Trên công trường đóng tàu Vinashin: Bận rộn những ngày cuối năm

Để củng cố, ổn định và phát triển Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), đề án tái cơ cấu tập đoàn đã xác định đóng và sửa chữa tàu biển là lĩnh vực chủ chốt. Trên những xưởng đóng tàu của Vinashin khắp cả nước, rất nhiều con tàu mới đang được khẩn trương hoàn thiện với tinh thần lao động khẩn trương. Đó là sự nỗ lực, niềm hy vọng của những người gắn bó với ngành đóng tàu, mong sớm đưa Vinashin vượt qua sóng gió.

Hoàn tất, bàn giao nhiều tàu lớn

Trong số những thành viên của Vinashin, Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm  (Công ty Sông Cấm) là một trong số không nhiều đơn vị vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định trước thời điểm tái cơ cấu. Chiến lược của Công ty Sông Cấm là tập trung vào những sản phẩm phù hợp với khả năng, điều kiện cơ sở vật chất của mình. Đó là những con tàu tìm kiếm cứu nạn, tàu kéo với kích thước không lớn nhưng đòi hỏi hàm lượng “chất xám” cao cũng như mang lại giá trị gia tăng lớn. Từ năm 2004 đến nay, Công ty Sông Cấm đã thực hiện hàng loạt hợp đồng đóng tàu chuyên dụng với các đối tác nước ngoài, từ tàu kéo đẩy có công suất 5000CV, 7000CV đến tàu có sức kéo vào loại lớn nhất thế giới (kéo 95 tấn). Riêng năm 2010, công ty đã đóng mới và bàn giao 16 tàu, số lượng lớn nhất từ trước đến nay. Tại xưởng đóng tàu của Công ty Sông Cấm, 3 tàu kéo 5000CV đang trong giai đoạn hoàn thiện chuẩn bị bàn giao, 2 tàu khác cũng tiếp tục được đóng mới. “Bàn giao tàu, nhận thêm hợp đồng gối đầu nhau nên công nhân của chúng tôi chưa bao giờ rỗi việc. Công ty cũng không để nợ lương công nhân một ngày nào”, ông Phạm Mạnh Hà, Giám đốc Công ty Sông Cấm cho biết. Trên thực tế để duy trì đội ngũ lao động vững tay nghề, ưu tiên hàng đầu của công ty là bảo đảm đời sống của người lao động. Với thu nhập đều đặn, bình quân 5,7 triệu đồng/tháng cùng những chính sách đãi ngộ khác, người thợ đóng tàu ở đây có thể yên tâm với công việc. Gắn bó với Sông Cấm đã hơn 10 năm, anh Nguyễn Văn Linh, công nhân phân xưởng vỏ chia sẻ: “Để bắt nhịp được với công việc, mỗi công nhân ở đây cần thời gian ít nhất là 3 năm, bởi đóng tàu chuyên dụng yêu cầu quy trình rất khắt khe. Vì thế, khi đã quen việc, chúng tôi đều một lòng muốn gắn bó lâu dài với nhà máy”.

Tàu chở ô tô 4.900 xe thứ hai chuẩn bị được Công ty Đóng tàu Hạ Long bàn giao cho chủ tàu.

Một trong những nguyên nhân khiến Vinashin lâm vào khủng hoảng đó là việc nhiều chủ tàu giãn, hủy hợp đồng đóng mới tàu. Có những tàu đã gần hoàn thiện nhưng vì chủ tàu bỏ dở giữa chừng, không có vốn để tiếp tục thi công. Trong tháng 12-2010, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (CNTT) Bạch Đằng sẽ bàn giao 2 tàu đóng mới, đó là những con tàu đã bị chậm tiến độ do chủ tàu hủy hợp đồng. Khi tìm được khách hàng, được cấp thêm vốn, những con tàu trọng tải lớn, hiện đại đã nằm im từ nhiều tháng, nay mang bộ mặt mới. “Hoàn thành và bàn giao những con tàu này không chỉ tạo thêm việc làm cho người lao động mà còn giúp chúng tôi thu về một khoản tiền đáng kể để trang trải nợ nần”, ông Chu Thế Hưng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Bạch Đằng hồ hởi nói.

