TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY (SBIC): PHÁT ĐỘNG THÁNG CÔNG NHÂN VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VỀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG NĂM 2023

Ngày 9/5/2023 tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề  “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

 

Đến dự có ông Nguyễn Hoài Phương – Chủ tịch Công đoàn GTVT; Bà Đào Thị Huyền – Phó chủ tịch Liên Đoàn Lao động Tp Hải Phòng; Ông Phạm Văn Cường – Phó chủ tịch  UBND Thị trấn Minh Đức – Huyện Thủy Nguyên Tp Hải Phòng; Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng cảnh sát PCCC CATp Hải phòng và Đại diện Lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC)

Năm 2022 trong khu vực có quan hệ lao động số vụ TNLĐ tăng, tổng số nạn nhân tăng, số vụ có người chết giảm, số người chết giảm, số người bị thương nặng tăng. Theo báo cáo của 62/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, năm 2022 trên toàn quốc đã xảy ra 7.187 vụ TNLĐ làm 7.366 người bị nạn, trong đó: số vụ TNLĐ chết người: 568 vụ; số người chết: 595 người; số người bị thương nặng: 1.466 người; Các nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người: nguyên nhân do người sử dụng lao động chiếm 39,28% tổng số vụ và 40,22% tổng số người chết, nguyên nhân do người lao động chiếm 18,73% tổng số số vụ và 18,53% tổng số người chết. Chính vì vậy công tác ATVSLĐ - PCCN & MT cần đảm bảo sự tuân thủ Luật an toàn, vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Phòng cháy chữa cháy, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư của các Bộ và các văn bản hướng dẫn của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam về tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN-MT đối với cơ sở sản xuất kinh doanh. 

Đ/c Nguyn TiếĐạt - Phó Tng giám đốc - Trưởng Ban T chức khai mạc L Phát động 

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động trên,ngày 6 tháng 5 năm 2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy đã phối hợp với Công ty TNHH MTV ĐT & CNHH Sài Gòn tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 với chủ đề: “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”. Cũng tại buổi lễ này đại diện các đơn vị của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy đã ký cam kết thi đua đảm bảo An toàn vệ sinh lao động trong năm 2022 và thực hiện tốt nhất chủ đề trên. Việc tổ chức phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 của SBIC đã tạo ra đợt cao điểm tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, lan tỏa rộng rãi đến các đơn vị thành viên, thu hút sự hưởng ứng tích cực của toàn thể CBCNV-LĐ, góp phần giảm tai nạn lao động, đặc biệt là tai nạn lao động nặng, ngiêm trọng và không để xảy ra sự cố thiết bị, cháy nổ, môi trường trong năm 2022.

         SBIC có nhiệm vụ chính đóng mới và sửa chữa tàu thủy, thiết bị, phương tiện nổi là ngành nghề nặng nhọc độc hại và nguy hiểm nên có nhiều nguy cơ tiềm ẩn như: ngã cao, ngã xuống sông biển, điện, cháy nổ, vật văng bắn, va đập, sập giàn giáo, trượt, ngã, bỏng, sự cố thiết bị, sự cố tràn dầu gây ô nhiễm môi trường... dễ xảy ra mất ATVSLĐ. Ngoài ra các đơn vị thành viên của SBIC nằm trải dài trên bờ biển Việt Nam nên bị ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Năm 2022 là một năm mà các đơn vị thành viên của SBIC thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tập trung vào chiến lược tổng thể thích ứng với dịch COVID-19, đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và khôi phục sản xuất kinh doanh được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc SBIC và Lãnh đạo các đơn vị thành viên đã cùng nhau khắc phục khó khăn, đạt được nhiều thành quả hết sức đáng ghi nhận như: đảm bảo sản xuất kinh doanh và việc làm cho  người lao động...; Công tác ATVSLĐ - PCCN được Lãnh đạo SBIC và các đơn vị thành viên quan tâm đúng mức, đặc biệt tại các đơn vị thi công những sản phẩm trọng điểm, một số chỉ tiêu cơ bản thực hiện công tác ATVSLĐ - PCCN năm 2022:

          - Thực hiện kế hoạch ATVSLĐ năm 2022 của toàn Tổng công ty với giá trị 152,025 tỷ đồng, đây là cố gắng rất lớn của các đơn vị thành viên trong Tổng công ty nhằm đảm bảo trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, chăm sóc sức khỏe người lao động, thực hiện các biện pháp về kỹ thuật an toàn – phòng chống cháy nổ, các biện pháp kỹ thuật vệ sinh lao động phòng chống độc hại, cải thiện điều kiện lao động, bảo vệ môi trường, tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

          - Số người được huấn luyện về ATVSLĐ: 3.735 người.

Trong đó: Nhóm 1: 266 người; Nhóm 2: 158 người; Nhóm 3: 2.537 người; Nhóm 4: 519 người; Nhóm 5: 12 người; Nhóm 6: 243 người;

          - Số lao động được khám sức khỏe định kỳ: 6.848 CBCNV.

          - Số người bị mắc bệnh nghề nghiệp: 643 người.

          - Số đơn vị quan trắc môi trường lao động: 14 đơn vị

          - Số thiết bị trong diện quản lý nghiêm ngặt về ATVSLĐ được tiến hành kiểm định: 2.823 thiết bị.

          - Số người được hưởng chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật: 5.921 người.

          Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tuy nhiên trong năm 2022 toàn Tổng công ty vẫn để xảy ra 70 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trong đó có 46 người bị thương nặng và 02 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 02 người xảy ra tại Công ty TNHH MTV ĐT Thịnh Long và Công ty TNHH MTV ĐT & CNHH Sài Gòn, thiệt hại về vật chất do TNLĐ năm 2022 (chi phí y tế, tiền lương, bồi thường, trợ cấp cho người bị TNLĐ…) là 2,343 tỷ đồng; không có thiệt hại về tài sản; tổng số ngày nghỉ do tai nạn lao động là 3356 ngày. Đối với các vụ TNLĐ xảy ra Lãnh đạo SBIC cũng như Lãnh đạo các đơn vị thành viên đã thực hiện đúng các quy định của Luật ATVSLĐ và Nghị định số 39/2016/NĐ-CP của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ, các đơn vị thành viên của SBIC đã giải quyết đầy đủ các chế độ theo quy định của pháp luật cho người lao động, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan từ đó rút kinh nghiệm để phổ biến rộng rãi trong toàn Tổng công ty để các đơn vị có biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động.

Với chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 đó là: “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”, SBIC nhận thấy rất phù hợp với điều kiện thực tế và giúp giải quyết được một số vướng mắc của công tác ATVSLĐ-PCCN tại các đơn vị thành viên như: rà soát, bổ sung, xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy nổ; Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội thì yêu cầu cấp thiết ngoài thu nhập đảm bảo cho người lao động cũng cần cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường, giảm giờ làm, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

SBIC bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 trong khi đại dịch Covid - 19 chưa có dấu hiệu kết thúc và tình hình kinh tế thế giới, trong nước vẫn còn biến động phức tạp. Tuy nhiên năm 2023 các đơn vị thành viên của SBIC đã xây dựng kế hoạch An toàn vệ sinh lao động với giá trị 81,359 tỷ đồng, đây là điều kiện rất cơ bản để các đơn vị của chúng ta tập trung giải quyết tốt chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023.

Để làm tốt chủ đề của Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, thay mặt Lãnh đạo Tổng Công ty CNTT đ/c Nguyễn Tiến Đạt – Phó Tổng giám đốc; Trưởng Ban chỉ đạo Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023 đã có lời kêu gọi, chỉ đạo các đơn vị thành viên cần tập trung triển khai một số việc cụ thể như sau:

         1. Luôn nhận thức đúng đắn và xác định công tác ATVSLĐ-PCCN-MT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên gắn liền với quá trình sản xuất kinh doanh. Vậy đòi hỏi sự nhất trí cao về nhận thức từ người sử dụng lao động đến người lao động và được sự quan tâm của các cấp, các tổ chức, các đoàn thể, đặc biệt là tổ chức công đoàn cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của người lao động.

2. Rà soát, bổ sung, xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng, chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng; Tăng cường đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động đối với từng máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; Tổ chức hướng dẫn người lao động tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trước khi làm việc và thường xuyên trong quá trình làm việc.

3. Quan tâm chú trọng đầu tư, nâng cấp, cải tạo nhà xưởng, khu vực làm việc, máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

4. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, nhằm nâng cao ý thức chấp hành những quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ, tự giác thực hiện các quy trình, quy định, quy phạm an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có ý thức trong việc phòng chống tai nạn, sự cố, bệnh nghề nghiệp. Xây dựng, phát hành các thông điệp, cảnh báo, tờ rơi, đa dạng hóa nhiều hình thức thông tin, truyền thông phù hợp theo nhiều kênh như hệ thống phát thanh, internet, mạng xã hội, giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép nội dung tuyên truyền về công tác ATVSLĐ.

5. Tổ chức duy trì khám sức khỏe định kỳ hàng năm, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp. Quan trắc các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến người lao động khi làm việc tại nơi độc hại nguy hiểm. Thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật, ăn ca bảo đảm chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

6. Phối hợp với tổ chức Công đoàn cơ sở tổ chức chăm lo đời sống, sức khỏe, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động làm, giảm căng thẳng tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

7. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác ATVSLĐ –PCCN - MT, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về công tác ATVSLĐ – PCCN - MT. Khi phát hiện các nguy cơ mất ATVSLĐ không bố trí người lao động tiếp tục làm công việc hoặc trở lại nơi làm việc khi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của người lao động và tiến hành khắc phục các tồn tại đảm bảo ATVSLĐ.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ phát động:

Đ/c Trần Bá Thành - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty phát biểu tại buổi Lễ

Đ/c Nguyễn Hoài Phương - Chủ tịch Công đoàn Bộ GTVT phát biểu chỉ đạo 

Đ/c Trương Minh Đức - PTGĐ ; Chỉ đạo ATLĐ Công ty đóng tàu Phà Rừng(ngưởi cầm mic điều khiển diễn tập tác cứu hộ cứu nạn tại buổi Lễ

Các đồng chí Lãnh đạo chứng kiến Lễ ký kết về công tác ATLĐ giữa các đơn vị tại Buổi Lễ

 

 

 

 

 

 

 

 

Các bài viết khác

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 8, khoá XIII

Hội nghị Tập huấn công tác Đảng năm 2023 của Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Đóng tàu dân dụng giải nỗi lo thiếu hụt nguồn nhân lực-Bài 3: Cần xây dựng chiến lược, định hướng phát triển dài hạn (Tiếp theo và hết)

Go to top