NGHỊ QUYẾT LIÊN TỊCH

 

TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM - ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY VIỆT NAM

____________________________

 

Số 07/NQLT-CNT-ĐU-HĐQT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

___________________________________________

 

Hà Nội, ngày 06 tháng 9 năm 2010

 

NGHỊ QUYẾT LIÊN TỊCH

của Ban Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng quản trị Tập đoàn

về việc thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị

và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Tập đoàn Vinashin

________

 

Thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/6/2010, HĐQT và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã ban hành Nghị quyết liên tịch số 411/NQLT-CNT-ĐU-HĐQT về việc thực hiện Quyết định 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Với phương châm: “Quyết liệt, khẩn trương, cơ cấu - ổn định và phát triển”, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của HĐQT và Đảng ủy, cán bộ, đảng viên và đội ngũ người lao động toàn Tập đoàn vững tin, vượt qua khó khăn thách thức, triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn và bước đầu đạt kết quả đáng khích lệ, tình hình hoạt động của Tập đoàn mặc dù còn nhiều khó khăn song đang từng bước đi vào thế dần ổn định.

Song thời gian qua, từ ngày 13/7/2010 đến 27/8/2010, thực hiện Thông báo kết luận số 631-KL/UBKTTW ngày 13/7/2010 của Ủy ban kiểm tra Trung ương và xét đề nghị của Bộ Công an, Thủ tướng chính phủ đã ban hành các quyết định đình chỉ chức vụ công tác đối với một số cá nhân HĐQT, lãnh đạo điều hành Tập đoàn để kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Tình hình trên đã và đang trực tiếp tác động tới các hoạt động của Tập đoàn; tác động đến nhận thức, tâm tư, tình cảm và lòng tin của đội ngũ người lao động trong toàn Tập đoàn, tạo ra những thông tin, dư luận băn khoăn, hoài nghi vào sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của HĐQT và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

Trước tình hình trên, ngày 30/8/2010, HĐQT và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức Hội nghị liên tịch và thống nhất ban hành Nghị quyết liên tịch của Ban Thường vụ Đảng ủy và HĐQT Tập đoàn về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trước mắt theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).

 

I. Mục tiêu, yêu cầu:

1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận số 81-KL/TW ngày 06/8/2010 của Bộ Chính trị, Quyết định 926 và Chỉ thị số 1479/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện kết luận của Bộ Chính trị; các chỉ thị, nghị quyết của HĐQT – Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn tới toàn thể cán bộ, đảng viên và đội ngũ người lao động trong các đơn vị thành viên, các tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị của Tập đoàn, tạo sự thống nhất cao về chủ trương, mục tiêu yêu cầu và nhiệm vụ, giải pháp để ổn định phát triển Tập đoàn Vinashin với phương châm “Khẩn trương, quyết liệt, giải quyết đồng bộ, phù hợp với pháp luật Việt Nam và thông lệ Quốc tế”; tái cơ cấu toàn diện với sự hỗ trợ trực tiếp, mạnh mẽ từ kinh tế nhà nước và của các định chế tài chính, tín dụng để duy trì, củng cố và từng bước ổn định, phát triển Tập đoàn Vinashin với hiệu quả ngày càng cao, trả được nợ, thu hồi được vốn và làm được vai trò nòng cốt của ngành đóng tàu biển, tạo sự đồng thuận cao, thống nhất tư tưởng; củng cố niềm tin cho người lao động trước những khó khăn rất lớn của Tập đoàn, đồng sức, đồng lòng thực hiện có kết quả việc củng cố, ổn định và phát triển của Tập đoàn – ngành công nghiệp đóng tàu và vận tải biển của đất nước với yêu cầu thực hiện tốt 3 vấn đề ưu tiên chính là sắp xếp sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động; tài chính – ngân hàng; tái cơ cấu và tổ chức nhân sự; đồng thời chấp hành nghiêm túc các quyết định của các cơ quan có thẩm quyền, tiến hành kiểm điểm, đề xuất xử lý nghiêm minh, công bằng, thận trọng, đúng quy định của pháp luật, các khuyết điểm, yếu kém, sai phạm; không để từ những yếu kém, sai phạm trong thời gian qua mà phủ nhận thành tựu của các thế hệ cán bộ, đảng viên, người lao động qua gần 15 năm xây dựng và phát triển Ngành. Làm tốt công tác giáo dục, động viên, cổ vũ tuyên truyền để người lao động nhận rõ trách nhiệm và sứ mệnh của mình – nhân tố quyết định đối với sự nghiệp củng cố, ổn định và phát triển Tập đoàn, xây dựng ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải, thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

