Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Triển khai Nghị quyết 220 của Chính phủ về phá sản Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC), ngày 3/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã làm việc với các công ty đóng tàu tại Hải Phòng.

Quán triệt Nghị quyết 220 tới người lao động

Ngày 3/1, tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu, ông Vũ Thanh Tùng - Tổng giám đốc báo cáo đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu về tình hình sản xuất kinh doanh.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng Nam Triệu vẫn đạt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2023. Theo đó, giá trị sản xuất thực hiện được hơn 484 tỉ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch; doanh thu 288,5 tỉ đồng, đạt hơn 115%; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hơn 7 tỉ đồng.

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC- Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang quán triệt Nghị quyết 220 của Chính phủ tới ban lãnh đạo các công ty đóng tàu thuộc SBIC tại Hải Phòng

Về kế hoạch năm 2024, đơn vị tiếp tục thi công 2 tàu chở hàng 65.000 tấn và 1 tàu dầu 7.000m3; dự kiến thi công 1 tàu mới cho Tập đoàn Damen. Cùng đó sửa chữa khoảng 40 tàu, đặt kế hoạch doanh thu khoảng 335 tỉ đồng, vượt 16% so với 2023, lợi nhuận dự kiến 8,1 tỉ.

Tuy tình hình SXKD khả quan, thu nhập người lao động đảm bảo với mức bình quân 11,5 triệu đồng/tháng, nhưng ông Tùng thừa nhận công tác tái cơ cấu doanh nghiệp hậu đổ vỡ Vinashin không đạt kết quả mong muốn.

Công ty Đóng tàu Nam Triệu không thuộc các đơn vị được giữ lại thuộc SBIC, mà thuộc đơn vị dự kiến bán, chuyển nhượng, giải thể, phá sản. Nam Triệu đã nhiều lần hoàn thiện lại phương án tái cơ cấu trình cấp thẩm quyền, đồng thời tiến hành tái cơ cấu lao động, tài chính, doanh nghiệp. Đến nay, tổng dư nợ sau tái cơ cấu vẫn gần 1.585 tỉ đồng.

Còn tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng, ông Vũ Hữu Chiến, Tổng giám đốc cho biết, đơn vị được giữ lại thuộc SBIC theo Kết luận 65. Thời gian qua, Phà Rừng đã cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Năm 2023, giá trị sản xuất thực hiện được hơn 539 tỉ đồng, đạt 126% kế hoạch; doanh thu gần 422 tỉ đồng, đạt hơn 105%; lợi nhuận 7,7 tỉ đồng. Trong đó, riêng tổng giá trị sản xuất đóng mới hơn 306 tỉ đồng, đạt 153% kế hoạch năm.

Năm 2024, đơn vị sẽ thi công 6 tàu dầu hóa chất 13.000 tấn và 1 phao neo; sửa chữa 67 tàu, đưa kế hoạch dự kiến tổng giá trị sản xuất 570 tỉ đồng, tổng doanh thu 427 tỉ đồng, lợi nhuận 7,8 tỉ.

Tuy nhiên, cũng tương tự Nam Triệu, công tác tái cơ cấu của Phà Rừng không thành công. Khoản nợ được tái cơ cấu nợ đợt 1, giai đoạn I có giá trị hơn 1.186 tỉ đồng. Giai đoạn từ năm 2014 đến hết năm 2023, Phà Rừng đã thu xếp nguồn để trả nợ gốc các ngân hàng, tổ chức tín dụng với giá trị hơn 27,5 tỉ.

Từ thực tế sản xuất kinh doanh và tình trạng tài chính hiện nay, theo lãnh đạo Nam Triệu, Phà Rừng, thông tin SBIC phải thực hiện thủ tục phá sản trong khi chưa có phương án thực hiện cụ thể có thể ảnh hưởng đến tâm lý người lao động, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, xử lý các vấn để tồn đọng đang triển khai.

Đặc biệt là các chủ tàu, khách hàng, nhất là khách hàng nước ngoài có phần e dè, lo ngại. Vì vậy, các đơn vị một mặt triển khai tinh thần Nghị quyết 220 đến người lao động, một mặt trao đổi trực tiếp các khách hàng để giải thích về chủ trương phá sản.

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC- Ảnh 2.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm việc tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng.

Lắng nghe ý kiến, tâm tư của lãnh đạo, người lao động các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh, chủ trương phá sản SBIC và các doanh nghiệp đóng tàu là việc buộc phải làm sau thời gian dài các đơn vị này thực hiện tái cơ cấu không thành công, số dư nợ lớn so với tổng tài sản.

Việc thực hiện phá sản sẽ tuân thủ các quy định pháp luật. Các nhà máy Nam Triệu, Phà Rừng đều có trong quy hoạch đất là cơ sở công nghiệp đóng tàu, sửa chữa tàu. Do đó, việc thực hiện phá sản, thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới, có thể là Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước hoặc các doanh nghiệp ngoài nhà nước, nhà đầu tư nước ngoài...

Khi đó, chủ doanh nghiệp mới không phải gánh các khoản nợ cũ, sẽ có điều kiện hoạt động hiệu quả hơn, không ràng buộc bởi các khoản nợ, chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh.

"Hiện nay, ngành hàng hải đang thay thế dần tàu cũ bằng thế hệ tàu mới không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc thực hiện xong phá sản, sẽ là cơ hội cho các nhà máy đóng tàu bước sang một giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội này để phát triển", Thứ trưởng Sang nói, đồng thời nhấn mạnh, sau thanh lý tài sản, tiền thu về sẽ ưu tiên chi trả lương và các quyền lợi hợp pháp của người lao động.

