76 những ngày tháng bảy

Đúng 11h30’ ngày 30-6-2011, khi con nước sông Phú Xuân lên đến đỉnh điểm, lệnh hạ thủy du thuyền Johan, du thuyền 5 sao đầu tiên do Công ty Cổ phần Phát triển tư vấn thiết kế Soài Rạp thiết kế và Công ty TNHH MTV Đóng tàu 76 thi công được phát ra.
 
                                                    Hạ thủy du thuyền
Chiếc du thuyền dài 70m, rộng 12,8m, cao 4 tầng từ từ lăn trên đệm khí về với sông nước. Đây là lần đầu tiên Đóng tàu 76 hạ thủy tàu bằng biện pháp trượt trên túi khí, nên ngoài những người trực tiếp tham gia hạ thủy còn thu hút được đông đảo người lao động đổ ra theo dõi, mặc dù đang giữa trưa, trời nắng chang chang. Ngay cả tôi, người viết những dòng chữ này, đã được tham dự lễ hạ thủy nhiều con tàu lớn nhỏ ở nhiều đơn vị, nhưng đây mới là lần đầu nhìn thấy nên cũng rất tò mò, háo hức…
Tời mũi từ từ nhả dây cáp neo giữ du thuyền, những túi khí từ từ lăn và con tàu dịch chuyển. Mọi người hồi hộp nhìn theo từng vòng lăn của túi khí. Ai cũng biết, hạ thủy tàu bằng túi khí hiện nay là an toàn, nhưng dường như vẫn có những nét căng thẳng xuất hiện trên gương mặt những người đang thực hiện. Năm phút rồi mười phút trôi qua, du thuyền đã đi được hơn chục mét, chiếc túi khí đầu tiên ở mũi tàu hoàn thành nhiệm vụ bật ra. Rồi tiếp chiếc thứ hai, thứ ba… cho đến khi con tàu nhẹ nhàng trườn xuống nước an toàn. Lúc này mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, nụ cười tươi tắn nở trên môi khô… Đúng 12h11’ con tàu đã được hạ thủy an toàn trong tiếng hò reo vui sướng của cán bộ và người lao động Đóng tàu 76.
 
                                           Tổng giám đốc Công ty đóng tàu 76

Ngắm chiếc du thuyền sơn màu trắng lấp lánh trên mặt nước ban trưa tôi bất chợt nhớ lại cuộc trò chuyện thân mật, cởi mở với tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu 76 Phạm Đức Thanh trước đó. Tuy mới ngồi ghế Tổng Giám đốc giữa năm tháng khó khăn nối tiếp khó khăn này – nhưng anh Phạm Đức Thanh lại là người từng bước trưởng thành ở Đóng tàu 76 và cũng đã đảm nhận chức vụ Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Đóng tàu 76 mấy năm rồi nên anh rất am tường và gắn bó với nơi đây.

Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Tổng Giám đốc mới ở vào tuổi 43 cho tối biết, từ đầu năm đến nay ở cả hai mảng sửa chữa và đóng mới thì Đóng tàu 76 tàm tạm đủ việc làm cho người lao động. Nói tàm tạm ở đây, vì nếu như có thêm sản phẩm, năng lực hiện có của Đóng tàu 76 vẫn đảm đương được. Tôi hiểu và chia sẻ với tâm tư của anh bởi lẽ trong lúc vật giá leo thang, công việc khó khăn mà vẫn có đủ việc cho người lao động là tốt lắm rồi.

Trao đổi sâu hơn về chiếc du thuyền sắp được hạ thủy, giọng Tổng Giám đốc sôi nổi hẳn lên: “Từ đầu tháng 6 đến nay, Đóng tàu 76 chúng tôi nỗ lực thi công để cuối tháng 6 hạ thủy du thuyền 5 sao, chủ đầu tư sẽ khai thác nó cho tuyến du lịch Việt Nam - Campuchia. Giá vé lên đến 5.000 USD cho một “cuốc” 8 ngày. Giữa tháng 7 hạ thủy tiếp con tàu dịch vụ biển lớn nhất từ trước đến nay được đóng ở Sài Gòn. Với hai con tàu này, thêm một lần nữa khẳng định tay nghề người lao động Đóng tàu 76 đủ sức sản sinh ra nhiều dòng phương tiện vận tải thủy tân tiến, hiện đại…”

Chuyển sang đề tài phát triển bền vững, dài lâu Tổng Giám đốc Phạm Đức Thanh khiêm tốn đưa ra luận điểm của mình: “So với một số anh cả đóng tàu ở khu vực phía Nam này, thì Đóng tàu 76 chúng tôi chỉ là một đơn vị nhỏ, nên không có tham vọng thi công những con tàu vạn tấn. Mèo nhỏ mình tìm bắt chuột nhỏ, ngoài dòng sản phẩm là tàu sông và phà truyền thống, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu đóng các loại tàu khách, tàu dịch vụ và nâng cao năng lực sửa chữa để nhận được hợp đồng trung đại tu những con tàu phức tạp…” Tổng Giám đốc Phạm Đức Thanh cũng giãi bày những lo lắng của anh về những ngày trước mắt. Đó là mảng đóng mới, sau khi hạ thủy, hoàn thiện, bàn giao hai con tàu này, chưa có hợp đồng tiếp theo, lấy đâu công ăn việc làm cho người lao động. Tuy rằng, hiện nay Đóng tàu 76 đang xúc tiến đàm phán với nhiều đối tác để kéo việc về với mình… Âm thanh ồn ã từ công trường vọng sang, đưa chúng tôi về thực tại. Cả hai hăm hở sang với những con tàu đang được thi công sửa chữa, đang đẹp ra từng ngày.
 
 

Chúng tôi trèo lên boong con tàu dịch vụ biển. Những người thợ đang tận tâm với công việc để nửa tháng sau nó đủ điều kiện về với sông nước. Khi tôi hỏi anh Phạm Đức Thanh về tình hình bên Nhơn Trạch, nơi Đóng tàu 76 có một diện tích đất mấy chục ha, nằm liền kề sông Sài Gòn, khúc rộng nhất bây giờ ra sao? Hình như câu hỏi ấy bắt đúng mạch khát khao của ông Tổng Giám đốc trẻ, Thanh giải thích cho tôi hình dung ra tương lai gần của vùng đất lý tưởng ấy. Hiện tại tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn mình đóng quân ở Sài Gòn đều không mở rộng thêm diện tích để đóng được tàu trọng tải năm, bảy chục ngàn tấn được nữa. Chỉ có duy nhất đất Nhơn Trạch của Đóng tàu 76 là thoải mái gây dựng nhà máy mới to lớn, hiện đại. Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn khóa II đã hoạch định kế hoạch đầu tư vào đó. Trước mắt, Đóng tàu 76 đã có kế hoạch mua ụ nổi, mở ở Nhơn Trạch một cơ sở sửa chữa lớn… Nụ cười rạng rỡ trên môi Phạm Đức Thanh, tôi hiểu anh rất giàu niềm tin vào một ngày gần, rất gần đơn vị mình sẽ phát triển toàn diện, bền vững.

Chiếu cuối quý 2 năm 2011, dòng Phú Xuân lồng lộng gió lau đi mồ hôi đang đầm đìa gương mặt người lao động. Gắn bó với nghiệp đóng tàu phải là con người có ý chí và lòng đam mê. Đã bao lần chiêm ngưỡng họ làm việc giữa bộn bề sắt thép, hay trong không gian chật hẹp tôi thầm nghĩ như vậy…

Phạm Minh Dũng

 

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top