Sức bật mới trên các triền đà

Ngay từ ngày đầu năm mới 2011, các cơ sở đóng tàu tại Hải Phòng đều hối hả thi công, đặt ky khởi đóng nhiều tàu biển thuộc chương trình hợp đồng chế tạo 20 tàu hàng các loại giữa Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ (CNTT) với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam trong năm 2011.
 
"Thiên tai" nhưng vẫn "được mùa"

Dẫu còn phải đối mặt với không ít khó khăn, song những ngày cuối năm cũ vừa qua, hơn chục con tàu có sức chở lớn đến 53.000 tấn đã được "khai sinh", bàn giao hoặc hạ thuỷ "gối đầu" cho kế hoạch sản xuất của năm mới tại các cơ sở đóng tàu thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thuỷ (CNTT) Việt Nam - Vinashin trên địa bàn thành phố. Kết thúc 60 ngày thi đua, thực hiện cam kết với Chính phủ, các doanh nghiệp đóng tàu tại Hải Phòng, nơi chiếm 65% tổng giá trị sản luợng của toàn ngành đóng tàu trong nước đã góp phần chủ yếu vào việc hoàn thành vượt mức kế hoạch đóng mới, bàn giao 42 tàu hàng các loại của Tập đoàn CNTT Việt Nam. Cùng với 22 tàu được bàn giao trong 10 tháng trước, cả năm 2010, Vinashin đã hoàn thiện, bàn giao 64 tàu biển cho khách hàng trị giá gần 580 triệu USD, trong đó có 28 tàu xuất khẩu, 36 tàu phục vụ nội địa, 40% số sản phẩm bàn giao trước thời hạn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các cơ sở đóng tàu trên địa bàn thành phố vừa tập trung tái cơ cấu bước một, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm và các chế độ chính sách cho người lao động. Nguồn vốn điều lệ bổ sung 2.500 tỷ đồng của Chính phủ cùng một số cơ chế ưu đãi về vay vốn ngân hàng đến với các cơ sở đóng tàu chẳng khác nào như "đất hạn gặp mưa", góp phần hồi sinh nhanh chóng tiến độ đóng mới nhiều con tàu phải ngừng thi công trên các triền đà trước đó do thiếu vốn. Được tiếp thêm động lực, chiến dịch "60 ngày đêm tập trung hoàn thành và bàn giao tàu cho khách hàng" diễn ra sôi động, đầy sức sống trên các triền đà, nhà xưởng thu hút hàng nghìn công nhân, cán bộ của các cơ sở đóng tàu trên địa bàn tham gia. Hàng trăm tổ đội lao động và công nhân làm thêm giờ, thêm ca những mong các sản phẩm được bàn giao đúng hạn định. Với nỗ lực, quyết tâm cao, các doanh nghiệp đóng tàu của thành phố đã hoàn thành và bàn giao nhiều tàu cho khách hàn;, trong đó không ít sản phẩm mang tính đặc chủng, chuyên dụng đòi hỏi tính năng, kỹ thuật cao như tàu chở khí hoá lỏng Ethylen 4.500 m3 của Tổng công ty CNTT Bạch Đằng, tàu hút bùn công suất 2.800 m3/ giờ của Công ty CNTT Bến Kiền, tàu 53.000 tấn thứ 4 của Tổng công ty CNTT Nam Triệu... Có thể nói, với sự hỗ trợ kịp thời về tài chính và chỉ đạo tập trung, tiềm năng của các thành viên Vinashin đang được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ theo hướng đẩy mạnh sản xuất, liên tục hoàn thiện việc chế tạo, "khai sinh" thêm nhiều tàu hàng mới trọng tải lớn để bàn giao cho các chủ tàu trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu cũng như bổ sung, tăng năng lực của đội tàu vận tải biển quốc gia.

Động lực tạo nên sức bật mới

Nói về động lực tạo nên sức bật mới của các cơ sở đóng tàu, Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Bạch Đằng, Chu Thế Hưng cho biết: ngoài việc được hỗ trợ kịp thời về vốn lưu động, các doanh nghiệp đóng tàu giờ đây còn được phát huy cao quyền tự chủ, tự quyết trong sản xuất, kinh doanh; trực tiếp ký kết và thực hiện hợp đồng đóng mới tàu biển với các đối tác trong và ngoài nước thay vì chỉ giữ vai trò "gia công" chế tạo để lấy lương cho Tập đoàn như trước đây. Mặt khác, để tạo ra sự đổi mới trong quản trị và điều hành doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh doanh, Tập đoàn đang tiến hành cuộc "cách mạng" về nhân sự trên cơ sở điều chuyển cán bộ chuyên môn có năng lực từ những đơn vị giàu kinh nghiệm tổ chức, điều hành sản xuất tăng cường cho các đợn vị khó khăn và bổ nhiệm lãnh đạo mới tại một số Tổng công ty. Tập đoàn cũng linh hoạt điều chuyển, hỗ trợ thiết bị, máy móc chế tạo từ nơi dư thừa công suất sang nơi thiếu; kể cả lực lượng lao động và nguồn tài chính hỗ trợ nợ luơng, bảo hiểm xã hội cho nguời lao động giữa các đơn vị thành viên với tổng số gần 290 tỷ đồng nhằm giải quyết nhu cầu cấp bách của không ít doanh nghiệp trong điều kiện thiếu nguồn vốn đầu tư, trang trải. Đến nay, Tập đoàn đã hoàn thành việc phân bổ vốn điều lệ đợt 1, hiện đang trình cấp có thẩm quyền tiếp tục phân bổ đợt 2, đồng thời cho vay vốn đối với các sản phẩm bàn giao trong năm 2010 và sản phẩm trọng điểm, thanh toán cho các nhà thầu của các đơn vị thành viên... Những khó khăn cố hữu của các cơ sở đóng tàu đang dần được tháo gỡ, giải quyết có hiệu quả, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ năng lực sản xuất phát triển.

Sức bật mới đang được nhân lên trên các triền đà, nhà xưởng đóng tàu ở thành phố Hải Phòng cũng như tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn CNTT Việt Nam, từng bước lấy lại lòng tin và hứa hẹn về một năm mới làm ăn đầy hiệu quả./.
 
(TTXVN)
Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top