Bạch Đằng đóng mới tàu chở khách và hàng hoá ra đảo Bạch Long Vỹ

     Một nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng (nay là Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng) đã trải qua biết bao thăng trầm đi cùng với lịch sử xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các sản phẩm của Công ty luôn gắn liền với sự phát triển của ngành Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam. Đồng thời phục vụ cho nhu cầu của ngành giao thông vận tải sông, biển.
 
Vào năm 1993, Bạch Đằng đã đóng mới thành công tàu chở quân 200 chỗ ngồi đi biển, có ký hiệu CQ-02 mang tên HQ 996. Đây là loại tàu khách cao cấp đặc biệt, đóng mới theo thiết kế của Viện kỹ thuật Hải Quân.

Tàu HQ 996 được bàn giao cho Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 27/12/1994. Tàu HQ 996 là tàu đầu tiên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, đưa, đón cán bộ, chiến sĩ, thân nhân đến thăm, làm việc với quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Từ đó đến nay, tàu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã vận chuyển hàng trăm chuyến hành khách và hàng hóa một cách tận tình, chu đáo và an toàn.

Hai mươi năm sau, năm 2013 Công ty Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng lại bắt tay vào đóng mới tàu chở khách và hàng hóa cho UBND Huyện đảo Bạch Long Vỹ.
          Bạch Đằng đóng mới tàu chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vĩ
 

Huyện đảo Bạch Long Vỹ thuộc thành phố Hải Phòng - với vị trí án ngữ cửa ngõ đường biển như một tấm bình phong che chắn cho đất liền và cho cả miền Duyên hải Bắc Bộ. Đảo cách Hòn Dấu - Hải Phòng 110 km, nằm ở Trung tâm Vịnh Bắc Bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt trong bảo đảm chủ quyền, an ninh quốc gia, vừa là đảo tiền tiêu, vừa là căn cứ hậu cần quan trọng về phát triển kinh tế biển, là một trong 8 ngư trường có trữ lượng hải sản lớn nhất Vịnh Bắc Bộ.

Hiện nay, việc giao thông đi lại của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo với đất liền đang gặp nhiều khó khăn, phương tiện giao thông chủ yếu là tàu Bạch Long do Tổng đội Thanh niên xung phong Hải Phòng quản lý.

Tàu Bạch Long được đầu tư đóng mới từ năm 2001, với sức chở 73 người và 5 tấn hàng hóa, chỉ chịu đựng được sức gió cấp    4. Đến nay tàu đã xuống cấp, thường xuyên phải ngừng hoạt động để sửa chữa, không đảm bảo an toàn, không đáp ứng được nhu cầu đi lại giữa đảo và đất liền. Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo thường xuyên phải thuê, nhờ các phương tiện khác, không đảm bảo an toàn và bị động trong công tác và sinh hoạt.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế và cấp thiết của quân, dân trên huyện đảo, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2633 ngày 17/4/2012 về việc cho phép lập Dự án đóng mới tàu chở quân và dân trên tuyến đường biển Hải Phòng - Bạch Long Vỹ. Trước sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, các bộ, ban ngành, UBND Thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo lập, thẩm định, phê duyệt Dự án Đóng mới tàu chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ, giao cho UBND huyện Bạch Long Vỹ làm chủ đầu tư Dự án.

Tàu chở khách và hàng hóa ra đảo Bạch Long Vỹ đang được triển khai thi công đóng mới tại Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng với phần thiết kế của Công ty Cổ phần kỹ thuật đóng tàu Vinashin. Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm làm nhà thầu chính. Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng là nhà thầu phụ.

Tàu được dùng để chở khách chạy tuyến Hải Phòng - Bạch Long Vỹ và ngược lại. Thiết kế con tàu thoả mãn qui phạm cấp I hạn chế quy chuẩn kỹ thuật quốc gia - qui phạm phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép - QCVN 21: 2010/BGTVT, được phân cấp, giám sát kiểm tra bởi Đăng kiểm Việt Nam. 

Phần tính năng và kết cấu được thiết kế thỏa mãn cấp không hạn chế.

Phần máy, thiết bị, điện và nghi khí hàng hải thiết kế theo cấp I hạn chế.

Tàu được tính toán ổn định đảm bảo cao hơn điều kiện yêu cầu của quy phạm, cụ thể tính toán với tốc độ gió đến 30 m/s tương đương gió cấp 10.

Tàu có các thông số cơ bản như sau:

Chiều dài lớn nhất 52,35m; Chiều rộng: 10,50m; Chiều cao mạn: 4,70m; Mớn nước: 2,60m; Công suất máy chính (1750 - 1850) KW; Tốc độ hành trình tiết kiệm khoảng 15 hải lý/giờ, tốc độ lớn nhất 18 hải lý/giờ. Cấp sóng: Cấp 6 đến cấp 7, tương đương chiều cao sóng từ 3 - 5,5m. Cấp gió: Cấp 8 đến cấp 9, tương đương tốc độ gió từ 17 - 24m/s. Trong điều kiện thời tiết tốt, thời gian hành trình từ Hải Phòng ra đảo Bạch Long Vỹ hoặc ngược lại khoảng 05 giờ, giảm nhiều so với những tàu hiện hành. Tàu có sức chở 50T hàng hoá; 216 người (trong đó có cả thuyền viên, phục vụ:  và hành khách) với 50 giường nằm.

Sau một thời gian thi công, đến nay tàu đã hoàn thiện xong phần vỏ, bảo đảm được chất lượng, cũng như mỹ thuật của con tàu. Trong quá trình thi công đóng mới - do tính năng đặc thù của con tàu - giữa chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, và nhà thầu đã có những điều chỉnh về thiết kế đối với phần vỏ và phần thông số kỹ thuật của một số bộ phận máy móc, thiết bị, hệ thống nghi khí Hàng hải. Vật tư tàu Bạch Long Vỹ chủ yếu nhập khẩu của nước ngoài để đảm bảo cho việc tăng độ an toàn, tính năng sử dụng của con tàu, đồng thời đảm bảo được quá trình ra, vào luồng lạch tại hai đầu bến. Để tàu mau chóng được hoàn thiện, những người thợ Bạch Đằng sẵn sàng lắp đặt và hoàn thành nhanh nhất khi có đầy đủ các máy móc, thiết bị, sớm bàn giao đưa tàu đi vào khai thác và sử dụng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa của quân và dân huyện đảo trong năm 2014.

Với tinh thần hướng về biển đảo, cán bộ, công nhân viên-lao động Công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng phát huy truyền thống anh hùng, cố gắng hoàn thiện nhanh nhất tàu Bạch Long Vỹ và các sản phẩm khác đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao, góp phần cùng nhân dân cả nước trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

                                                        

  KS Trương Hoàng Cao

Tổng Giám đốc Bạch Đằng

Go to top