2. Kiện toàn tổ chức và bộ máy lãnh đạo, duy trì sản xuất kinh doanh và tiếp tục tái cơ cấu.

- Khẩn trương kiện toàn tổ chức quản lý, nhân sự lãnh đạo Tập đoàn, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt Điều lệ tổ chức hoạt động, quy chế tài chính và ban hành các quy chế nội bộ để thực hiện việc quản lý, điều hành Tập đoàn thông suốt và có hiệu lực, hiệu quả.

- Tập trung giữ từng bước ổn định sản xuất, dồn sức hoàn thành các hợp đồng đóng tàu còn hiệu lực, hạn chế tối đa việc tiếp tục hủy các hợp đồng đóng tàu trong năm 2010 – 2011; bảo đảm việc làm và giữ đội ngũ lao động, nhất là cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề; chuẩn bị điều kiện để phát triển khi thị trường đóng tàu thế giới hồi phục.

- Tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu đang triển khai, khẩn trương thoái vốn ở những doanh nghiệp ngoài ngành kinh doanh chính, rà soát để bán hoặc chuyển giao các dự án; di rời một số nhà máy đóng tàu để sử dụng quỹ đất cho mục tiêu mới để có thêm nguồn vốn phục vụ sản xuất.

- Hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh phương án phát triển của Tập đoàn một cách toàn diện, tập trung vào ngành sản xuất kinh doanh chính, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lại chiến lược và quy hoạch phát triển phù hợp của Tập đoàn giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến 2020. Rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch triển khai công tác phát triển khoa học công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu và phát triển của Tập đoàn.

3. Về tài chính

- Tập trung cao việc lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, người đứng đầu các doanh nghiệp, đơn vị, đề cao trách nhiệm, chủ động, tích cực giải quyết các vấn đề về tài chính, rà soát toàn bộ công nợ với các ngân hàng, đề xuất việc khoanh nợ, giãn nợ, xử lý nợ đối với từng ngân hàng đến hết năm 2011; cân đối các nguồn vốn để tiếp tục cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên vay vốn lưu động để hoàn thành các hợp đồng đã ký kết, báo cáo Ban chỉ đạo của Chính phủ trước ngày 13/9/2010.

- Ban chỉ đạo rà soát, giải quyết công nợ của Tập đoàn chỉ đạo người đứng đầu doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện ngay việc rà soát, giải quyết công nợ, có kế hoạch cụ thể thông qua việc thu hồi, thoái vốn, cổ phần hoá, bán và chuyển giao một số dự án ngoài ngành để có nguồn tài chính phục vụ cho yêu cầu cơ cấu, duy trì ổn định và phát triển sản xuất của Tập đoàn.

- Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tiếp nhận, điều hành quản lý và phân bổ sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch nguồn vốn được nhà nước cấp, nguồn tài chính được nhà nước cho vay để trả nợ các khoản nợ đến hạn, cơ cấu lại nợ tín dụng, hoàn thành các dự án dở dang, các con tàu đang đóng để đưa vào sử dụng và thu hồi vốn.

II. Một số giải pháp chủ yếu:

1. Đối với các đơn vị thành viên:

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên khẩn trương hoàn thành việc tự rà soát, đánh giá khách quan, trung thực tình hình và thực trạng các hoạt động của đơn vị, xây dựng đề án tái cơ cấu tổ chức và chiến lược quy hoạch, phát triển của đơn vị giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến 2020 theo hướng tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho việc đóng và sửa chữa tàu biển; đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân công nghiệp tàu biển.

