76 những ngày tháng bảy
Ngắm chiếc du thuyền sơn màu trắng lấp lánh trên mặt nước ban trưa tôi bất chợt nhớ lại cuộc trò chuyện thân mật, cởi mở với tân Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu 76 Phạm Đức Thanh trước đó. Tuy mới ngồi ghế Tổng Giám đốc giữa năm tháng khó khăn nối tiếp khó khăn này – nhưng anh Phạm Đức Thanh lại là người từng bước trưởng thành ở Đóng tàu 76 và cũng đã đảm nhận chức vụ Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Đóng tàu 76 mấy năm rồi nên anh rất am tường và gắn bó với nơi đây.
Mở đầu cuộc trò chuyện, ông Tổng Giám đốc mới ở vào tuổi 43 cho tối biết, từ đầu năm đến nay ở cả hai mảng sửa chữa và đóng mới thì Đóng tàu 76 tàm tạm đủ việc làm cho người lao động. Nói tàm tạm ở đây, vì nếu như có thêm sản phẩm, năng lực hiện có của Đóng tàu 76 vẫn đảm đương được. Tôi hiểu và chia sẻ với tâm tư của anh bởi lẽ trong lúc vật giá leo thang, công việc khó khăn mà vẫn có đủ việc cho người lao động là tốt lắm rồi.
Trao đổi sâu hơn về chiếc du thuyền sắp được hạ thủy, giọng Tổng Giám đốc sôi nổi hẳn lên: “Từ đầu tháng 6 đến nay, Đóng tàu 76 chúng tôi nỗ lực thi công để cuối tháng 6 hạ thủy du thuyền 5 sao, chủ đầu tư sẽ khai thác nó cho tuyến du lịch Việt Nam - Campuchia. Giá vé lên đến 5.000 USD cho một “cuốc” 8 ngày. Giữa tháng 7 hạ thủy tiếp con tàu dịch vụ biển lớn nhất từ trước đến nay được đóng ở Sài Gòn. Với hai con tàu này, thêm một lần nữa khẳng định tay nghề người lao động Đóng tàu 76 đủ sức sản sinh ra nhiều dòng phương tiện vận tải thủy tân tiến, hiện đại…”
Chúng tôi trèo lên boong con tàu dịch vụ biển. Những người thợ đang tận tâm với công việc để nửa tháng sau nó đủ điều kiện về với sông nước. Khi tôi hỏi anh Phạm Đức Thanh về tình hình bên Nhơn Trạch, nơi Đóng tàu 76 có một diện tích đất mấy chục ha, nằm liền kề sông Sài Gòn, khúc rộng nhất bây giờ ra sao? Hình như câu hỏi ấy bắt đúng mạch khát khao của ông Tổng Giám đốc trẻ, Thanh giải thích cho tôi hình dung ra tương lai gần của vùng đất lý tưởng ấy. Hiện tại tất cả các đơn vị thành viên của Tập đoàn mình đóng quân ở Sài Gòn đều không mở rộng thêm diện tích để đóng được tàu trọng tải năm, bảy chục ngàn tấn được nữa. Chỉ có duy nhất đất Nhơn Trạch của Đóng tàu 76 là thoải mái gây dựng nhà máy mới to lớn, hiện đại. Nghị quyết của Đảng bộ Tập đoàn khóa II đã hoạch định kế hoạch đầu tư vào đó. Trước mắt, Đóng tàu 76 đã có kế hoạch mua ụ nổi, mở ở Nhơn Trạch một cơ sở sửa chữa lớn… Nụ cười rạng rỡ trên môi Phạm Đức Thanh, tôi hiểu anh rất giàu niềm tin vào một ngày gần, rất gần đơn vị mình sẽ phát triển toàn diện, bền vững.
Chiếu cuối quý 2 năm 2011, dòng Phú Xuân lồng lộng gió lau đi mồ hôi đang đầm đìa gương mặt người lao động. Gắn bó với nghiệp đóng tàu phải là con người có ý chí và lòng đam mê. Đã bao lần chiêm ngưỡng họ làm việc giữa bộn bề sắt thép, hay trong không gian chật hẹp tôi thầm nghĩ như vậy…
Phạm Minh Dũng