Bắt đầu từ Chương Dương
Trong mọi hiện tượng, sự bắt đầu luôn là thời điểm đáng chú ý nhất. Thomas Caryle (1795-1881) Triết gia người
Tất cả các thiết bị từ Bắc Âu lắp đặt ở Phà Rừng được vận hành thí điểm để phục vụ Chương Dương. Các chuyên gia Phần Lan cùng với Việt Nam sát cánh cùng nhau để Chương Dương được rút ngắn tiến độ sửa chữa và đạt chuẩn Châu Âu. Chẳng hạn như phun cát để làm sạch vỏ tàu đạt tiêu chuẩn SA2.5, cân bằng hệ trục chân vịt bằng công nghệ phân bố tải trọng trên các gối đỡ, nắn trục cơ trong môi trường khí nitơ lỏng… Sự bắt đầu ở Phà Rừng là như vậy và Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng trở thành hiện tượng. Thời kỳ ấy các chủ tàu trong nước và quốc tế từng đánh giá Phà Rừng là cơ sở chữa tàu lớn, hiện đại nhất của Đông Nam Á.
Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Phần Lan, Phà Rừng sửa tàu theo các quy phạm của Đức, Nauy, Nhật Bản… Năm 2000 đăng kiểm Đức đã cấp chứng chỉ công nhận Phà Rừng có công nghệ hàn kết cấu thân tàu, hệ thống các đường ống… theo tiêu chuẩn Đức. Tiếp theo nhiều đăng kiểm nước ngoài cũng đã cấp chứng chỉ cho công nghệ sửa chữa tàu của Phà Rừng. Đó là những thành quả, chứng chỉ để Phà Rừng hội nhập với thị trường đóng tàu quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp tàu thủy. Phà Rừng trở thành hiện tượng mà sự bắt đầu là Chương Dương. Điều đó mang lại hiệu quả kinh tế và chính trị.
Khi Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt có chuyến đi thăm vương quốc Phần Lan vào tháng 5 năm 1995. Các bạn Phần Lan đã cho biết: Hơn 10 năm về trước, Phà Rừng đã được vận hành, thương hiệu Phà Rừng đã đưa một địa chỉ sửa chữa tàu biển ở Việt Nam vào bản đồ công nghiệp tàu thủy thế giới, phía Phần Lan muốn tiếp tục hợp tác phát triển ngành công nghiệp tàu thủy với Việt Nam, trước mắt là mở rộng Phà Rừng.
Giáo sư, tiến sỹ Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải từng nói rằng, sau chuyến đi Phần Lan thì vào ngày 31 tháng 1 năm 1996 Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký Quyết định số 69/TTg để thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam theo mô hình Tổng công ty 91 gồm 24 đơn vị thành viên trong đó có Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng, với định hướng trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn của kinh tế biển nước ta. Một lần nữa Phà Rừng lại trở thành hiện tượng của công nghiệp tàu thủy.
Ba mươi năm đã đi qua, Phà Rừng vẫn giữ vững truyền thống sửa chữa tàu biển. Bên cạnh ụ khô đặt ở núi Đồng Cân, Phà Rừng đã có thêm những ụ nổi để mở rộng mặt hàng sửa chữa. Chính công tác sửa chữa đã làm Phà Rừng phát triển, bất chấp sự khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu xảy ra làm cho đơn hàng đóng tàu giảm sút. Chính vì vậy chúng tôi nghĩ, việc chiếc tàu đầu tiên vào Phà Rừng sửa chữa có tên Chương Dương đã trở thành hiện tượng của sự bắt đầu.
Sau một vòng quay của chu kỳ phát triển, kinh tế thế giới lại bước vào khủng hoảng, trong đó có ngành đóng tàu, nhưng sửa chữa tàu ít bị ảnh hưởng hơn so với đóng mới. Phà Rừng không đứng ngoài vòng xoáy ấy. Bước chuyển mình của Phà Rừng là tăng năng lực cạnh tranh trong sửa chữa để bù đắp cho sản phẩm tàu đóng mới sụt giảm.
Ngày 11 tháng 4 năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã chủ trì buổi làm việc với Phà Rừng. Bộ trưởng đánh giá cao đơn vị đã khắc phục nhiều khó khăn, lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường, không chạy theo doanh thu mà hướng tới sự phát triển bền vững, thực hiện cổ phần hóa.
Đến Phà Rừng, chúng ta sẽ bắt gặp các con tàu biển treo cờ nhiều quốc gia: Nga, Ucraina, Đức,
Trung thành với chất lượng, tiến độ, tàu đóng mới cũng như sửa chữa nên Phà Rừng luôn đồng hành với độ tín nhiệm. Đó cũng là danh dự nghề nghiệp của người thợ Phà Rừng ngay từ những năm tháng mà khởi đầu là Chương Dương.
Ba mươi năm qua đi, món quà mà nhân dân Phần Lan tặng Việt
Đức Ngọc