Đang tải...

Chào mừng đến với Tổng Công ty Công nghiệp Tàu Thủy

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"

16/04/2025

Nghề đóng tàu thủy nặng nhọc lại đòi hỏi tay nghề cao, song, có những người thợ vẫn bám xưởng, tỉ mỉ trong từng công đoạn để tạo hình hài, đưa những con tàu do "bàn tay, khối óc" người Việt sản xuất vươn khơi.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 1.

Đầu tháng 4/2025, lại thêm một con tàu nữa do bàn tay, khối óc người thợ đóng tàu thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy thi công được hạ thủy thành công, tiếp tục hoàn thiện để bàn giao cho chủ tàu. Ít ai biết rằng, để tạo nên những con tàu đáng tự hào ấy, những người thợ đóng tàu đã trải qua chuỗi ngày tháng đổ mồ hôi, miệt mài trên công xưởng, thực hiện các công đoạn kỹ thuật phức tạp để tạo nên hình hài những con tàu lớn.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 2.

Những tấm thép được cắt theo thiết kế để dần hàn, ghép thành các block, modul. Chị Hoàng Thị Thúy, công nhân phân xưởng gia công, lắp ráp vỏ (Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long) tập trung vận hành máy cắt CNC, đảm bảo máy cắt tôn theo đúng bản vẽ kĩ thuật. "Bén duyên với nghề đóng tàu 20 năm, vất vả thì có nhưng tôi cũng rất tự hào bởi người thợ đóng tàu như những người thợ may, cũng cắt, cũng máy bằng những đường chỉ lửa hàn, cũng trang trí, tạo nên vóc dáng con tàu đẹp đi năm châu bốn bể", chị Thúy tâm sự.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 3.

Từ những tấm thép, những người thợ lại hàn, ghép thành những block, thành tổng đoạn.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 4.

Quá trình sản xuất, những người thợ được trang bị bảo hộ lao động cẩn thận nên yên tâm làm việc.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 5.

Công nhân phối hợp kiểm tra đường hàn.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 6.

Một thợ sắt tỉ mỉ "vuốt" lại những mép thép.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 7.

Những người thợ nữ trong bộ đồ bảo hộ kín mít cũng tập trung mài các mép thanh thép cho nhẵn, đảm bảo kĩ thuật, mỹ thuật.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 8.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 9.

Chị Phạm Thị Hương (tổ đấu đà 4, phân xưởng vỏ, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu) cho biết, chị làm tại nhà máy từ tháng 3/2004, thợ hàn bậc 5/7. Hơn 20 năm gắn bó với nghề đóng tàu, dù có lúc khó khăn, thăng trầm nhưng chưa bao giờ chị có ý định bỏ nghề.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 10.

Các lỗ đột thép được đánh bóng, bảo đảm chất lượng tốt nhất trong từng chi tiết kỹ thuật khi tàu hạ thủy.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 11.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 12.

Cô thợ trẻ Hoàng Thị Xoa, công nhân tổ sắt hàn 2 (Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng) chăm chú mài thép cho "nuột". Xoa cho hay, quê cô tận vùng cao Bắc Kạn. Năm 2023, vô tình qua mạng xã hội đọc được tin nhà máy tuyển công nhân, hai vợ chồng cô liền khăn gói về đầu quân. Được nhà máy hỗ trợ chỗ ở, không phải thuê nhà, vợ chồng cô đưa các con xuống cùng, quyết định gắn bó lâu dài.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 13.

Qua nhiều công đoạn, các block lớn hơn được hình thành.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 14.

Quá trình ghép các block thành tổng đoạn, tạo hình dáng cho các con tàu.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 15.

Lúc này lại cần người thợ hàn, chau chuốt các "đường kim, mũi chỉ" cả bên ngoài, bên trong. Người thợ phải chui cả vào két kín, hàn, mài với mùi khói hàn nồng nặc.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 16.

Là thợ lắp ống, anh Bùi Đức Chiến (bên phải), tổ trưởng tổ lắp đặt ống (Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm) lại có vất vả riêng. Công việc của tổ là lắp đặt các hệ thống ống của tàu nên phải chui trong hầm máy, chật hẹp, kín trong thời gian dài, thiếu sáng. Môi trường lao động khắc nghiệt, song, các tổ đội tham gia đóng tàu được nhà máy trang bị hệ thống thông gió, lọc bụi, tạo môi trường làm việc an toàn.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 17.

“Dù ở vị trí công việc nào, những người thợ đóng tàu chúng tôi không được phép sai sót. Các công đoạn đều có bộ phận kiểm tra, nghiệm thu, từ bộ phận kiểm tra chất lượng của nhà máy, bộ phận đăng kiểm của chủ tàu, đăng kiểm của Việt Nam. Không đạt chất lượng sẽ phải làm lại, rất mất thời gian, công sức”, anh Chiến cho hay (Trong ảnh: Người thợ hàn, mài chi tiết trong không gian chật hẹp).

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 18.
Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 19.
Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 20.

Những phút nghỉ ngơi giữa giờ, lấy năng lượng để tiếp tục công việc.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 21.

Dù hiện nay, các nhà máy đã cải thiện điều kiện làm việc, chủ yếu làm trong xưởng nhưng nhiều công đoạn vẫn phải làm ngoài trời. Có những thời điểm, công nhân phải làm dưới ánh nắng "như thiêu, như đốt".

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 22.

Khi các tổng đoạn đã được đấu đà trên triền, người thợ lại tiếp tục hoàn thiện tàu. Lúc này, họ phải hoàn toàn làm việc ngoài trời, càng thêm vất vả.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 23.

Nữ công nhân thực hiện công đoạn sơn chi tiết.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 24.

Tất cả hối hả cho ngày con tàu được hạ thủy kịp tiến độ.

Tỉ mỉ đóng những con tàu "Made in Vietnam"- Ảnh 25.

Những con tàu hạ thủy thành công sẽ tiếp tục được hoàn thiện, đi thử và bàn giao cho chủ tàu. Một con tàu mới lại tiếp tục được hình thành bởi bàn tay, tình yêu nghề của những người thợ đóng tàu Việt Nam

Bài và ảnh:  https://baoxaydung.vn/ti-mi-dong-nhung-con-tau-made-in-vietnam-192250409071111424.htm

[ThongBao]
[Dong]