CẢNG CHÂN MÂY ĐÓN TÀU CONTAINER QUỐC TẾ ĐẦU TIÊN

Tàu Deltic Dolphin của hãng tàu Voyager Logistics SDN BHD (Malaysia) xếp dỡ và vận chuyển 120 SOC container hàng hóa tuyến Sibu (Malaysia) - Chân Mây (Việt Nam) – Pontianak (Indonesia) đã cập cảng Chân Mây khoảng 16h ngày 9/9.

Đ/c Dương Bá Hòa - Chủ tịch HĐQT Cảng Chân Mây chào đón Thuyền trưởng tàu Deltic Dolphin (thứ 2, phải qua) và thủy thủ đoàn 

Đây là lần đầu tiên cảng Chân Mây đón tàu container quốc tế cập cảng, chính thức triển khai hoạt động khai thác tàu container, mở ra bước mở đầu quan trọng trong việc khai thác chức năng làm hàng container tại khu bến Chân Mây thuộc cảng biển Thừa Thiên Huế theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Container đầu tiên được bốc xuống cảng

Cảng Chân Mây là cảng biển nước sâu tự nhiên, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn và có nhiều tiềm năng để có thể mở rộng, phát triển thành một cảng biển rộng lớn, hiện đại. Hiện, cảng đã hội đủ điều kiện để trở thành một cảng biển nước sâu đầu tiên tiếp nhận và xếp dỡ hàng hóa tàu container nội địa, quốc tế khu vực Bắc Trung bộ.

Ông Huỳnh Văn Toàn – Tổng Giám đốc cảng Chân Mây cho biết, cảng đang khai thác 2 bến với tổng chiều dài 760m, đảm bảo an toàn với độ sâu từ -9,4m đến -12,5m, trong đó, bến số 1 là 480m, bến số 2 là 280m. 

Xếp container lên tàu

“Hàng năm, cảng Chân Mây xếp dỡ khoảng 3,5 triệu tấn hàng rời như than, xi măng clinker, dăm gỗ, cát, bột sắn... Cảng có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50.000 DWT; tàu container 35.000 DWT ~ 2.600 TEU; tàu khách đến 362m và 225, 282 GRT và có thể đáp ứng đủ các điều kiện, khả năng làm hàng container, trở thành bến cho tàu du lịch lớn nhất, mới nhất thế giới”, ông Toàn thông tin.

Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh thông tin, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-HĐND ngày 7/9/2022 về một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Theo đó, từ đây đến hết năm 2023, tỉnh dành ngân sách trên 18 tỷ đồng/năm để hỗ trợ các hãng tàu biển. Cụ thể các hãng vận chuyển container tại cảng với tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng được hỗ trợ 210 triệu đồng/ chuyến. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa container đi và đến cảng được hỗ trợ từ 800 nghìn đến 1,1 triệu đồng/container.

Cảng Chân Mây có khả năng tiếp nhận tàu hàng 50.000 DWT; tàu container 35.000 DWT ~ 2.600 TEU; tàu khách đến 362m và 225, 282 GRT và có thể đáp ứng đủ các điều kiện, khả năng làm hàng container, trở thành bến cho tàu du lịch lớn nhất, mới nhất thế giới

Sau khi chính sách được UBND tỉnh ban hành và triển khai áp dụng, sẽ góp phần thúc đẩy thu hút các hãng tàu container đến làm hàng tại khu bến Chân Mây, tăng năng lực khai thác hàng hóa, năng lực cạnh tranh; khai thác lợi thế góp phần phát triển khu bến Chân Mây theo Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thúc đẩy dịch vụ logistics, tạo đột phá trong phát triển kim ngạch XNK của tỉnh, tạo việc làm cho lao động địa phương; tạo môi trường thu hút đầu tư, phát triển các dịch vụ khác.

Ngoài ra, thông thương hàng hóa từ Quảng Bình, Quảng Trị, nước bạn Lào và các nước trong khu vực; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh và mở rộng sản xuất kinh doanh; tăng cơ hội xúc tiến kêu gọi đầu tư sản xuất kinh doanh vào các Khu kinh tế, Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh…

Tin, ảnh: Võ Đại Phong - Trưởng phòng Container Cảng Chân Mây

Các bài viết khác

CÔNG TY ĐÓNG TÀU HẠ LONG Tổ chức hạ thủy thành công Du thuyền LA SIESTA và khở công đóng mới 02 tàu chở hàng rời 24.500 T

CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÀI GÒN: HẠ THỦY SÀ LAN 54TEU

CÔNG TY TNHH ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TĂNG LƯƠNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2023

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM DỰ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TW lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027

LẮP ĐẶT THÀNH CÔNG CẨU TRỤC 700 TẤN TẠI HVS

CÔNG TY ĐÓNG TÀU BẠCH ĐẰNG : ĐẶT KY TÀU HÀNG 17.500 DWT SS12

CÔNG TY CNTT SÀI GÒN (SSIC) : HẠ THỦY TÀU CAO TỐC SỐ 1 RAWABI 133

CÔNG TY ĐÓNG TÀU NAM TRIỆU: CẮT TÔN ĐÓNG MỚI TÀU CHỞ HÀNG 65.000 DWT

TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY: TỔ CHỨC LỄ PHÁT ĐỘNG THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ ATVSLĐ VÀ THÁNG CÔNG NHÂN NĂM 2022

HỘI NGHỊ BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY LẦN THỨ X, NHIỆM KỲ 2022 - 2025

CÔNG ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ QUÝ II-2022

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM 2021 VÀ KÝ KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP 2022

CÔNG TÁC ĐẠI HỘI ĐOÀN CÁC CẤP ĐƯỢC THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC, ĐẦY ĐỦ, ĐÚNG QUY ĐỊNH TỪ CÁC CẤP CHI ĐOÀN TRỰC THUỘC

HỘI NGHỊ TẬP HUẤN CÔNG TÁC KẾ HOẠCH, XÂY DỰNG BÁO CÁO THỐNG KÊ CƠ SỞ VỀ SẢN XUẤT KINH DOANH

CÔNG TY TNHH MTV CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÀI SÒN (SSIC): TUYỂN DỤNG LAO ĐỘNG

Go to top