SBIC đồng hành cùng ngư dân và sức mạnh thép
Ngoài việc thế chấp bằng chính con tàu để vay, ngư dân được hỗ trợ 100% phí bảo hiểm. Nếu loại tàu đóng mới có động cơ nhỏ hơn 800cv thì mức bảo hiểm thấp hơn (70-90%) tùy công suất.
Để đồng hành cùng ngư dân ra biển, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã có những kế hoạch triển khai tàu cá vỏ thép từ rất sớm. Những con tàu mẫu với phương pháp đánh bắt lưới rê, lưới vây đã được đóng mới và bàn giao cho ngư dân dùng thử, ý kiến phản hồi từ ngư dân đã được SBIC nghiên cứu bổ khuyết cho những chiếc tàu mẫu tiếp theo.
Để cùng ngư dân ra biển bằng tàu cá vỏ thép, SBIC cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị giới thiệu và hợp tác phát triển tàu cá vỏ thép cho ngư dân vào các ngày 10, 12 tháng 6 năm 2014. Tại hội nghị, SBIC đã giới thiệu quy trình công nghệ đóng mới tàu cá vỏ thép bằng phương pháp hiện đại và sự liên kết giám sát giữa chủ tàu chính là những ngư dân và đơn vị thi công, đơn vị thiết kế cũng như cơ quan đăng kiểm để những chiếc tàu khi bàn giao có chất lượng cao nhất, sử dụng thuận tiện nhất, phù hợp tập quán đánh bắt của ngư dân từng vùng miền của mỗi ngư trường.
Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC cũng cho biết, những con tàu cá đóng mới cho Bình Định và Quảng Bình cũng như các tỉnh ven biển trong cả nước sẽ là những mẫu tàu được thiết kế phù hợp với mỗi vùng biển cũng như tập quán của ngư dân. Nghĩa là thiết kế và công nghệ của SBIC phải thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng. Kinh nghiệm của ngư dân đóng góp cho các chuyên gia thiết kế, thi công của SBIC là vô cùng cần thiết. Những con tàu được xuất xưởng từ SBIC là thành quả chung của sự đồng hành về quản lý, chế tạo và sản xuất.
Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, nơi đang sử dụng tàu cá vỏ thép thử nghiệm của SBIC lại có đề nghị: tàu cá vỏ thép ở thời kỳ này đã có rồi, SBIC cần phát triển cơ sở dịch vụ bảo quản, sửa chữa ở nhiều nơi đáp ứng nhu cầu của ngư dân.
Nhiều ngư dân đã tính toán rằng, với việc được vay vốn với lãi suất thấp để đóng tàu vỏ thép chắc chắn chỉ trong vòng từ 5 đến 7 năm là có thể thanh toán xong cả nợ lẫn lãi. Chúng tôi được nghe ý kiến của anh Trần Thanh Tâm ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn phát biểu rằng: “Chúng tôi là ngư dân, nay được nghe Chính phủ sẽ hỗ trợ để đóng tàu cá vỏ thép thì mừng lắm. Những ngày tàu hỏng vừa rồi không ra được biển, lòng cứ như có lửa đốt…”.
Sức mạnh thép trên Biển Đông mà ngư dân là chủ không chỉ góp phần phát triển kinh tế của đất nước mà còn nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
Những “nông dân trên biển” từ ngàn đời nay luôn là lực lượng quan trọng để mở nước và dựng nước. Công nghiệp tàu thủy nước nhà đã phát triển ở tầm cao của thời đại, thép hóa tàu cá và những loại tàu dịch vụ khác trên biển của ngư dân luôn có chúng tôi những người thợ đóng tàu SBIC cùng đồng hành.
Nguyễn Đức Ngọc