- Tập trung ưu tiên hàng đầu cho việc hoàn thành các hợp đồng đúng tiến độ đồng thời phải chủ động tự rà soát lại các đơn vị trực thuộc theo hướng chỉ giữ lại các đơn vị ở 3 lĩnh vực chính nói trên; bán, chuyển nhượng, chuyển giao, cổ phần hóa các lĩnh vực còn lại cho các tổ chức kinh tế và cá nhân có nhu cầu phù hợp với pháp luật hiện hành; Trên cơ sở đó, chủ động đề xuất phương án tổ chức, cán bộ để hình thành bộ máy cán bộ đủ năng lực quản lý, điều hành, lãnh đạo đơn vị vượt qua khó khăn, thách thức;  Đồng thời chủ động báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền tới các cơ quan chức năng và Ban chỉ đạo tái cơ cấu của Tập đoàn để giải quyết.

- Phối hợp với các ban nghiệp vụ của Tập đoàn: Kinh doanh đối ngoại, Tài chính kế toán, Kế hoạch đầu tư, Công ty Tài chính công nghiệp tàu thủy rà soát, tổng hợp lại các nguồn vốn đã đưa vào sản xuất và các dự án đầu tư, khả năng cân đối các nguồn lực, trên cơ sở đó đề xuất nhu cầu vốn để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định của kế hoạch 4 tháng cuối năm 2010 và 2011 với yêu cầu là: Củng cố, ổn định và phát triển, phấn đấu đến năm 2013 hoạt động của đơn vị bắt đầu có lãi và từ 2015 trở đi hoạt động của đơn vị có lãi và phát triển ổn định, hiệu quả.

- Tập trung trí tuệ tham gia đóng góp xây dựng cơ chế quản lý và mô hình quản lý tập trung thống nhất của Tập đoàn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý; về quản lý tài chính tập trung, về phân cấp quản lý cho các đơn vị...

2. Đối với Tập đoàn:

2.1. Về tổ chức bộ máy và cán bộ:

Tập trung hoàn thành kiện toàn HĐTV theo hướng chuyên trách, không có kiêm nhiệm ở cơ sở đi đôi với việc xây dựng, kiện toàn ban lãnh đạo điều hành đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo các mặt công tác trên 3 lĩnh vực hoạt động chính của Tập đoàn. Đồng thời tập trung chỉ đạo tiến hành các quy trình, thủ tục bổ nhiệm và bổ nhiệm lại các chức vụ lãnh đạo ở các đơn vị đảm bảo mọi hoạt động được thông suốt.

2.2. Về xây dựng phương án tái cơ cấu và điều chỉnh Đề án phát triển: Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh phương án tái cơ cấu và điều chỉnh đề án “Chiến lược phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2010 đến 2015 và hướng tới năm 2020”; kết hợp chặt chẽ giữa chiến lược phát triển dài hạn, trung hạn với kế hoạch sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đó tính toán kỹ về nhu cầu đầu tư và đảm bảo cân đối tài chính lành mạnh, bền vững với mục tiêu phấn đấu 5 năm 2010 - 2015 là thời kỳ “Củng cố - ổn định và phát triển”; Trong đó:

+ Giai đoạn 2010 – 2012: Giai đoạn củng cố - hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn phấn đấu giảm lỗ.

+ Giai đoạn 2012 – 2014: Giai đoạn ổn định – hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn cân bằng và có lãi.

+ Giai đoạn 2015 trở đi: Giai đoạn  phát triển – hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn có lãi và phát triển ổn định.

2.3. Về công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể quần chúng:

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cấp ủy và người đứng đầu các tổ chức đoàn thể quần chúng, đưa hoạt động của tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp theo đúng quy định số 287 và 288-QĐ/TW ngày 08/02/2010 của Ban Bí thư, đảm bảo giữ vững vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, động viên và tập hợp đội ngũ người lao động đoàn kết thống nhất, vượt qua mọi khó khăn thách thức, củng cố ổn định và giữ vững mọi hoạt động của cơ quan đơn vị, doanh nghiệp. Cấp ủy các TCCSĐ căn cứ vào nghị quyết đại hội và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng chương trình hành động cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, người lao động bình tĩnh, tự tin, vững vàng vượt qua thách thức, đồng sức, đồng lòng hoàn thành tái cơ cấu toàn diện và triệt để Tập đoàn theo chỉ đạo của Bộ chính trị và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị tham gia vào tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW nhiệm kỳ 2010 – 2015. Giao tổ chức công đoàn các cấp, căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, cùng với chính quyền chăm lo đảm bảo việc làm, đời sống và chế độ chính sách cho người lao động.

