Bàn giao tàu chở khí Ethylene số 1 mang tên King Arthur cho chủ tàu Italia

 
Ngày 21/12/2010, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Bạch Đằng đã tổ chức bàn giao tàu chở khí hoá lỏng Ethylene số 1 mang tên King Arthur đóng mới cho Công ty Mediterranea Di Navigazione – Italia. Đây là con tàu đầu tiên trong seri 4 tàu được bàn giao và là một trong 35 sản phẩm trọng điểm Tập đoàn CNTT Việt Nam đã đăng kí bàn giao với Chính phủ.

            Đến dự và chứng kiến sự kiện quan trọng này có ông Lê Văn Thành – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng; ông Damiano Francovigh – Phó Đại sứ Italia tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Thụ - Chủ tịch Hiệp hội cơ khí Việt Nam; ông Paolo Cagnoni - Chủ tịch, Giám đốc điều hành Công ty Mediterranea Di Navigazione; ông Trương Văn Tuyến - Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn CNTT Việt Nam; đại diện các cơ quan ban ngành phố Hải Phòng, Đại sứ quán Italia, Tập đoàn CNTT Việt Nam....

             Tàu King Arthur là con tàu chở khí đầu tiên Tổng Công ty Bạch Đằng đóng mới hoàn thiện xuất khẩu sang thị trường Italia và cũng là tàu chuyên dụng chở khí đầu tiên được đóng mới tại Việt Nam. Tàu King Arthur mang trên mình nhiều đặc điểm kĩ thuật đặc biệt và hiện đại, là loại tàu rất phức tạp, đòi hỏi kĩ thuật cao, bồn chở hàng luôn ở nhiệt độ tới -1040C và áp suất lên tới 8 bar; mỗi tàu sử dụng 6 cấp thép khác nhau và mỗi cấp được chế tạo chính xác tại các vị trí riêng biệt; tàu có hệ thống tự động hoá cao, không cần người trực ca và trực buồng máy, có hệ thống điều khiển và kiểm tra tự lau lại, có hơn 1000 điểm đo và điều khiển,...

            Tàu có sức chở tới 4.500 m3. Đây là loại tàu mới, hiện đại, được đóng theo thiết kế của Hãng MES (Italia). Tàu có chiều dài  104m, rộng 16,4m, cao 8,4m, Mớn nước 7,2m, Trọng tải tương ứng 4.900 tấn, máy chính công suất 4.000KW. Tàu được lắp đặt 2 bồn chở khí, 2 bồn này luôn đảm bảo trong trạng thái làm lạnh. Sản phẩm được giám sát, phân cấp kiểm tra bởi đăng kiểm RINA của Italy.  

 

 

            Tại lễ bàn giao, ông Chu Thế Hưng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng nhấn mạnh, vượt qua mọi khó khăn thách thức, với sự quyết tâm cao trên cơ sở trình độ tay nghề vững vàng của đội ngũ CBCNV Tổng Công ty cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía chuyên gia, kĩ sư, giám sát viên của chủ tàu, cơ quan đăng kiểm,... đến nay tàu đã đã được hoàn thiện và bàn giao cho chủ tàu. Đây là sản phẩm xuất khẩu nằm trong số 35 tàu được Tập đoàn CNTT Việt Nam đăng kí bàn giao với Chính phủ trong năm 2010. Lễ bàn giao tàu hôm này là minh chứng cho năng lực, trình độ, tay nghề của tập thể CBCNV Tổng Công ty trong việc triển khai đóng mới các sản phẩm có kĩ thuật cao và giá trị lớn. Những sản phẩm tiếp theo sẽ được những người thợ Bạch Đằng hoàn thiện, bàn giao theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn của bản thiết kế cũng như của Đăng kiểm.

 

 

               Đại diện chủ tàu, ông Paolo Cagnoni cho biết, khoảng 4 năm trước, ông đã đặt chân đến nhiều nước để tìm đối tác đóng mới seri tàu này và cuối cùng, sau một loạt nghiên cứu, ông đã chọn Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng của Việt Nam là đối tác thân thiết và tin cậy. Đây là một con tàu hiện đại và là chuẩn mực của loại tàu này trên thế giới. Nhiều tiêu chuẩn hiện đại, nhiều giải pháp tiên tiến nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải được áp dụng. Tàu có tốc độ khai thác cao nhất thế giới trong gam tàu này với tốc độ 17 hải lí/h. Ông đã bày tỏ niềm tin tưởng những con tàu Ethylene tiếp theo và các con tàu chở nhựa đường sẽ lần lượt được hoàn thiện và bàn giao đúng tiến độ đề ra, và mong muốn trong tương lai sẽ được hợp tác lâu dài, hiệu quả với Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng.

 

 

           Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn CNTT Việt Nam, ông Trương Văn Tuyến khẳng định, việc Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng hoàn thành đóng mới, bàn giao tàu Ethylene 4.500m3 số 1 thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với toàn thể CBCNV Tổng Công ty nói riêng và Tập đoàn CNTT Việt Nam nói chung, góp phần tích cực vào việc xây dựng lại uy tín của Vinashin, củng cố lòng tin của Đảng, Chính phủ, nhân dân và các bạn hàng, đối với với Vinashin trong quá trình tái cơ cấu của Tập đoàn hiện nay.

 

 

Trong lời phát biểu của mình, đại diện Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, ông Damiano Francovigh đã bày tỏ niềm vinh dự to lớn khi được tham dự vào sự kiện trọng đại này. Ông khẳng định, lễ bàn giao tàu King Arthur hôm nay đánh dấu một bước quan trọng trong sự hợp tác giữa Công ty Mediterranea Di Navigazione  với Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng và Vinashin nói riêng, mối bang giao thâm tình giữa hai quốc gia nói chung. Đây là dự án quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế Việt Nam, đồng thời là minh chứng cho thấy môi trường đầu tư của doanh nghiệp Italia tại Việt Nam ngày càng có nhiều thuận lợi cho cả doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Italia.

 Đại diện Đăng kiểm Rina – Italia, ông Gi Hwan Jeon - Trưởng đại diện Đăng kiểm Rina tại Việt Nam đã đánh giá cao thử thách, ngưỡng mộ nhiệt huyết, khâm phục sự bền chí và lòng tin của toàn thể CBCNV Tổng Công ty CNTT Bạch Đằng đồng thời thể hiện sự tin tưởng rằng dựa trên kinh nghiệm đã có, các con tàu tiếp theo sẽ đạt chất lượng tốt hơn và tiến độ hoàn thành nhanh hơn.

 

 

Ngay sau khi tàu số 1 được bàn giao, Bạch Đằng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các con tàu tiếp theo trong seri này và hàng loạt các sản phẩm trọng điểm khác.

 

(Tạp chí Vinashin)

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top