Không lùi bước trước khó khăn

Hàng loạt chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong những ngày gần đây nhằm tái cơ cấu toàn diện Vinashin đã thực sự tạo niềm tin cho các cán bộ, công nhân viên tại mỗi đơn vị thành viên. Tại Quảng Ninh và Hải Phòng, hai địa phương có các đơn vị đóng tàu, sửa chữa tàu và công nghiệp phụ trợ chiếm đến 50% sản lượng và giá trị của ngành đóng tàu trên cả nước, các đơn vị thành viên của Vinashin đang tích cực triển khai chủ trương của Chính phủ tái cơ cấu Tập đoàn.

 
Công ty Đóng tàu Hạ Long, một trong những đơn vị chủ chốt của Vinashin hiện nay đang có 5.100 cán bộ, công nhân, trong đó có 303 kỹ sư 4.000 công nhân kỹ thuật và có 350 thợ hàn có chứng chỉ quốc tế. Hoạt động của Công ty gặp khó khăn hơn khi mới được cấp 200 tỷ đồng trong 1.300 tỷ đồng vốn điều lệ. Nhiều khách hàng của Công ty vẫn còn nợ hàng trăm tỷ đồng do họ cũng khó khăn trong tình hình khủng hoảng chung không trả được nợ.

Mặc dù vậy, cán bộ, công nhân Công ty đang nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các hợp đồng đã ký kết. Hiện nay, Công ty đã đóng thành công và vừa bàn giao cho chủ tàu châu Âu và Nhật Bản 1 tàu chở ô tô sức chứa 4.900 xe, 6 tàu 53.000 tấn, 3 tàu chở gỗ 8.700 tấn.

Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Đức Thuận cho biết, việc từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động, tạo môi trường làm việc tốt để công nhân yên tâm làm việc, chỉ đạo tiến độ sản xuất để giao tàu nhanh hơn là yếu tố quyết định để Công ty có được nhiều hợp đồng trong và ngoài nước.

 
Gắn bó với Công ty Đóng tàu Hạ Long được 30 năm, Phó Quản đốc, Chủ tịch Công đoàn Phân xưởng Vỏ II Nguyễn Đức Dũng chia sẻ, ông đã trải qua từng thời kỳ, từng giai đoạn khó khăn của đơn vị nhưng chưa bao giờ ông có ý nghĩ từ bỏ công ty để chuyển sang đơn vị khác cũng như làm công việc khác. Đây là một trong nhiều ví dụ cho thấy quyết tâm khôi phục sản xuất của đội ngũ cán bộ, công nhân và người lao động trong các đơn vị của Tập đoàn Vinashin.

Trước những khó khăn, thách thức mới, gần 1.000 đảng viên trong tổng số 4.500 cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty Đóng tàu Bạch Đằng đều bày tỏ quyết tâm cùng công ty vượt qua khó khăn. Lãnh đạo Tổng Công ty cho biết, được sự giúp đỡ của các ngân hàng, các tổ chức tín dụng và đặc biệt là chủ trương tái cơ cấu toàn diện Vinashin của Chính phủ chính là động lực thúc đẩy Tổng Công ty ổn định, phát triển, quyết tâm giao hàng đúng tiến độ...

Có thể nói, trong khó khăn bề bộn, người lao động trong các đơn vị của Vinashin vẫn vững tin về tương lai tốt đẹp của Tập đoàn và của đơn vị mình. Niềm tin ấy chắc chắn sẽ là động lực to lớn giúp họ vượt qua những khó khăn trước mắt để hướng về tương lai.

 
Ngay từ buổi làm việc đầu tiên ngày 7/8 vừa qua với Vinashin sau khi có chủ trương tái cơ cấu Tập đoàn, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng, đồng thời cũng là Trưởng Ban Chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin đã yêu cầu các đơn vị thành viên Vinashin phải quán triệt chủ trương tái cơ cấu tới toàn thể người lao động.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, "công nhân không có lỗi gì trong chuyện này. Đóng góp của họ rất to lớn trong những thành công của Tập đoàn”.

Trực tiếp đi thăm và làm việc với 4 đơn vị thành viên của Vinashin tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngày 14/8, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ với người lao động: “Được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo, điều tôi cảm thấy trăn trở và lo lắng nhất bây giờ chính là ổn định đời sống và tư tưởng cho đội ngũ công nhân. Làm sao để trong thời điểm khó khăn, công nhân không rã đám, cùng với đơn vị tự mình đứng lên, gây dựng lại sự nghiệp, xây dựng lại một Vinashin mới từng bước ổn định và phát triển bền vững".

“Lãnh đạo phải chăm lo đời sống đầy đủ cho người công nhân, về chính trị phải làm công tác tư tưởng. Tổ chức Đảng phải thuyết phục công nhân, song đồng thời, người công nhân vốn kế thừa những truyền thống của giai cấp công nhân trước đây phải hiểu rõ tình hình, tư tưởng vững vàng, quyết tâm cùng lãnh đạo công ty xây dựng lại sự nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong lúc khó khăn phải đứng vững, nếu cứ “bước qua bước lại”, không ổn định về tư tưởng thì sẽ dẫn đến đổ vỡ. “Tôi đặt niềm tin vào đội ngũ công nhân và vinh quang luôn thuộc về người thợ”, Phó Thủ tướng nói.

Cùng với Chính phủ, chính quyền địa phương cũng chia sẻ trước những khó khăn mà các đơn vị thành viên Vinashin  phải đương đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh  Vũ Đức Đam bày tỏ, càng vào lúc gian khổ, càng vào thời điểm khó khăn, giai cấp công nhân càng phải đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực. Quảng Ninh vốn là một trong những cái nôi của phong trào công nhân mới, do đó người công nhân ở đây không thể lùi bước. Và với trách nhiệm của mình, tỉnh Quảng Ninh sẵn sàng làm hết sức mình, hỗ trợ cho ngành đóng tàu Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

Lãnh đạo Bộ chủ quản Vinashin, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cũng nhấn mạnh, mặc dù Đảng, Nhà nước luôn quan tâm nhưng các đơn vị vẫn phải tự lực đứng lên, không ai có thể làm thay được để cùng nhau vượt qua thử thách.

Bộ trưởng cũng đề nghị, các ngân hàng, các tổ chức tín trong bối cảnh này tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ Vinashin bằng cách mở hạn ngạch vay, góp vốn… để các đơn vị thành viên Vinashin tiếp tục hoàn thành các đơn hàng, từ đó đồng tiền quay trở lại, phục vụ tái sản xuất.

“Mọi con tàu này đều có khách hàng, nên các ngân hàng không phải lo lắng và có thể yên tâm tiếp tục hỗ trợ cho các đơn vị thành viên của Vinashin”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết: Dự kiến trong tuần tới Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức cuộc họp về công tác tư tưởng ở phạm vi toàn quốc đối với vấn đề Vinashin để cùng nhau giải quyết những khó khăn vướng mắc hiện tại, quyết tâm xây dựng lại Vinashin.

Đồng thời, các thành viên của Tổ công tác thuộc Ban Chỉ đạo sẽ làm việc với các ngân hàng đang là chủ nợ của Vinashin để bàn về khả năng cung cấp vốn cho các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

 

 

Chinhphu.vn

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top