VINASHIN: PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ HƯỚNG ĐẾN MỘT NỀN CÔNG NGHIỆP TIÊN TIẾN

Mục tiêu của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) là đưa Việt Nam trở thành cường quốc đóng tàu lớn thứ 4 trên thế giới vào năm 2015. Với hàng loạt dự án đang triển khai, cùng khối lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng của khách hàng quốc tế, mục tiêu này đang dần trở thành hiện thực. Khi hai con tàu trọng tải 53.000 DWT đầu tiên của Vinashin được bàn giao cho Tập đoàn Graig Investment (Vương quốc Anh), đã khẳng định ngành đóng tàu Việt Nam đang vững bước trong hội nhập thị trường đóng tàu thế giới. Tính đến nay Vinashin đã nhận được hàng tỷ USD đơn hàng, trong đó có các đơn hàng xuất khẩu lớn. Phần lớn đơn đặt hàng kéo dài đến năm 2010 và 2012.

 
 
Các nguồn vốn của Vinashin đều dành cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư, trong đó có các dự án lớn như đóng tàu 105.000 DWT tại Dung Quất, kho nổi 150.000 DWT tại Nam Triệu, tàu chở ô tô 4.900 xe tại Hạ Long, hợp đồng 27 tàu chở hàng 53.000 DWT cho chủ tàu Graig (Anh quốc) cùng các tàu 22.500 DWT, 12.500 DWT, 10.500 DWT và 8.700 DWT cho chủ tàu Nhật Bản… đang phát huy hiệu quả rất tốt. Khoảng 10 năm trở về trước, năng lực hầu hết của các nhà máy đóng tàu Việt Nam gần như chỉ mới bắt đầu, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, lạc hậu, công nghệ thô sơ. Khi đó Nam Triệu là một Cty nhỏ bé còn chưa thoát khỏi cảnh nợ nần; Nhà máy đóng tàu Hạ Long chỉ đóng được những tàu nhỏ dưới 5.000 tấn; Nhà máy Bến Kiền cho ra đời một số tàu khoảng 2.000 tấn. Nhà máy đóng tàu Phà Rừng cũng không ngoại lệ. Nhà máy đóng tàu Dung Quất vẫn nằm trên giấy… Còn nay, ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam khiến cả thế giới biết đến khi liên tục nhận được những hợp đồng lớn, với hàng loạt dự án đầy tiềm năng đang được triển khai. Vào WTO, Việt Nam thực sự hội nhập nền kinh tế thế giới. Để đứng vững trong “sân chơi” WTO, cần phải chấp nhận “luật chơi”. Bởi hiện châu á có 3 cường quốc đóng tàu chiếm giữ tới 87,7% thị phần của thế giới. Đó là Hàn Quốc chiếm 37% (82 triệu tấn tàu), Nhật Bản 33,9% (75 triệu tấn tàu) và Trung Quốc 16,8% (37 triệu tấn tàu). Cả 3 cường quốc đóng tàu này đều đã có “tuổi nghề” trên dưới 30 năm, trong khi chúng ta mới bước vào lĩnh vực này với điểm xuất phát quá thấp. Hiện nay, Vinashin đã thiết lập được các trung tâm đóng tàu lớn ở cả 3 miền: Hải Phòng, Quảng Ninh (gồm Nam Triệu, Bạch Đằng và sắp tới là Hải Hà – ở miền Bắc); Dung Quất (miền Trung); Hậu Giang (miền Nam). Với hàng loạt dự án lớn được đầu tư theo hướng khép kín (gồm cả công nghiệp phụ trợ, đào tạo…), Vinashin phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 60% vào năm 2010. Mặt khác, việc mạnh dạn đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại, công nghệ cao, những phần mềm thiết kế và công nghệ đóng tàu hiện đại để đưa vào sản xuất cũng là một hướng đi mà ngành đóng tàu Việt Nam đang tập trung đầu tư.
 
 
Các công nghệ lắp ráp tổng đoạn lớn, công nghệ phóng dạng vỏ tàu bằng phần mềm thiết kế thi công Ship Constructor, dây chuyền sản xuất vật liệu hàn hiện đại… được Vinashin đưa vào sử dụng, đã rút ngắn được thời gian thi công và nâng cao chất lượng tàu. Hiện nay đa số các đơn hàng của Vinashin đều đặt đóng các loại tàu thế hệ mới nhất, thậm chí có loại còn chưa có trên thị trường. Bên cạnh đó, Vinashin cũng đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và coi đây là nhân tố quan trọng hàng đầu trong chiến lược phát triển ngành. Theo đó, Vinashin đã xây dựng một chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực rất quy mô. Bên cạnh việc hàng năm cử cán bộ, công nhân kỹ thuật đi đào tạo trong nước và nước ngoài (như Ba Lan, Nhật Bản, Đan Mạch…), Vinashin còn có các trường đào tạo công nhân kỹ thuật riêng, hiện khối các trường nghiệp vụ của Vinashin cũng đã cung cấp được những lao động có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của Tập đoàn Vinashin./.                                 PV

 

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top