Vinashin mới với những con tàu sắp xuất xưởng

Vinashin mới với những con tàu sắp xuất xưởng

Công ty Đóng tàu Hạ Long, một thành viên của Vinashin, đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ sản xuất cuối năm cũng như quý I/2011. Trong đó có việc đáp ứng tiến độ bàn giao tàu chở ô tô HL02 vào tháng 3/2011, tàu HL 09 53.000 tấn và tàu container 1700 TEU vào tháng 1/2011; chuẩn bị hạ thủy tàu 53.000 tấn và tàu chở container 1.800 TEU cho Vinalines vào quý I/2011.
 

Tổng công ty Nam Triệu đang gấp rút hoàn thành con tàu để giao cho khách hàng. Ảnh: Chinhphu.vn

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Với mục đích tìm hiểu tình hình  thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTG ngày 18/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) thực hiện kết luận của  Bộ Chính trị, nhóm phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ đã tìm đến một số đơn vị thuộc Tập đoàn này.

Ngay sau khi quyết định tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin của Chính phủ được triển khai, nhiều đơn vị thuộc Tập đoàn đã bắt tay ngay vào thực hiện những hợp đồng mới, chuẩn bị bàn giao những con tàu mới. Đây là những tín hiệu thật vui cho ngành Đóng tàu dù vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước.

Hàng loạt con tàu trên đà xuất xưởng

Sau 5 tháng kể từ khi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được thực thi, tại nơi chúng tôi đã đến, điều cảm nhận được đầu tiên đó là nhiều đơn vị của Tập đoàn đang từng bước phục hồi sản xuất, nhiều hợp đồng từ những khách hàng cũ đã trở lại trong niềm vui của những người thợ đóng tàu.

Khi đến Công ty Đóng tàu Hạ Long, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thận cho biết, cả 3 dây chuyền sản xuất của nhà máy giờ đang thực hiện đóng nhiều loại tàu, trong đó có tàu chở hàng 53.000 tấn hay tàu chở container loại 1.800 TEU.

Mới đây, Công ty được bổ sung 405 tỷ đồng nên việc mua vật tư thiết bị cũng như giải quyết tiền lương, tiền bảo hiểm cho cán bộ công nhân viên thuận lợi hơn. Với sự hỗ trợ này, tình hình sản xuất của Công ty từ 18/8/2010 trở lại đây có chuyển biến tốt, người lao động đã yên tâm hơn.

Ông Thận tỏ ra phấn khởi khi nhiều khách hàng của Công ty đã quay lại đặt hàng. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã ký hợp đồng đóng 2 tàu chở hàng 47.500 tấn. Dự kiến Công ty sẽ thực hiện hợp đồng này ngay trong tháng 11.

Bên cạnh đó, chủ tàu Ray (Israel) mới thông báo tiếp tục đặt đóng  6- 8 con tàu chở hàng  trọng tải mỗi tàu 64.000 tấn trong kế hoạch đến năm 2015. Như vậy, công việc của Công ty trong các năm từ nay đến 2015 khá dồi dào.

Hiện Công ty đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ sản xuất cuối năm cũng như quý I/2011. Trong đó có việc đáp ứng tiến độ bàn giao tàu chở ô tô HL02 vào tháng 3/2011, tàu HL 09 53.000 tấn vào tháng 1/2011 và bàn giao tàu container 1700 TEU vào tháng 1/2011. Công ty chuẩn bị hạ thủy tàu 53.000 tấn và tàu chở container 1.800 TEU cho Vinalines vào quý I/2011.

Dẫn chúng tôi đi một vòng quanh con tàu chở ô tô HL 02  lừng lững như một tòa nhà cao tầng, bề rộng 33m, chiều cao 34 m, chiều dài 200 m mà Công ty đóng theo đơn hàng của hãng Ray, Tổng giám đốc Thận tâm sự, do tình hình được cải thiện nhanh chóng nên tinh thần của cán bộ công nhân viên rất phấn khởi. Hiện các công nhân đang nỗ lực nhằm đáp ứng tiến độ bàn giao tàu.

Kỹ sư Nguyễn Văn Hùng, người gắn bó với ngành Đóng tàu trên 10 năm chia sẻ, đây là con tàu thứ 2 mà hãng Ray tin tưởng đặt đóng, trước đó 1 con tàu tương tự đã được giao cho chủ tàu. Kỹ sư Hùng cho biết, theo kế hoạch, đến ngày 24/3/2011 con tàu này sẽ được bàn giao.

Anh Hùng tin tưởng, hiện toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị nội thất trên tàu đang được hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân viên ngày đêm hoàn tất không chỉ để kịp tiến độ, mà đó chính là lòng quyết tâm thực hiện lời hứa của đội ngũ công nhân với lãnh đạo Tập đoàn, với Chính phủ đồng thời cũng là lấy lại uy tín với bạn hàng.

Rời Công ty đóng tàu Hạ Long, chúng tôi tìm đến Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm. Công ty này vừa được lãnh đạo Tập đoàn tuyên dương về công tác quản trị và dự kiến mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn Tập đoàn.

Tổng giám đốc Phạm Mạnh Hà cho hay, hiện Công ty đang là đối tác tin cậy của Tập đoàn đóng tàu Damen của Hà Lan do đã thực hiện nhiều hợp đồng đóng những con tàu xuất khẩu sang Hà Lan trong nhiều năm qua, chủ yếu là tàu đặc chủng như tàu kéo, tàu cao tốc, tàu cứu nạn.