Cũng theo ông Chu Thế Hưng, bước đi đầu tiên của chương trình tái cơ cấu là phải đẩy mạnh sản xuất, giao được những con tàu dở dang để thu tiền về, quyết định này đã phát huy tác dụng kịp thời.

Đi lên từ đổi mới quản trị doanh nghiệp

Khó khăn về nguồn vốn và thị trường được xem là tác nhân chính ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Vinashin. Trong bối cảnh đó, Công ty Đóng tàu Hạ Long (thành viên của Vinashin) xác định cần đầu tư tập trung cho các nhà máy đóng, sửa chữa tàu, không để nguồn vốn dàn trải. Sê-ri tàu chở ô tô 4900 xe là một trong những hợp đồng đạt giá trị cao của Công ty Đóng tàu Hạ Long năm 2010, ghi dấu Việt Nam là nước thứ 5 trên thế giới đóng được loại tàu này. Hiện nay, công ty đang chuẩn bị bàn giao tàu thứ hai trong sê-ri này, với chất lượng được đánh giá là ngang với các cường quốc đóng tàu như: Nhật Bản, Hàn Quốc. “Sau khi đóng tàu thứ hai, dự kiến chúng tôi sẽ đóng tiếp 3 tàu nữa cùng sê-ri này nhưng do khó khăn của tập đoàn, phía đối tác đã dừng ký tiếp. Đến khi có đề án tái cơ cấu, cùng những chuyển biến tích cực, chúng tôi đã ký được hợp đồng đóng mới tàu chở 4900 ô tô thứ 3 với chủ tàu”, ông Nguyễn Đức Thận, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết.

Trong quý 4-2010, Tập đoàn Vinashin đã vượt kế hoạch đề ra khi hoàn thành và bàn giao 41 tàu mới (theo kế hoạch là 35 tàu). Trong đó, riêng tháng 12 sẽ bàn giao 16 tàu, một số tàu đáng chú ý như: Tàu hàng trọng tải 53000 tấn do Công ty  Đóng tàu Hạ Long thi công; Tàu chở khí hóa lỏng Ethylene 4.500m3 do Tổng công ty CNTT Bạch Đằng thi công; Tàu kéo đẩy ASD3213-YN513018 do Công ty Sông Cấm thi công; Tàu hàng 5.200DWT do Công ty CNTT Sông Đào thi công; Tàu du lịch 64 phòng do Công ty CNTT Sài Gòn thi công…

(Nguồn: Tập đoàn Vinashin)

Cùng với ký thêm những hợp đồng đóng tàu mới, việc thu xếp vốn để nhập vật tư, thiết bị cũng như đổi mới quản trị doanh nghiệp nhằm phát huy được tiềm năng, thế mạnh là thách thức không nhỏ cho các thành viên của Vinashin. Tổng công ty CNTT Nam Triệu đang khởi động lại dự án đóng tàu chở 6900 ô tô cho chủ tàu Na Uy vốn đã phải dừng lại từ 2 năm nay. Dự kiến tháng 2-2011 con tàu này sẽ tiếp tục triển khai và bàn giao sau 24 tháng, nhưng Tổng công ty CNTT  Nam Triệu vẫn đang tích cực tìm nguồn vốn cho dự án này. Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty CNTT  Nam Triệu, bên cạnh bổ sung vốn điều lệ, nguồn tài chính chủ yếu của doanh nghiệp vẫn là dựa vào các ngân hàng, hiện nay ngân hàng chỉ tiếp tục cho vay khi có dự án cụ thể. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải bảo đảm tiền cấp cho dự án nào phải đến đúng địa chỉ, từ đó mới sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Thời gian tới, Tập đoàn Vinashin sẽ đẩy mạnh chuyên môn hóa, mỗi đơn vị thành viên tùy vào thế mạnh của mình sẽ tập trung sản xuất loại tàu phù hợp. “Tập đoàn đứng ra điều hành vật tư, nhân lực, huy động lực lượng từ đơn vị này sang đơn vị khác để bảo đảm hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ và đạt yêu cầu chất lượng”, ông Nguyễn Quang Khái, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Vinashin cho biết. Quyết tâm cải tiến và hợp lý hóa hệ thống điều hành sản xuất từ tập đoàn xuống các đơn vị thành viên sẽ là tiền đề để phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi của ngành công nghiệp tàu thủy Việt Nam./.
(Theo qdnd.vn)
Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top