Bộ trưởng Bộ GTVT đến thăm và làm việc tại Tập đoàn Vinashin

Ngày 26/9/2011, tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) 172 Ngọc Khánh, Hà Nội, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng đẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Vinashin, cùng đi có đại diện Bộ Tài chính, Văn phòng chính phủ, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tiếp đón và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Ngọc Sự – Chủ tịch Tập đoàn, đồng chí Trương Văn Tuyến – Tổng giám đốc Tập đoàn, các đồng chí trong HĐTV, Ban tổng giám đốc, Đảng ủy, công đoàn, đoàn thanh niên Tập đoàn...
 
                 
 
       Sau khi nghe đồng chí Trương Văn Tuyến – Tổng giám đốc Tập đoàn báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, quá trình tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và một số ý kiến đóng góp của lãnh đạo các đơn vị thành viên Vinashin như Tổng công ty CNTT Nam Triệu, Bạch Đằng, Phà Rừng, Hạ Long... Các ý kiến nhìn chung đều đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn nói chung còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, các bộ ban ngành từ trung ương đến địa phương thì tình hình sản xuất kinh doanh của Tập đoàn có nhiều khởi sắc. Theo đó, trong năm 2010, Tập đoàn đã tổ chức phát động thi đua và ký giao ước hoàn thành, bàn giao 35 tàu cho 15 đơn vị thành viên trong Tập đoàn; tính đến ngày 25/12/2010 các đơn vị trong Tập đoàn đã bàn giao được 35 tàu trong chương trình với tổng giá trị hợp đồng là 308,6 triệu USD, hoàn thành trước kế hoạch 6 ngày và đến ngày 31/12/2010 Tập đoàn đã bàn giao được 42 tàu trong chương trình, vượt 7 tàu so với kế hoạch đề ra. Như vậy, cùng với 22 tàu đã bàn giao trong 8 tháng đầu năm, tính cả năm 2010 toàn Tập đoàn bàn giao được 64 tàu với tổng giá trị hợp đồng là 577 triệu USD.
       Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011, ngày 5/9/2011 vừa qua, Tập đoàn Vinashin tiếp tục tổ chức phát động thi đua 120 ngày đêm hoàn thành và bàn giao 60 tàu của năm 2011.
 
                  
 
       Cùng với việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thời gian qua, toàn Tập đoàn đang tập trung thực hiện chương trình tái cơ cấu sắp xếp lại tổ chức, tài chính, hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư,... từng bước đã mang lại hiệu quả.
      Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của tập thể Tập đoàn Vinashin trong việc khắc phục khó khăn để dần dần khôi phục lại ngành đóng tàu Việt Nam. Bộ trưởng cũng hoan nghênh sự hợp tác tích cực và có hiệu quả giữa Vinashin và Vinalines trong việc thực hiện chỉ thị của Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam.
 
              
 
       Bộ trưởng nhấn mạnh: Sau một năm tái cơ cấu, để có được Vinashin như ngày hôm nay, tất nhiên còn nhiều khó khăn nhưng những khó khăn ấy là nằm trong lộ trình chúng ta đã biết trước, trong đó có nguyên nhân là do khủng hoảng kinh tế, tài chính thế giới ảnh hưởng lớn đến thị trường của ngành hàng hải nói chung. Không riêng gì Vinashin, cả thế giới đều bị ảnh hưởng, nhiều tập đoàn, công ty lớn của thế giới cũng đi vào phá sản, đối với Vinashin cũng nằm trong tình trạng chung của các doanh nghiệp đóng tàu, vận tải hàng hải trên thế giới. Quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc tái cơ cấu lại Vinashin theo kết luận của Bộ Chính trị đã nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội, thấy rằng việc tái cơ cấu Vinashin là đúng là cần thiết, hiện nay việc tái cơ cấu đang đi đúng lộ trình mặc dù còn khó khăn nhưng những khó khăn này chúng ta đã biết. Tập thể cán bộ đảng viên trong Vinashin, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên đang trực tiếp chỉ đạo sản xuất tại các đơn vị vẫn kiên trì bám công việc, quyết tâm thực hiện các hợp đồng, kêu gọi được cán bộ, công nhân quay trở lại làm việc, cho thấy đây là một sự quyết tâm lớn của toàn Tập đoàn.
 
                  
 

      Bộ trưởng Bộ GTVT cũng hoan nghênh Vinalines mặc dù cũng đang gặp nhiều khó khăn nhưng đã biết chia sẻ với “bạn hàng” của mình. Đây là một nghĩa cử rất cao đẹp, thực hiện truyền thống dân tộc “một nắm khi đói bằng một gói khi no”, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn thách thức.

       Về phía Vinashin phải chủ động hơn nữa trong việc triển khai thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của các bộ ngành, trước hết tập chung vào sử lý vấn đề quản trị doanh nghiệp.

       Về phía Bộ GTVT sẽ bám sát và đề xuất Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp đóng tàu đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Kiện toàn tổ tái cơ cấu Vinashin, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đường thủy của Bộ GTVT do Bộ trưởng làm tổ trưởng, một thứ trưởng làm tổ phó các cơ quan của bộ có liên quan tham gia, các đơn vị cử người tham gia, ít nhất mỗi tháng một lần tổ này phải họp để kiểm điểm. Phải có báo cáo thực hiện kết luận 81 của Bộ Chính trị, thống kê các kết luận của Thủ tướng Chính phủ từ khí có kết luận 81 đến nay. Mục tiêu của Bộ Chính trị đã thực hiện được chưa? lộ trình đã đúng chưa?... (Lộ trình đưa ra là 6 năm, 2 năm đầu là khôi phục 2 năm sau là ổn định 2 năm sau nữa là phát triển).
 
                  
 

       Vinashin cần rà soát lại các dự án đầu tư, không nên khép kín, nên có lộ trình từ nay đến 2015 đóng bao nhiêu loại tàu, chọn ra một đơn vị tiêu biểu để chuẩn hóa theo quốc tế. Tập trung tái cơ cấu, chính Vinashin là người chủ động đề xuất, việc phân cấp từ Tập đoàn đến các đơn vị như thế nào, nên để các công ty tự chịu trách nhiệm về các hợp đồng, trên cơ sở quy hoạch của Vinashin các đơn vị cũng phải xây dựng chiến lược quy hoạch phát triển của mình, đặc biệt tập trung vào quản trị doanh nghiệp hiện đại. Thực hiện quyết liệt việc cổ phần hóa.

       Chúng ta đang học tập tư tưởng của Bác, cái gì có lợi cho dân cho nước khó mấy cũng cố mà làm, cái gì mà không có lợi cho dân cho nước thì phải tránh.
       Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng đề nghị các bộ ngành, địa phương hợp tác để thực hiện tốt công tác tái cơ cấu tập đoàn Vinashin nói riêng và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung./.
    
PV Tạp chí Vinashin

 

 

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top