Sức sống mới ở Phà Rừng
Những con người chân chất, mộc mạc của Phà Rừng ngày ấy bây giờ vẫn thế, cho dù những khó khăn chồng chất sau cơn khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến ngành đóng tàu và đời sống của đại bộ phận công nhân lao động. Nếu có dịp đến thăm Tổng công ty CNTT Phà Rừng vào những ngày này chúng ta sẽ cảm nhận được một sức sống mới ở đây. Không khí thi đua lao động sản xuất đang diễn ra tấp nập trên công trường, tại các phòng ban phân xưởng. Toàn thể cán bộ CNVC - LĐ Tổng công ty đang dồn tâm trí, sức lực cao cho đợt thi đua hoàn thiện và bàn giao tàu PR02 và hạ thủy tàu PR05 được phát động từ ngày 13/3/2011 và kết thúc vào cuối tháng 7 năm 2011.
Sau hơn một tháng phát động thi đua, tôi gặp và đặt câu hỏi với anh Vũ Xuân Trường - Quản đốc phân xưởng Vỏ 2, Phó Bí thư Đoàn thanh niên Tổng Công ty vừa đi kiểm tra tàu về. Anh hiện đang phụ trách Phân xưởng Vỏ 2 với gần 200 CNLĐ với tuổi đời còn khá trẻ, tầm trên dưới 30 tuổi.
“Được biết thời điểm trước thi đua, Tổng công ty thiếu việc làm phải cho người lao động nghỉ chờ việc nhưng ở một số đơn vị bộ phận lại thiếu người lao động như: Phân xưởng Bài Trí, ống... Là một cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình anh đã có những giải pháp gì để giúp Tổng Công ty giải quyết tình trạng trên?”.
“Nhận công việc mới hoàn toàn không đúng với chuyên môn, thu nhập không cao, vậy anh em lao động có gặp nhiều khó khăn không?”.
“Công việc chà chải tàu là công việc của phân xưởng Bài trí, nhiều người cho rằng công việc đó đơn giản nhưng thực tế nó rất phức tạp và đòi hỏi người lao động phải có một kinh nghiệm thì mới làm tốt được. Rút kinh nghiệm từ những sản phẩm trước làm việc nhiều mà hiệu quả thấp thì bây giờ chúng tôi đưa ra một cách điều hành là tập trung làm ở một vị trí nhất định để rút kinh nghiệm rồi mới triển khai rộng ra. Có sự thử nghiệm trong thời gian đầu, sau đó mình ngồi cùng anh em đánh giá và điều chỉnh, sau khi điều chỉnh anh em làm việc tương đối tốt, có hiệu quả nhất định. Tuy kết quả đạt được so với chuyên môn tay nghề chính của họ thì chưa bằng nhưng cơ bản đã đáp ứng được công việc. Bên cạnh đó, Tổng công ty đã hỗ trợ tương đối để anh em đảm bảo đời sống, mặt khác anh em cũng hoàn toàn chia sẻ với Tổng Công ty trong lúc khó khăn.
Để hiểu hơn về công việc vất vả cũng như sự nỗ lực của CB CNVC - LĐ của một số đơn vị, tôi tìm xuống phân xưởng Bài trí 1 trong thời gian gấp rút thi công sản phẩm trọng điểm tàu PR02 và PR05. Trong cái nắng bỏng rát của tháng 5 thì quả là áp lực, thử thách đối với người công nhân đóng tàu. Gặp anh Nguyễn Xuân Quang - Quản đốc phân xưởng Bài Trí 1 đang hướng dẫn công việc cho anh em. Anh Quang tâm sự: “Hiện nay, nhiệm vụ chủ yếu của phân xưởng là làm sạch sơn các bloock cho các sản phẩm đóng mới và làm sạch sơn các phần phụ kiện. Tại phân xưởng có 3 loại thợ chính: thợ phun bi, thợ sơn và thợ hàn mài. Đặc điểm chung của 3 nhóm thợ này là luôn phải làm trong môi trường tiếng ồn lớn, nồng độ bụi cao. Công việc chủ yếu diễn ra trong các két kín của các khối bloock chật hẹp, có nhiều góc cạnh dẫn đến tư thế làm việc gò bó, cường độ lao động nặng nhọc, tính chất công việc độc hại, yếu tố nguy hiểm cao. Với thợ phun bi còn phải chịu áp lực khí rất lớn của máy phun bi cầm tay trong thời gian dài để đẩy bi liên tiếp bắn vào bề mặt thép làm sạch các rỉ sắt...
“Với thợ phun bi thì như thế, còn thợ sơn chắc đỡ vất vả hơn phải không anh?
