Kho nổi chứa xuất dầu FSO5 nhận dòng dầu thô đầu tiên

Một tin vui cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam, lúc 16h40 ngày 8/11/2010, Kho nổi chứa xuất dầu FSO5 đã chính thức được mở van cấp dầu và nhận những lít dầu đầu tiên.
 

 
Kho nổi chứa xuất dầu là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ. FS05 hay kho nổi chứa xuất dầu được khởi công đóng mới vào giữa năm 2007, chính thức được hạ thủy vào 14/1/2009, là loại tàu một boong, không tự hành dạng khí động học, đáy đôi, thân mạn kép. Tàu dài 258,14m, rộng 46,4m, cao 24m, trọng tải toàn phần 150.000 tấn. Kho có thể trữ và xuất cho khách mua dầu thương phẩm, xử lý nước vỉa (nước lẫn dầu), hệ thống kiểm tra chất lượng dầu, thu gom và trung dụng khí tách ra trong quá trình xử lý... Kho được trang bị đủ chỗ sinh hoạt và tiện nghi tiêu chuẩn cho 50 người và một sân bay trực thăng trên boong.

Ngoài ra, kho nổi còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện các quy trình của việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.

Phần thân vỏ FS05 được thiết kế hoạt động ngoài khơi  tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt Nam. Kho nổi này được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngoài tại phần mũi, hoạt động trong 10 năm không phải lên ụ khô và thời gian khai thác trong vùng biển hoạt động là 100 năm. Ngày 27/4/2010, T
ập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã tổ chức kéo thành công công trình này ra khu vực mỏ dầu Bạch Hổ và tiếp tục hoàn thiện những công việc cuối cùng để đủ điều kiện bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Đến trưa 9/11/2010, FSO5 đã nhận được 3000 tấn dầu. Tốc độ dầu lên FSO5 là 10.000-12.000 tấn/ngày. Các hệ thống thiết bị hoạt động tốt. Dự kiến trong 15 ngày tới, FSO5 sẽ hoàn thành lượt cấp dầu đầu tiên.

Như vậy, Kho nổi FSO5 do Công ty Monobuoy (Vương quốc Anh) thiết kế, đăng kiểm ABS (Mỹ) và VR giám sát thi công và phân cấp được coi sản phẩm đặc chủng lớn nhất cũng là công trình hiện đại nhất do Tổng Công ty  CNTT Nam Triệu (là đơn vị thành viên của Vinashin) thi công đã hoạt động rất tốt.

Vũ Hùng

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top