Kho nổi chứa xuất dầu FSO5 nhận dòng dầu thô đầu tiên
Một tin vui cho Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam , lúc 16h40 ngày 8/11/2010, Kho nổi chứa xuất dầu FSO5 đã chính thức được mở van cấp dầu và nhận những lít dầu đầu tiên.
Kho nổi chứa xuất dầu là một công trình hiện đại làm nhiệm vụ tách lọc dầu từ mỏ, xử lý tách lọc nước và tạp chất với một hệ thống hiện đại và xuất dầu thô cho các tàu chở dầu và tàu dịch vụ. FS05 hay kho nổi chứa xuất dầu được khởi công đóng mới vào giữa năm 2007, chính thức được hạ thủy vào 14/1/2009, là loại tàu một boong, không tự hành dạng khí động học, đáy đôi, thân mạn kép. Tàu dài 258,14m, rộng 46,4m, cao 24m, trọng tải toàn phần 150.000 tấn. Kho có thể trữ và xuất cho khách mua dầu thương phẩm, xử lý nước vỉa (nước lẫn dầu), hệ thống kiểm tra chất lượng dầu, thu gom và trung dụng khí tách ra trong quá trình xử lý... Kho được trang bị đủ chỗ sinh hoạt và tiện nghi tiêu chuẩn cho 50 người và một sân bay trực thăng trên boong.
Ngoài ra, kho nổi còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện các quy trình của việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.
Phần thân vỏ FS05 được thiết kế hoạt động ngoài khơi tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của ViệtNam . Kho nổi này được neo buộc bằng một hệ thống tháp neo ngoài tại phần mũi, hoạt động trong 10 năm không phải lên ụ khô và thời gian khai thác trong vùng biển hoạt động là 100 năm. Ngày 27/4/2010, Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã tổ chức kéo thành công công trình này ra khu vực mỏ dầu Bạch Hổ và tiếp tục hoàn thiện những công việc cuối cùng để đủ điều kiện bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
Ngoài ra, kho nổi còn được trang bị một hệ thống buồng thí nghiệm với đầy đủ các thiết bị và vật dụng cần thiết để các thuyền viên thực hiện các quy trình của việc kiểm tra chất lượng dầu cũng như kiểm định nước thải ra biển.
Phần thân vỏ FS05 được thiết kế hoạt động ngoài khơi tại mỏ dầu Bạch Hổ và mỏ Rồng trên thềm lục địa của Việt
Đến trưa 9/11/2010, FSO5 đã nhận được 3000 tấn dầu. Tốc độ dầu lên FSO5 là 10.000-12.000 tấn/ngày. Các hệ thống thiết bị hoạt động tốt. Dự kiến trong 15 ngày tới, FSO5 sẽ hoàn thành lượt cấp dầu đầu tiên.
Như vậy, Kho nổi FSO5 do Công ty Monobuoy (Vương quốc Anh) thiết kế, đăng kiểm ABS (Mỹ) và VR giám sát thi công và phân cấp được coi sản phẩm đặc chủng lớn nhất cũng là công trình hiện đại nhất do Tổng Công ty CNTT Nam Triệu (là đơn vị thành viên của Vinashin) thi công đã hoạt động rất tốt.
Vũ Hùng
Các bài viết khác