“Không đâu, bởi thợ phun sơn cũng phải chịu áp suất từ 280 đến 400kg/1km2 của máy phun sơn. Đặc biệt khi phun sơn yếu tố nguy hiểm nhất là độc hại do dung môi sơn thải ra, cộng với tư thế làm việc gò bó, thời tiết, nhiệt độ để đảm bảo cho các nước sơn nằm trong điều kiện nhiệt độ cao, nhất là mùa hè, những hôm nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 400C đi ngoài đường đã thấy bỏng rát cả chân nhưng người công nhân vẫn phải chui xuống các khoang tàu chật chội làm việc với những tấm tôn, sắt bị hấp thụ nhiệt độ tạo nên sức nóng, bụi khí... là những yếu tố tiếp xúc với người thợ hàng ngày. Có thể nói là cực kỳ vất vả. Thế nhưng yêu cầu sơn phải đảm bảo chiều dày của lớp sơn theo tiêu chuẩn. Mà để hoàn thiện 2 nước sơn trong két tàu phải trải qua 10 bước công nghệ và 4 lần giám sát sơn kiểm tra nên yêu cầu trình độ tay nghề công nhân rất cao mới đáp ứng được.
Khi phun sơn xong lần đầu xem lại vẫn có chỗ sót nên phải chờ cho sơn khô (khoảng 6 tiếng) rồi mới sơn lại được. Các két giàn tàu có các lỗ khoét thông thủy để cho nước chảy qua, đường kính lỗ chỉ vào khoảng 20 đến 25mm; máy phun sơn không thể phun vào được, người thợ sơn phải quét bằng tay và có hàng nghìn lỗ như vậy. Thế nên người công nhân phải rất tỷ mẩn kiểm tra từng lỗ một để quét sơn, yêu cầu 100% không để hở thép. Công việc này yêu cầu phải thật cần mẫn, tập trung để tránh bị bỏ sót. Bản thân những người phụ trách, quản lý như mình cũng cần thấu hiểu tính chất công việc để động viên, chia sẻ với anh em.
Quả thực công việc ở phân xưởng Bài trí tưởng chừng như đơn giản, chỉ mỗi cạo sạch thép, rồi quét sơn, ấy vậy mà quá là vất vả, với nhiều công đoạn, yêu cầu kỹ thuật lại rất cao và đòi hỏi tỷ mỷ đến từng cm. Những người thợ ở đây giống như những chú ong chăm chỉ miệt mài, ngày này qua ngày khác cần mẫn, nhẫn nại, trong môi trường đầy tiếng ồn, nóng bức, chật hẹp, đầy bụi bặm. Họ chính là những người mặc áo mới cho tàu. Sự cẩn thận của họ sẽ mang lại cho những con tàu không chỉ một vẻ đẹp thẩm mỹ mà trên hết là sự an toàn, chất lượng cho từng mảng thép, đường hàn, chi tiết trên mỗi con tàu. Và quan trọng hơn là phải đạt các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, đăng kiểm, chủ tàu… Minh chứng rõ ràng nhất chính là sản phẩm tàu hàng 34.000DWT mang tên San Felice do người thợ Phà Rừng đóng mới và bàn giao cho Công ty Vận tải Lavant-Italia là con tàu đầu tiên do Việt Nam đóng được bình chọn là một trong 12 con tàu tốt nhất năm 2010 do Tạp chí Ship and Shipping số ra ngày 26 tháng 1 năm 2011 bình chọn (top 12 Vessels).
Ban chỉ đạo chiến dịch thi đua, Công đoàn, Đoàn thanh niên Tổng Công ty đã tổ chức bám sát hiện trường để kịp thời động viên người lao động. Đến nay Ban chỉ đạo thi đua đã đề nghị lãnh đạo Tổng công ty khen thưởng nóng cho 39 tập thể và 30 cá nhân, Công đoàn Tổng công ty đã khen thưởng cho 19 tập thể và 39 cá nhân nhân đã có thành tích xuất sắc khi tham gia thi công tại 2 sản phẩm PR02 và PR05.
Ngày 11/4/2011, khi con nước thủy triều lên, tàu PR02 khởi hành chạy thử đường dài, tiếng còi tàu vang lên hòa cùng niềm vui sông nước và niềm hân hoan phấn khởi của CBCNV-LĐ Phà Rừng, người công nhân Phà Rừng đang mong đợi và chờ những điều tốt đẹp nhất đến với họ và họ cũng hiểu rằng tương lai nằm trong chính đôi bàn tay và khối óc của họ. Điều đó làm nên sức sống mới trong những con người không bao giờ đánh mất niềm tin vào mình vào ngành công nghiệp đóng tàu. Và sự thực hiện nay, phần lớn người lao động có tâm huyết, có tay nghề vẫn ở lại cùng Tổng Công ty vượt qua những tháng ngày gian khó./.
Thu Hiền
Tổng Công ty Phà Rừng