Tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam: Phát triển đội ngũ lao động chất lượng cao
CĐ Vinashin với chức năng, nhiệm vụ của mình đã tham gia vào quá trình thực hiện tái cơ cấu và giải quyết khó khăn về việc làm, đời sống, đảm bảo thực hiện các chính sách cho NLĐ của tập đoàn như thế nào?
Giải “bài toán” 236 tỉ đồng nợ lương, BHXH
Trước khi thực hiện tái cơ cấu, “con tàu” Vinashin hiện lên rất ảm đạm: Tài chính phân tán, đầu tư dàn trải không hiệu quả, nhiều lĩnh vực ngoài ngành CN tàu thuỷ; thiếu vốn lưu động, các hạng mục đầu tư XDCB không thực hiện được, một số hợp đồng SX bị hủy, hoạt động DN bị đình đốn... với tổng dư nợ trên 86.000 tỉ đồng. Theo Chủ tịch CĐ Vinashin Trần Bá Thành, tính đến thời điểm thực hiện tái cơ cấu lần 1 (tháng 10.2010), tổng nợ của Vinashin còn 76.241 tỉ đồng, nợ lương NLĐ 102,6 tỉ đồng và nợ BHXH 134 tỉ đồng. Theo báo cáo của CĐ Vinashin, nhiều CNLĐ không có việc làm, tình trạng chậm lương, nợ BHXH, BHYT xảy ra ở nhiều đơn vị trong ngành đã làm ảnh hưởng lớn đến tư tưởng và đời sống của cán bộ CNVCLĐ. Tính đến 30.9.2010, trong tổng số 42.200 CNVCLĐ của tập đoàn thì có 6.400 người thiếu việc làm; 38/295 đơn vị, DN trả lương hết tháng 9.2010 cho NLĐ.
Trước khó khăn của NLĐ, CĐ Vinashin thời gian qua đã kiến nghị với Tổng LĐLĐVN kịp thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Vinashin được áp dụng thực hiện Quyết định số 30/2009/QĐ-TTg, ngày 23.2.2009 của Thủ tướng Chính phủ “về việc hỗ trợ đối với NLĐ mất việc làm trong DN gặp khó khăn do suy giảm kinh tế”.
Dù khó khăn, CNLĐ Vinashin vẫn quyết tâm bàn giao 63 tàu trong năm 2010. |
Theo đó, Ngân hàng Phát triển VN cho các đơn vị của Vinashin được vay tiền để giải quyết nợ lương CNLĐ, nợ đóng BHXH, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc với lãi suất 0% trong thời hạn 12 tháng. Đồng thời, chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội cho NLĐ thiếu việc làm, mất việc làm được vay vốn để tự tạo việc làm, học nghề với lãi suất ưu đãi theo Quyết định 157/2007/QĐ-TTg, ngày 27.9.2007 của Thủ tướng Chính phủ. Trong buổi làm việc với CĐ Vinashin mới đây, Tổng LĐLĐVN đồng ý tiếp tục kiến nghị với Chính phủ cho kéo dài việc vay với lãi suất 0% để giải quyết quyền lợi cho NLĐ đến năm 2013, nhằm phù hợp với lộ trình tái cơ cấu Vinashin.
Phấn đấu đảm bảo việc làm, đời sống công nhân
Các cấp CĐ Vinashin thời gian qua đã tham gia giải quyết tốt mối quan hệ LĐ trong các DN. Chính vì vậy, trong năm 2010, mặc dù SXKD toàn tập đoàn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng CNLĐ vẫn gắn bó, tận tụy với công việc, không để xảy ra đình công. Vai trò của CĐCS luôn được phát huy trong kiểm tra, giám sát và yêu cầu GĐ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc ký kết HĐLĐ, TƯLĐTT và thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ.
Hiện tại, Vinashin đang tập trung mọi nỗ lực để thực hiện tái cơ cấu theo QĐ của Chính phủ. Công tác điều hành sản xuất, quản trị DN, quản trị tài chính đang được gấp rút củng cố, tổ chức lại. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng từ đầu năm đến ngày 18.11.2010, Vinashin đã bàn giao được 36 tàu đóng mới và quyết tâm thực hiện bàn giao 63 con tàu trong năm 2010, với giá trị trên 700 triệu USD. Vấn đề sống còn của Vinashin hiện nay là phải tái cấu trúc một cách toàn diện và triệt để, đồng thời phải duy trì và phát triển sản xuất.
CĐ Vinashin bước đầu đã tham gia với lãnh đạo chuyên môn về kế hoạch cơ cấu, sắp xếp lại 216 DN trong tập đoàn từ nay đến năm 2013, trong đó có việc sắp xếp hoặc cho nghỉ chế độ 13.000 CNLĐ. Đến năm 2013, toàn tập đoàn chỉ giữ lại 43 DN chủ chốt với tổng số 29.660 CNVCLĐ. CĐ Vinashin xác định: Đây là vấn đề rất lớn, liên quan trực tiếp đến NLĐ, do đó rất cần sự quan tâm giải quyết của tổ chức CĐ để đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ. Các cấp CĐ Vinashin đang cùng các DN xây dựng phương án sử dụng 13.000 LĐ của 216 DN tái cơ cấu (chuyển nhượng, rút vốn tại 131 DN, bán 19 DN, chuyển giao 17 DN, sáp nhập 16 DN và giải thể 33 DN).