phần tăng tính chủ động về nguồn vật liệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành đóng tàu Việt Nam. Với 2 loại vật tư quan trọng này, ngành đóng tàu nước ta có thể hoàn toàn tự chủ vật tư, phụ kiện trong nước để đóng tàu xuất khẩu và phục vụ nội địa.
 
 
Năm 2009 với những biến động lớn, ảnh hưởng đến kinh tế đất nước nói chung và Vinashin nói riêng, Tập đoàn đã có những giải pháp quyết liệt đối phó.  Và mặc dù được đánh giá là năm tài chính khó khăn, song, toàn Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch SXKD, tổng giá trị sản xuất đạt 35,54 nghìn tỷ đồng, doanh thu gần 31 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với năm 2008. Vinashin tiếp tục triển khai đóng mới các loại tàu có mức độ phức tạp cao như tàu chở 4.900 ô tô/ chuyến xuất khẩu, kho nổi chứa xuất dầu trên biển trọng tải 150.000 DWT, tàu chở dầu thô 105.000 DWT cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, tàu chở hàng rời 22.000 - 56.000 DWT xuất khẩu và phục vụ các Tập đoàn, TCty trong nước. Nhiều gam tàu mới như tàu chở khí Ethylen 4.500m3, tàu hút  2.800m3, tàu chở container được các thành viên Vinashin thực hiện như Hạ Long, Nam Triệu, Phà Rừng, Bạch Đằng, Bến Kiền… hoàn thiện và bàn giao cho chủ tàu quốc tế Hy Lạp, Hàn Quốc, Anh, Đức, Na- uy, ý, Đan Mạch, Hà Lan, Nhật Bản… Kết quả quan trọng nói trên là cơ sở tiền đề để các thành viên Vinashin hoàn thành kế hoạch chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2010 cao hơn năm 2009. Trước mắt, trong thời gian tới, các sản phẩm lớn như tàu chở 4.900 ô-tô/ chuyến, kho nổi chứa xuất dầu FSO-5 150.000 DWT sẽ được bàn giao cho khách hàng trong nước, quốc tế. Cùng với đó là những cỗ máy động cơ Diesel, những mẻ thép tấm cho ngành đóng tàu ra lò, góp sức đưa con tàu Vinashin đến thành công mới./.                                     PV
Các bài viết khác

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 8, khoá XIII

Hội nghị Tập huấn công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Đóng tàu dân dụng giải nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực-Bài 3: Cần xây dựng chiến lược, định hướng phát triển dài hạn (Tiếp theo và hết)

Go to top