Cải thiện môi trường làm việc tại Đóng tàu Phà Rừng

     Với đặc thù của ngành đóng và sửa chữa tàu biển - ngành phát thải nhiều chất thải nguy hại, nếu không có biện pháp về vệ sinh hợp lý, quản lý tốt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc, sức khỏe người lao động và tác động xấu tới môi trường xung quanh. Nhận thức được vấn đề đó, Công ty đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện các quy định của Nhà nước và Tổng công ty SBIC về công tác môi trường, kiểm soát việc phát thải chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất lao động trên mỗi công trình, sản phẩm.
 
 
Tàu chở hàng 34.000DWT xuất khẩu do Phà Rừng đóng mới

Tiền thân Công ty Đóng tàu Phà Rừng (Pharung Shipyard), đơn vị thành viên của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC, là nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng, được thành lập tháng 3 năm 1984. Đây là công trình hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Phần Lan. Giai đoạn từ năm 1984 - 2003, Nhà máy chuyên thực hiện nhiệm vụ sửa chữa tàu biển cho trong nước và nước ngoài. Sau đó, Nhà máy được đầu tư mở rộng, nâng cấp để tham gia lĩnh vực gia công kết cấu thép và đóng mới các loại tàu biển có tải trọng đến 34.000DWT.

Với đặc thù của ngành đóng và sửa chữa tàu biển - ngành phát thải nhiều chất thải nguy hại, nếu không có biện pháp về vệ sinh hợp lý, quản lý tốt thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường làm việc, sức khỏe người lao động và tác động xấu tới môi trường xung quanh. Nhận thức được vấn đề đó, Công ty đã có nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện các quy định của Nhà nước và Tổng công ty SBIC về công tác môi trường, kiểm soát việc phát thải chất thải nguy hại trong quá trình sản xuất, cải thiện môi trường làm việc, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất lao động trên mỗi công trình, sản phẩm. Cụ thể như:

Giữ gìn vệ sinh, sắp xếp gọn gàng vật tư máy móc tại Nhà xưởng của Phà Rừng
 

Triển khai áp dụng  phương pháp quản lý 5S

Đóng tàu Phà Rừng đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng chương trình - kế hoạch thực hiện phương pháp quản lý 5S, giai đoạn đầu tập trung triển khai thực hiện ba nội dung là Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ và triển khai từ đầu tháng 9/2013, cụ thể như sau:

- Từng Phòng, Ban, Phân xưởng xây dựng chương trình - kế hoạch thực hiện phương pháp quản lý 5S của đơn vị và triển khai thực hiện theo kế hoạch.

- Tổ chức khảo sát kẻ vẽ sơ đồ sắp xếp vật tư, thiết bị, dụng cụ… trên mặt bằng sản xuất toàn Công ty.

-  Công ty đầu tư nhân công, vật tư, dụng cụ, thiết bị để triển khai thực hiện, cũng như hỗ trợ theo nhu cầu của các đơn vị.

- Đồng loạt toàn Công ty triển khai thực hiện ba nội dung Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ.

Sau 6 tháng triển khai, toàn bộ mặt bằng sản xuất, nhà xưởng, kho tàng, đường giao thông nội bộ, ụ triền… của Phà Rừng đã ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ hơn so với lúc chưa triển khai áp dụng phương pháp quản lý 5S. Đồng thời nâng cao ý thức cho công nhân lao động trong việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại từng khu vực, vị trí sản xuất.
Hệ thống chắn bụi tại công trường Phà Rừng
 

Lắp đặt hệ thống che, chắn bụi

Với đặc thù của công tác sửa chữa tàu biển phải sử dụng cát phun để làm sạch vỏ tàu dẫn đến tình trạng bụi cát phát tán ra môi trường xung quanh, gây ô nhiễm không khí, mặt bằng sản xuất. Để hạn chế, ngăn ngừa tối đa tình trạng bụi cát phun làm sạch phát tán, Công ty đã nghiên cứu và cho lắp đặt hệ thống chắn bụi bằng lưới cao trên 10m xung quanh âu đà sửa chữa. Từ đó đã giúp hạn chế rất nhiều tình trạng cát làm sạch bị phát tán ra môi trường xung quanh

Đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hạn chế yếu tố có hại đối với môi trường

Với đặc thù của ngành đóng mới tàu biển, khối lượng tôn, sắt thép có nhu cầu làm sạch, sơn bảo quản bề mặt rất lớn. Nếu thi công ngoài trời, nồng độ bụi và dung môi sơn phát tán ra môi trường sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người lao động. Vì vậy, Đóng tàu Phà Rừng đã đầu tư dây chuyền sơ chế tôn và dây chuyền làm sạch sơn trong buồng kín để đảm bảo toàn bộ số tôn tấm, block đều được thi công trong nhà kín, người lao động thi công trong dây chuyền đều được trang bị phương tiện che chắn, bảo vệ cá nhân đặc chủng để ngăn ngừa yếu tố có hại gây bệnh nghề nghiệp.

Duy trì thường xuyên công tác Vệ sinh cháy nổ

Công ty thường xuyên tổ chức bộ phận vệ sinh công nghiệp để hàng ngày thực hiện công tác vệ sinh công nghiệp trên toàn bộ mặt bằng sản xuất, các sản phẩm đóng mới, sửa chữa, để đảm bảo luôn sạch sẽ, gọn gàng.

Trang bị thùng đựng dụng cụ vệ sinh công nghiệp như chổi, gầu hót rác đặt ở các nhà xưởng để phục vụ người lao động tự thực hiện công tác vệ sinh công nghiệp tại nơi làm việc trước khi nghỉ hết ca.

Duy trì công tác kiểm tra môi trường lao động

Bộ phận chuyên môn: Công ty bố trí 01 kỹ sư môi trường và các chuyên viên an toàn lao động thường xuyên thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác môi trường trên mặt bằng sản xuất, nhà xưởng, các sản phẩm để yêu cầu bộ phận chuyên môn xử lý kịp thời những tồn tại về môi trường.

Công ty còn tổ chức Đoàn kiểm tra để định kỳ kiểm tra sáng thứ 6 hàng tuần. Theo đó Đoàn kiểm tra bao gồm các đơn vị như: Ban Tổ chức cán bộ - Lao động, Công  đoàn Công ty, nhân viên Y tế, đại diện đơn vị quản lý bộ phận vệ sinh công nghiệp đi kiểm tra công tác môi trường toàn Công ty và lập biên bản kiểm tra để yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức khắc phục kịp thời những nội dung tồn tại.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo 5S cũng kiểm tra định kỳ vào ngày thứ 6 tuần cuối trong tháng. Ban chỉ đạo 5S tổ chức đoàn đi kiểm tra, đánh giá việc duy trì thực hiện phương pháp quản lý 5S của từng đơn vị và việc tổ chức khắc phục những tồn tại mà Ban chỉ đạo đã nêu ra trong đợt kiểm tra trước.

Qua mỗi chương trình thực hiện, Công ty đều có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng kịp thời cho những cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh lao động (ATLĐ-PCCN). Riêng năm 2013 vừa qua, đã khen thưởng cho 12 tập thể, 99 cá nhân với tổng số tiền là 8.910.000 đồng.

Tại hội nghị giao ban hàng tuần, Lãnh đạo Công ty luôn dành thời gian cho công tác kiểm điểm việc chấp hành ATLĐ-PCCN & MT. Hàng năm có đo kiểm tra môi trường làm việc để có các giải pháp về công nghệ, biện pháp tổ chức sản xuất hợp lý nhằm cải thiện môi trường làm việc ngày càng tốt hơn.

Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển, song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công tác đảm bảo vệ sinh công nghiệp cũng như cải thiện môi trường làm việc luôn được lãnh đạo và các phòng ban, đoàn thể của Đóng tàu Phà Rừng quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Việc thực hiện các chương trình cụ thể như trên đã làm cho môi trường lao động tại Phà Rừng ngày một cải thiện, ý thức cán bộ, công nhân lao động ngày một nâng cao; góp phần chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường Xanh - Sạch - Đẹp.

 

Vũ Thị Thanh Nga

Go to top