Hiện tại Công ty đang gấp rút hoàn thành 3 con tàu theo kế hoạch Tập đoàn giao năm 2010. Bên cạnh đó, Công ty đã cùng đối tác Damen thỏa thuận  các hợp đồng đóng 9 con tàu nữa, tạo đủ việc làm cho công nhân đến hết năm 2011, đồng thời tiếp tục đàm phán với đối tác này bổ sung hợp đồng  đóng mới tàu trong các năm tiếp theo.

Đến nay, đời sống cán bộ của gần 1.000 cán bộ, công nhân Công ty cũng tạm ổn với thu nhập trung bình gần 6 triệu đồng/ tháng. Theo Tổng giám đốc Hà, Công ty đang hướng tới mục tiêu cuối năm nay đạt 800 tỷ đồng doanh thu.

Sico Postma, Giám đốc giám sát dự án của Tập đoàn đóng tàu Damen tại Công ty Đóng tàu Sông Cấm bày tỏ sự hài lòng khi cho chúng tôi biết, những con tàu được đóng từ Nhà máy đóng tàu Sông Cấm có chất lượng tốt, tiến độ giao hàng đảm bảo. Theo ông Sico Postma, Sông Cấm vẫn là địa chỉ tin cậy của Damen trong các chương trình hợp tác tới đây.

Trao đổi ngắn với chúng tôi (trước giờ làm việc với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam để thương thảo các hợp đồng đóng tàu mới), Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Nam Triệu Vũ Văn Cừ cho biết, sau khi được bổ sung  485,166 tỷ đồng vốn điều lệ, Công ty đã gấp rút mở LC đặt hàng vật tư thiết bị để tiếp tục hoàn thiện các đơn hàng.

Hiện 9 con tàu đang được Công ty triển khai thực hiện và với đà này, vào khoảng  giữa tháng 12 tới, Tổng công ty sẽ khôi phục nhịp độ sản xuất ở mức 80-90%.

Tổng Công ty Đóng tàu Nam Triệu sau khi cơ cấu lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã tập trung vào 3 lĩnh vực chính là đóng tàu, đào tạo lao động cho ngành Đóng tàu và phát triển công nghiệp phụ trợ. Đơn vị này cũng đã nhận được một số đơn hàng mà mới đây nhất, họ đã đàm phán bán 7 con tàu cho Vinalines.

Niềm hy vọng của người thợ đóng tàu

Kỹ sư Phòng điều độ sản xuất Trương Thanh Hùng (Tổng công ty Đóng tàu Nam Triệu)  chia sẻ với chúng tôi, những khó khăn đến với Vinashin vừa qua cũng đã khiến anh và các đồng nghiệp hết sức lo lắng.

Anh cho biết, cho dù trước đó tình hình sản xuất, kinh doanh, công việc của công nhân có giảm sút do chủ tàu giãn tiến độ, nhưng nhiều người thợ vẫn đến xưởng. Họ ngồi đó ngắm nhìn những con tàu sản phẩm của mình và không nguôi hy vọng về những điều tốt đẹp sẽ đến từ sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương, của Đảng và Nhà nước quyết vực dậy ngành Đóng tàu.

Đặc biệt khi đón nhận thông tin về quyết định tái cơ cấu Tập đoàn của Chính phủ, ai nấy đều rất vui và niềm tin mạnh mẽ vào quyết tâm của Chính phủ trong việc phải vực lại con tàu Vinashin lại bừng lên trong lòng họ.

Anh Hùng đề nghị chúng tôi hãy viết về những điều đang diễn ra ở các phân xưởng đóng tàu, những điều mà chúng tôi mắt thấy, tai nghe trong chuyến đi này.

                                                                                                                                                            Theo Chinhphu.vn

Các bài viết khác

Liên hoan “Tiếng hát CNLĐ” Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy năm 2024

Hội nghị biểu dương nữ Cán bộ, CNLĐ xuất sắc tiêu biểu Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy giai đoạn 2019 – 2023

ĐOÀN SBIC THAM GIA LỄ PHÁT ĐỘNG “TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ” CÙNG ĐOÀN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI NĂM 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG THÁNG THANH NIÊN NĂM 2024 & KỶ NIỆM 93 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH (26/3/1931-26/3/2024)

CÔNG TY MẸ TỔNG CÔNG TY TỔ CHỨC HỘI NGHỊ NGƯỜI LAO ĐỘNG NĂM 2024

SBIC Ra quân Ngày Chủ nhật xanh lần I năm 2024

ĐOÀN TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY THAM GIA KHỞI ĐỘNG THÁNG THANH NIÊN VÀ PHÁT ĐỘNG TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC HỒ NĂM 2024 CÙNG ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

Cơ hội hồi sinh các doanh nghiệp đóng tàu từ việc phá sản SBIC

Nghiên cứu quy hoạch các bến cảng, công trình phục phụ đóng mới, sửa chữa tàu trong quy hoạch kỹ thuật, chuyên nghành

Công điện: Về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an ninh xã hội cho người dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

Doanh thu SBIC vượt kế hoạch hai con số

NHÀ MÁY ĐÓNG TÀU HYUNDAI VIỆT NAM TỔ CHỨC LỄ ĐẶT TÊN 2 TÀU DẦU

Sớm phá sản để hồi sinh SBIC

Thứ trưởng Bộ GTVT làm việc với các công ty thuộc SBIC

Hội nghị Tổng kết công tác Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024 Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Go to top