Thứ trưởng yêu cầu SBIC và các đơn vị cần tiếp tục quán triệt tinh thần Nghị quyết 220 đến từng người lao động. Đồng thời có các biện pháp tiếp tục duy trì hoạt động SXKD hiệu quả, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động.

Các đơn vị phải xây dựng phương án triển khai thực hiện Nghị quyết 220 một cách cụ thể, chi tiết. Chuẩn bị thủ tục, hồ sơ để trong quý I/2024 nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Bố trí việc làm, ưu tiên đảm bảo quyền lợi người lao động sau phá sản

Tại Công ty TNHH MTV Bạch Đằng, Tổng giám đốc Từ Minh Hùng cho biết thời gian qua, đơn vị gặp nhiều khó khăn, nhất là giai đoạn 2014-2018 do thị trường đóng mới, sửa chữa tàu giảm sút, vị trí nhà máy không thuận tiện cho tàu lớn ra vào... dẫn đến nhà máy không có các hợp đồng mới, chỉ hoàn thiện các hợp đồng cũ.

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC- Ảnh 3.

Làm việc tại Công ty Đóng tàu Bạch Đằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đề nghị SBIC xây dựng phương án điều phối lao động của Bạch Đằng đến các đơn vị đóng tàu khác trên địa bàn Hải Phòng sau khi thực hiện phá sản.

Từ năm 2019 đến nay, đơn vị thay đổi chiến lược kinh doanh nên có sản phẩm mới, bảo đảm việc làm, thu nhập, duy trì được hoạt động, thực hiện tái cơ cấu, hàng năm đều hoàn thành nhiệm vụ được giao. Riêng năm 2023, giá trị sản xuất đạt hơn 82 tỉ đồng, bằng 130% kế hoạch, doanh thu và thu nhập khác hơn 78 tỉ đồng, bằng 107%; thu nhập bình quân 8,8 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện tái cơ cấu tài chính, tổng dư nợ sau hoán đổi nợ (gói 1 - giai đoạn 1) là 1.074 tỉ đồng.

Mặt khác, địa bàn nhà máy không được thành phố Hải Phòng quy hoạch là cơ sở công nghiệp đóng tàu, do vậy, sau thực hiện chủ trương phá sản theo Nghị quyết 220 sẽ không còn tồn tại doanh nghiệp.

"Tuy vậy, thời gian trước mắt, đơn vị vẫn sẽ cố gắng, nỗ lực làm tốt công tác thị trường, tìm kiếm khách hàng, sản phẩm, công tác quản lý, điều hành sản xuất, công tác tư tưởng với người lao động để duy trì hoạt động SXKD trên cơ sở tài sản, hạ tầng, trang thiết bị hiện có để tạo công ăn việc làm và giải quyết các chế độ cho người lao động", ông Hùng nói.

Chia sẻ với lãnh đạo, CBCNV Công ty Đóng tàu Bạch Đằng, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao tinh thần đồng thuận của đơn vị thực hiện chủ trương phá sản theo Nghị quyết 220. Thứ trưởng cho rằng, Bạch Đằng là đơn vị đóng tàu truyền thống nên chắc chắn khi thực hiện phá sản, người lao động có nhiều tâm tư, nhưng đã đến thời điểm nhà máy hoàn thành vai trò lịch sử.

Thứ trưởng đề nghị đơn vị tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh đồng thời chuẩn bị các thủ tục phá sản.

Đặc biệt với người lao động, mặc dù số tiền thu được sau thanh lý tài sản sẽ ưu tiên chi trả cho người lao động nhưng SBIC cần sớm xây dựng phương án điều phối lao động sang các đơn vị sẽ tiếp tục đóng tàu trên địa bàn Hải Phòng, tránh cho người lao động Bạch Đằng có nguy cơ mất việc.

Làm việc tại các công ty con của SBIC ngày 3/1, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh: "Phải có phương án thực hiện phá sản, xử lý các vấn đề cụ thể, không để thất thoát, lãng phí tài sản. Cần tăng cường kiểm kê, quản lý, bảo vệ tài sản, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo, người lao động. Cần duy trì đoàn kết nội bộ, trên tinh thần hỗ trợ, tránh sai sót, nhằm mục tiêu công việc chung đạt hiệu quả nhất".

Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị quyết số 220 về việc xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) theo hướng phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con là 5 công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn.

Cùng đó, thu hồi phần vốn của Công ty mẹ - SBIC tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm; Tiếp tục xử lý đối với các doanh nghiệp thuộc SBIC, thu hồi tài sản và quyền tài sản của Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con tại các doanh nghiệp này.

Yêu cầu đặt ra là thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách Nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng tàu, sửa chữa tàu.

Về thời gian thực hiện, Nghị quyết yêu cầu Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định pháp luật, để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trong quý I/2024.

Năm 2010, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót, thua lỗ. Sau đó, Vinashin thực hiện tái cơ cấu.

Năm 2013, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy được thành lập theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Trong đó, công ty mẹ - SBIC là Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp.

SBIC có 8 công ty con, gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.

Trong đó, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm hoạt động SXKD hiệu quả, không bị nợ xấu nên theo Nghị quyết 220, không thuộc diện thực hiện chủ trương phá sản.

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 17, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Go to top