Hai tàu cá vỏ thép bị trả lại, SBIC nói gì?

Liên quan đến hai tàu cá vỏ thép Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 mà ngư dân trả lại nhà máy..

18
 
Liên quan đến hai tàu cá vỏ thép Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 mà ngư dân trả lại nhà máy mới đây, lãnh đạo SBIC cho biết, có ba nguyên nhân chính: Tàu tồn tại một số vấn đề kỹ thuật; SBIC thực hiện hợp đồng với ngư dân thời điểm trước khi có nghị định 67 và 89, ưu đãi cho ngư dân chưa được như hai nghị định của Chính phủ; Tính đến thời gian dừng khai thác tàu, ngư dân còn nợ đọng nhà máy khoản tiền khá lớn.

Về điều này, ông Ngô Tùng Lâm, Phó tổng Giám đốc SBIC cho biết, Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 là hai tàu cá mẫu đầu tiên trong số 9 tàu mẫu được SBIC và ngư dân hợp tác đóng mới đầu năm 2014. Về kỹ thuật tàu, sau một thời gian khai thác tàu cá mẫu V008- Hoàng Anh 01 và V013 - Sang Fish 01, SBIC đã ghi nhận một số thông tin phản ánh của ngư dân gồm: Tời kéo lưới hư hỏng do không đủ lực kéo; Tàu cá mẫu V008 và V013 bị chòng chành (lắc) nhanh hơn so với tàu cá vỏ gỗ truyền thống; Máy chính không phát huy hết công suất khi khai thác.

SBIC cho biết, máy tàu là máy cũ, do ngư dân tìm, chỉ định mua. Đơn vị thiết kế căn cứ vào máy đó để tính toán thiết kế tàu cho phù hợp rồi chuyển sang cho nhà máy đóng tàu thi công. Cả máy và tàu được thử nghiệm theo đúng quy định của đăng kiểm thủy sản, sau đó tàu mới được cấp phép đi biển. Tuy nhiên, do ngư dân chọn mua máy cũ lắp cho tàu, nên không kiểm soát hết được chất lượng máy. Sang Fish 01 sau một thời gian chạy bị giảm công suất. Hoàng Anh 01 do chọn phải máy có vết nứt trong thân trục chính, nên sau đó phải thay đổi lại. Vấn đề phát sinh của máy tàu sau đó, đơn vị bán máy phải bảo hành.

Cùng đó, tời kéo lưới của mẫu tàu cá V008 - Hoàng Anh 01 và V013 - Sang Fish 01 được chế tạo sau khi thống nhất với ngư dân là loại tời cơ khí có lực kéo tối đa chỉ là 6 tấn giống các tời trang bị cho tàu cá vỏ gỗ có kích thước tương tự trong khu vực. Tuy nhiên, khi khai thác trên tàu cá mẫu vỏ sắt trang bị lưới có chiều dài và chiều sâu lưới lớn hơn với tàu vỏ gỗ thì lực kéo lưới thực tế không đủ so với yêu cầu. SBIC cũng cho biết, sau khi thử tàu, đã ghi nhận tàu cá mẫu lắc nhanh hơn tàu cá gỗ truyền thống, nguyên nhân chủ yếu là do thiết kế chiều cao ca bin lớn.

“Những vấn đề này, chúng tôi đã đề nghị công ty thiết kế nghiên cứu, đưa ra phương án xử lý, bàn bạc với ngư dân, song chưa thống nhất được vì phát sinh chi phí. Nay ngư dân muốn dừng hợp đồng thuê mua, chúng tôi chấp nhận và căn cứ theo quy định tại hợp đồng để thanh lý”, ông Lâm cho biết.
 
 
Phương Anh
(Baogiaothong.vn)
Go to top