Hội nghi tài chính kế toán

Ngày 15 tháng 1 năm 2011, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tài chính kế toán. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sự, Bí thư Đảng uỷ Tập đoàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên và hầu hết các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn đã tham dự. Hội nghị Tài chính kế toán lần này được tổ chức nhằm đánh giá lại các mặt làm được và chưa làm được của cả Tập đoàn trong giai đoạn trước khi tái cơ cấu và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm tập huấn cho các cán bộ kế toán nên đã thu hút sự quan tâm của hầu hết lãnh đạo cao nhất của các đơn vị thành viên và đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác tài chính kế toán từ Tập đoàn đến các đơn vị.

 
 
Ông Phạm Thanh Sơn, Phó TGĐ Tài chính phát biểu tại Hội nghị
 
Ông Trần Đưc Chính, Trưởng Ban Tài chính Kế toán - Kế toán trưởng
Tập đoàn trình bày báo cáo công tác tài chính kế toán tại Hội nghị
 
Mở đầu chương trình, đồng chí Trần Đức Chính, Trưởng Ban Tài chính kế toán - Kế toán trường Tập đoàn đã trình bày báo cáo công tác Tài chính kế toán giai đoạn 2008 – 2010 nêu lên thực trạng các hoạt động về kế toán và tài chính toàn Tập đoàn. Theo báo cáo, giai đoạn 2008 đến 2010 là năm khó khăn nhất của Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Do ảnh hưởng của cơn bão suy thoái kinh tế thế giới, nguồn vốn của Tập đoàn bị thâm hụt ngiêm trọng dẫn đến sản xuất ngừng trệ, vay nợ không có khả năng chi trả. Song song với đó là công tác tài chính kế toán toàn Tập đoàn bộc lộ khá nhiều hạn chế yếu kém trên hầu hết các mặt: thẩm định, cho vay, bảo lãnh, còn chạy theo sức ép về tốc độ công việc, công tác kiểm tra kiểm soát thực hiện sử dụng vốn vay tại các đơn vị thành viên còn nhiều sơ hở dẫn đến tình trạng không tập hợp được các số liệu báo cáo. Công tác quản lý dòng tiền của các đơn vị đều chưa phản ánh đúng bản chất tài chính, dẫn đến tình trạng sử dụng tiền không đúng mục đích, không chủ động được nguồn tiền cho sản xuất kinh doanh. Đối với công tác kế toán, báo cáo cũng phân tích kỹ các nội dung về Hệ thống kế toán toàn Tập đoàn, công tác ghi nhận doanh thu, chi phí của các hợp đồng đóng tàu, công tác quản lý tài sản tồn kho, đối chiếu công nợ, ghi nhận chi phí xây dựng cơ bản dở dang, công tác ứng dụng tin học trong kế toán… từ đó đề ra 14 giải pháp quan trọng nhằm uốn nắn hoạt động tài chính kế toán từ cấp Tập đoàn xuống các đơn vị.
 
TGĐ Nam Triệu Đỗ Văn Thấu đọc tham luận tại Hội nghị
 
Cũng trong khuôn khổ của Hội nghị, các tham luận chuyên đề về Công tác kiểm toán nội bộ, chuyên đề doanh thu chi phí đóng tàu, chuyên đề hạch toán kế toán cho các hợp đồng đóng tàu bị huỷ, chuyên đề về công tác quản lý, theo dõi hạch toán hàng tồn kho, chuyên đề công tác quản lý công nợ tại Công ty Tài chính công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam… được các đồng chí làm công tác tài chính kế toán tại các Tổng công ty, Công ty đóng tàu, công ty Tài chính trình bày, nêu lên các vướng mắc hoặc chưa được giải quyết, hoặc đã được giải quyết bằng kinh nghiệm quản lý của đơn vị. Đó là những tồn tại đặc thù của ngành trong quá trình thực hiện.
 
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên
phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Ngọc Sự đã biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng thời có những ý kiến chỉ đạo quyết liệt nhằm đưa công tác tài chính kế toán đi vào nề nếp và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Tập đoàn trong giai đoạn tới.
 
Tập huấn công tác TCKT do chuyên gia KPMG chủ trì
 
Hội nghị cũng dành thời gian cả buổi chiều ngày 15/1/2011 để chuyên gia của Công ty tư vấn quốc tế KPMG hướng dẫn công tác lập báo cáo tài chính theo tiêu chí tập trung, thống nhất, dễ thực hiện và đảm bảo tính nguyên tắc, tính sáng tạo đang được các doanh nghiệp quốc tế thực thi.
 
Hội nghị Tài chính kế toán Tập đoàn tổ chức tại Hà Nội, ngày 15 tháng 1 năm 2011
 

Hội nghị Tài chính kế toán lần này được đánh giá là cần thiết. Ngoài việc nội dung được chọn lọc, các vấn đề đưa ra trong Hội nghị đều được đánh giá một cách xác thực công tác kế toán tài chính trong giai đoạn chuyển đổi và là nền tảng rút kinh nghiệm để các nhà quản lý quan tâm hơn nữa đến công tác Tài chính kế toán, đảm bảo cho hoạt động kinh doanh đạt được những thắng lợi như mong muốn.

 

Vũ Hùng

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top