Tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam: Phát triển đội ngũ lao động chất lượng cao

Việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) theo quyết định của Chính phủ có liên quan mật thiết đến việc làm, đời sống của hàng vạn CNLĐ.

CĐ Vinashin với chức năng, nhiệm vụ của mình đã tham gia vào quá trình thực hiện tái cơ cấu và giải quyết khó khăn về việc làm, đời sống, đảm bảo thực hiện các chính sách cho NLĐ của tập đoàn như thế nào?

Giải “bài toán” 236 tỉ đồng nợ lương, BHXH 

Trước khi thực hiện tái cơ cấu, “con tàu” Vinashin hiện lên rất ảm đạm: Tài chính phân tán, đầu tư dàn trải không hiệu quả, nhiều lĩnh vực ngoài ngành CN tàu thuỷ; thiếu vốn lưu động, các hạng mục đầu tư XDCB không thực hiện được, một số hợp đồng SX bị hủy, hoạt động DN bị đình đốn... với tổng dư nợ trên 86.000 tỉ đồng. Theo Chủ tịch CĐ Vinashin Trần Bá Thành, tính đến thời điểm thực hiện tái cơ cấu lần 1 (tháng 10.2010), tổng nợ của Vinashin còn 76.241 tỉ đồng, nợ lương NLĐ 102,6 tỉ đồng và nợ BHXH 134 tỉ đồng. Theo báo cáo của CĐ Vinashin, nhiều CNLĐ không có việc làm, tình trạng chậm lương, nợ BHXH, BHYT xảy ra ở nhiều đơn vị trong ngành đã làm ảnh hưởng lớn đến tư tưởng và đời sống của cán bộ CNVCLĐ. Tính đến 30.9.2010, trong tổng số 42.200 CNVCLĐ của tập đoàn thì có 6.400 người thiếu việc làm; 38/295 đơn vị, DN trả lương hết tháng 9.2010 cho NLĐ. 

Trước khó khăn của NLĐ, CĐ Vinashin thời gian qua đã kiến nghị với Tổng LĐLĐVN kịp thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Vinashin được áp dụng thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg, ngày 23.2.2009 của Thủ tướng Chính phủ “về việc hỗ trợ đối với NLĐ mất việc làm trong DN gặp khó khăn do suy giảm kinh tế”.

Dù khó khăn, CNLĐ Vinashin vẫn quyết tâm bàn giao 63 tàu trong năm 2010.    Ảnh: H.Q
Dù khó khăn, CNLĐ Vinashin vẫn quyết tâm bàn giao 63 tàu trong năm 2010.

Theo đó, Ngân hàng Phát triển VN cho các đơn vị của Vinashin được vay tiền để giải quyết nợ lương CNLĐ, nợ đóng BHXH, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc với lãi suất 0% trong thời hạn 12 tháng. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho NLĐ thiếu việc làm, mất việc làm được vay vốn để tự tạo việc làm, học nghề với lãi suất ưu đãi theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, ngày 27.9.2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trong buổi làm việc với CĐ Vinashin mới đây, Tổng LĐLĐVN đồng ý tiếp tục kiến nghị với Chính phủ cho kéo dài việc vay với lãi suất 0% để giải quyết quyền lợi cho NLĐ đến năm 2013, nhằm phù hợp với lộ trình tái cơ cấu Vinashin.

Phấn đấu đảm bảo việc làm, đời sống công nhân

Các cấp CĐ Vinashin thời gian qua đã tham gia giải quyết tốt mối quan hệ LĐ trong các DN. Chính vì vậy, trong năm 2010, mặc dù SXKD toàn tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng CNLĐ vẫn gắn bó, tận tụy với công việc, không để xảy ra đình công. Vai trò của CĐCS luôn được phát huy trong kiểm tra, giám sát và yêu cầu GĐ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc ký kết HĐLĐ, TƯLĐTT và thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ.

Hiện tại, Vinashin đang tập trung mọi nỗ lực để thực hiện tái cơ cấu theo QĐ của Chính phủ. Công tác điều hành sản xuất, quản trị DN, quản trị tài chính đang được gấp rút củng cố, tổ chức lại. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến ngày 18.11.2010, Vinashin đã bàn giao được 36 tàu đóng mới và quyết tâm thực hiện bàn giao 63 con tàu trong năm 2010, với giá trị trên 700 triệu USD. Vấn đề sống còn của Vinashin hiện nay là phải tái cấu trúc một cách toàn diện và triệt để, đồng thời phải duy trì và phát triển sản xuất.  

CĐ Vinashin bước đầu đã tham gia với lãnh đạo chuyên môn về kế hoạch cơ cấu, sắp xếp lại 216 DN trong tập đoàn từ nay đến năm 2013, trong đó có việc sắp xếp hoặc cho nghỉ chế độ 13.000 CNLĐ. Đến năm 2013, toàn tập đoàn chỉ giữ lại 43 DN chủ chốt với tổng số 29.660 CNVCLĐ. CĐ Vinashin xác định: Đây là vấn đề rất lớn, liên quan trực tiếp đến NLĐ, do đó rất cần sự quan tâm giải quyết của tổ chức CĐ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Các cấp CĐ Vinashin đang cùng các DN xây dựng phương án sử dụng 13.000 LĐ của 216 DN tái cơ cấu (chuyển nhượng, rút vốn tại 131 DN, bán 19 DN, chuyển giao 17 DN, sáp nhập 16 DN và giải thể 33 DN).

Theo Chủ tịch CĐ Vinashin Trần Bá Thành, CĐ sẽ quan tâm tham gia công tác lựa chọn, bố trí sử dụng cán bộ, CNLĐ cho phù hợp với tay nghề, sức khỏe và nguyện vọng của họ, đồng thời triển khai việc đào tạo lại nghề, tạo việc làm cho LĐ dôi dư, kèm với xây nhà lưu trú cho CN. Ông Thành khẳng định: “CĐ sẽ tăng cường tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua LĐSX để CNVCLĐ và đoàn viên CĐ hiểu được mục tiêu tái cơ cấu Vinashin không phải là để giảm nợ, mà là duy trì, phát triển ngành CN đóng tàu và sửa chữa tàu biển, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, năng lực đã và đang đầu tư, đảm bảo việc làm, đời sống NLĐ và giữ gìn, phát triển đội ngũ LĐ chất lượng cao”.
(Laodong.vn)
Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top