III. Về tổ chức thực hiện:

1. Giao cho các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn, Bí thư cấp ủy các TCCSĐ, người đứng đầu các tổ chức cơ quan, đơn vị, các ban xây dựng Đảng của Đảng ủy Tập đoàn, Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp tàu thủy, Cơ quan Tập đoàn phải thực sự chăm lo và đặt lên hàng đầu về công tác tư tưởng, làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận thống nhất cao về tư tưởng, đồng thuận về chủ trương và mục tiêu yêu cầu, nhiệm vụ giải pháp của Chính phủ, bảo đảm thực hiện có kết quả việc củng cố, ổn định và phát triển của Tập đoàn.

2. Giao cho Quyền Tổng giám đốc điều hành, các tổng giám đốc chức năng, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 926 của Tập đoàn chỉ đạo các ban chuyên môn, các tổ công tác của Tập đoàn, Chủ tịch – tổng giám đốc, giám đốc các đơn vị thành viên triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trọng tâm theo tinh thần công văn số 117-CV/Đu ngày 19/8/2010 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, chỉ thị số 2668/CT-CNT ngày 24/8/2010 của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn và chỉ đạo của HĐQT Tập đoàn tại phiên họp ngày 30/8/2010 về tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 81 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1479 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu toàn diện và triệt để Tập đoàn; tập trung cao nhất và hoàn thành cơ bản Đề án tái cơ cấu và tổ chức nhân sự báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ và các chương trình, nhiệm vụ công tác đã đề ra trong tháng 9/2010.

3. Tổ chức giao ban trực tuyến hàng tuần giữa Lãnh đạo Tập đoàn với các đơn vị thành viên để kịp thời xử lý công việc  phát sinh; nghiên cứu việc điều chuyển tài sản giữa các đơn vị trong Tập đoàn để sử dụng có hiệu quả nhất.

4. Giao Văn phòng Đảng ủy, Văn phòng Hội đồng thành viên, Văn phòng Tập đoàn phối kết hợp đôn đốc các TCCSĐ, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn trong triển khai thực hiện nghị quyết này và thường xuyên báo cáo HĐQT và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn cho ý kiến chỉ đạo.

HĐQT và Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động trong toàn Tập đoàn phát huy truyền thống đoàn kết, tâm huyết, trí tuệ, bình tĩnh, tự tin, chủ động sáng tạo, vững vàng vượt qua khó khăn thách thức, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn với phương châm “củng cố, ổn định và phát triển”, trước mắt tập trung phát huy mọi nguồn lực hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh 4 tháng cuối năm 2010, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II và Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TW lần thứ Nhất tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Nghị quyết này phổ biến tới các chi bộ trực thuộc và các tổ chức chính trị - kinh tế - xã hội trong toàn Tập đoàn.

 

Nơi nhận:

- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);

- Ban chỉ đạo của Chính phủ về tái

  cơ cấu Vinashin (để b/c);

- VP Trung ương Đảng (để b/c);

- Bộ Giao thông vận tải (để b/c);

- BTV Đảng ủy Khối DNTW (để b/c);

- HĐTV Tập đoàn;

- Các UVBCH Đảng bộ Tập đoàn;

- Q.TGĐ điều hành;

- Các Tổng giám đốc Chức năng;

- Các Ban nghiệp vụ Tập đoàn;

- Các Ban ĐU Tập đoàn;

- Ban TV Công đoàn; ĐTN Tập đoàn;

- Cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc;

- Các đơn vị thành viên;

- Tạp chí Công nghiệp tàu thủy VN;

- Lưu: VPĐU và VP Tập đoàn.

T/M HĐQT TẬP ĐOÀN

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

 

Nguyễn Hồng Trường

 

T/M BAN THƯỜNG VỤ

Q.BÍ THƯ

 

 

(Đã ký)

 

 

 

Nguyễn Quang Khái

 

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top