Việt Nam và Ấn Độ mở rộng hợp tác trong đóng tàu

Việt Nam - Ấn Độ mở rộng cơ hội hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu là nội dung chính của Hội thảo hợp tác Ấn Độ - Việt Nam trong ngành công nghiệp đóng tàu do Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức tại Hà Nội, chiều 15/3/2011.

 
Seri tàu hàng 53.000DWT xuất khẩu đóng tại Công ty CNTT Hạ Long - Vinashin
 
Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam, ông Ranit-Rae khẳng định rằng cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực đóng tàu là rất lớn, nhất là khi ngành công nghiệp đóng tàu trên thế giới đang hồi phục.

Ông Ranit-Rae nhấn mạnh, Ấn Độ rất quan tâm đến ngành đóng tàu của Việt Nam bởi Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp đóng tàu như đường bờ biển dài, chi phí nhân công rẻ. Ngoài ra, quá trình tái cơ cấu của Vinashin sẽ giúp ngành đóng tàu của Việt Nam trong tương lai sẽ “cất cao” hơn nữa.

Trong khi đó, Ấn Độ là một nước nổi tiếng về công nghiệp đóng tàu. Trong vài năm qua, ngành đóng tàu của Ấn Độ có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt, trong khoảng thời gian từ năm 2002-2010, doanh thu đóng tàu của Ấn Độ tăng trưởng trên 250%.

Bên cạnh đó, Ấn Độ còn có thế mạnh về năng lực đóng tàu luôn được nâng cao, nhân công rẻ... Do đó, cơ hội hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đóng tàu là rất lớn.

Ông Ranit-Rae cũng chỉ ra một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp hai nước có thể tăng cường hợp tác như chuyển giao công nghệ và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ cho các xưởng đóng tàu...

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, từ năm 2007, mối quan hệ giữa hai nước đã trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược. Việt Nam và Ấn Độ đều là hai nước có ngành công nghiệp đóng tàu là một trong những ngành mũi nhọn của đất nước.

Trước đây, Vinashin đã ký biên bản ghi nhớ với Nhà máy đóng tàu Goa của Ấn Độ về lĩnh vực đào tạo. Hiện Vinashin đang có ý định xây dựng cơ sở sửa chữa tàu ở Cam Ranh.

Thông qua cuộc hội thảo này, ông Trường mong muốn Vinashin sẽ tiếp cận với các đối tác tiềm năng của Ấn Độ để cùng đầu tư trong lĩnh vực này và cũng như các lĩnh vực khác, nhằm phát triển ngành công nghiệp đóng, sửa chữa tàu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và đa dạng hóa sản phẩm trong ngành đóng tàu.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cũng mong muốn các kỹ sư, các nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách giữa hai bên sẽ trao đổi với nhau, cập nhật thông tin về các dự án, sản phẩm và công nghệ tiên tiến để tăng cường hơn nữa hợp tác lĩnh vực đóng tàu trong tương lai./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+
Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top