Đến với Đóng tàu 76

Trong những ngày cuối tháng 7 năm 2014, Phóng viên Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam có dịp trở lại Nhà máy Đóng tàu 76 để viết về tình hình lao động sản xuất, con người, mặt bằng, nhà xưởng nơi đây…

                                            Thi công tàu khách hiện đại
Đầu tiên chúng tôi tìm đến phòng Giám đốc Phạm Đức Thanh trong khu nhà điều hành sản xuất của công ty nhưng không gặp. May quá, có Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thành Long đón tiếp. Anh Long bảo mấy tháng nay Giám đốc Phạm Đức Thanh kiêm luôn Xưởng trưởng Xưởng Phú Xuân nên suốt ngày ở bên ấy giải quyết công việc…. Giờ này chắc anh Thanh đang ở bên xưởng rồi. Hỏi han vì sao trước kia xưởng Phú Xuân đã có người phụ trách, sao lúc này phải kiêm luôn. Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thành Long giải thích: “Vì hiện nay công ty chỉ còn có hơn 120 lao động cả gián tiếp lẫn trực tiếp. Nên anh Thanh muốn bớt đi khâu trung gian, trực tiếp chỉ đạo sản xuất để kịp thời xử lý những công việc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thi công…” Thì ra thế! Chúng tôi biết anh Phạm Đức Thanh khi đảm nhận vị trí Giám đốc Đóng tàu 76 thay cho anh Hoàng Văn Thắng về nghỉ hưu giữa lúc ngành công nghiệp tàu thủy ở cả hai mảng sửa chữa và đóng mới đều sụt giảm do ảnh hưởng suy thoái kinh tế và tái cấu trúc lại ngành công nghiệp tàu thủy. Bởi vậy mà Đóng tàu 76 có những thời điểm gặp rất nhiều khó khăn…

Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành đóng tàu, Giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Phạm Đức Thanh đã cùng ban lãnh đạo Công ty phải bạc tóc kiếm công ăn việc làm cho người lao động để đơn vị có truyền thống 40 năm này có thể vượt qua khó khăn...

Sau khi gặp và trao đổi với Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Thành Long, chúng tôi sang xưởng Phú Xuân gặp Giám đốc Phạm Đức Thanh để nắm bắt những công việc cụ thể mà Đóng tàu 76 đã và đang thực hiện từ đầu năm 2014 đến thời điểm này.
                                    Sửa chữa phà An Giang và Cát Lái 

Khi đến với Đóng tàu 76, sang xưởng Phú Xuân chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước không khí làm việc nơi đây vì trong bối cảnh nhiều đơn vị đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thủy không có hợp đồng, thiếu đơn hàng, người lao động phải chờ việc thì cuối tháng 7 này ở Đóng tàu 76, xưởng Đóng tàu Phú Xuân tương đối dư dả công việc. Trên mặt bằng sản xuất lẫn tại nhà xưởng, trong ụ khô, ngoài cầu cảng ăm ắp tàu thuyền đóng mới và vào ra sửa chữa. Nơi nơi là những ánh lửa hàn lấp lóe, tiếng máy móc ầm vang, cùng với hình ảnh ròng rọc, cần cẩu hoạt động liên tục…

Xin được kể ra những gì đang hiển hiện trước mắt chúng tôi. Nằm trên hệ thống giá đỡ ngay gần cổng ra vào xưởng Phú Xuân là chiếc sà lan trọng tải vài trăm tấn đang phun cát làm sạch để được khoác lên mình lớp áo sơn mới. Đằng sau nó mươi mét là đôi phà từ An Giang, Cát Lái đang sửa chữa nhiều hạng mục. Trong ụ khô là con tàu nhà hàng mang tên Sài Gòn đang được nâng cấp từ mũi đến đuôi. Ngoài cầu cảng, chiếc sà lan tự hành số hiệu 3871 đang được nâng cấp không ít bộ phận. Đặc biệt, chúng tôi muốn nói đến một sản phẩm đang được Đóng tàu 76 đóng mới. Ấy là con tàu du lịch 5 sao đóng cho Công ty TNHH Dòng di sản Đông Dương để xuất khẩu cho Myanmar. Theo cán bộ phòng Kế hoạch – Kinh doanh của đơn vị cho biết, đây là con tàu du lịch thế hệ mới, lần đầu tiên được đóng ở Sài Gòn. Nó lạ ở chỗ chỉ có từ mặt boong trở xuống được đóng bằng sắt thép, còn 3 tầng trên vật liệu sử dụng hoàn toàn bằng nhôm và kính. Tàu có chiều dài 68m, rộng 14,5m, cao mạn 2,8m… Ở vào cuối tháng 7, gần như toàn bộ phần hạ liệu bằng sắt thép đã gia công xong, đang đấu nối phân tổng đoạn. Để nhận được hợp đồng đóng mới con tàu này chính là nhờ Đóng tàu 76 đã tạo được niềm tin với chủ đầu tư ngay từ hợp tác đóng mới một con tàu khách chạy tuyến Sài Gòn – Phnompenh trước đây. Khi tàu được bàn giao, đi vào khai thác có chất lượng tốt, ổn định cao và khai thác hiệu quả, nên khi tính đầu tư đóng mới con tàu du lịch 5 sao này, Công ty Dòng Di sản Đông Dương không đắn đo mà tin tưởng giao cho Đóng tàu 76 thi công…

Vào phòng điều hành của xưởng Phú Xuân, chúng tôi gặp giám đốc, kiêm xưởng trưởng đang trao đổi công việc với xưởng phó Văn Minh Vũ, một kỹ sư vỏ tuổi còn trẻ, quê ở Cà Mau. Cái bắt tay hơn sáu tháng rồi mới gặp lại giữa chúng tôi và những cán bộ kỹ sư và công nhân Đóng tàu 76 thật chặt, nói lên sự đồng cảm với người lao động nơi đây. Gặp Giám đốc Phạm Đức Thanh, trông anh rắn rỏi hơn ngày mới ngồi vào cái ghế nóng quản lý và điều hàn đơn vị, nước da đã sạm nắng gió công trường… Thế mới biết làm giám đốc một đơn vị sản xuất kinh doanh giữa năm tháng kinh tế nói chung và ngành đóng mới sửa chữa phương tiện thủy còn nhiều khó khăn, thách thức thì quả là gian nan, bạc tóc! Tạm dừng công việc với các cán bộ công ty, anh Thanh hóm hỉnh: “Chắc tôi không cần cung cấp cho nhà báo những con số cụ thể từ đầu năm đến nay Đóng tàu 76 chúng tôi đã vật lộn thế nào để… sống tốt. Mà các anh sau khi đi một vòng mặt bằng xưởng Phú Xuân, với con mắt nghề nghiệp có thể các anh đã nắm bắt được phần nào chúng tôi có lo được công ăn việc làm cho người lao động không nhỉ?!. Tuy mức lương chưa đạt như kì vọng nhưng cũng đã cố gắng bằng mặt bằng chung trong Tổng công ty, đảm bảo đời sống cho anh chị em công nhân lao động…”. Chúng tôi chia sẻ cùng anh Phạm Đức Thanh suy nghĩ của mình để thấy được giữa năm tháng ngành đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thủy còn gặp nhiều khó khăn thì, với Đóng tàu 76  đúng thời điểm Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy tái cấu trúc, mà đơn vị vẫn xoay sở đủ công việc cho người lao động là quá giỏi rồi. Ngày tháng kế tiếp, nhịp điệu sản xuất kinh doanh được như hiện tại thì ai cũng phấn khởi…

Cuộc trò chuyện giữa  chúng tôi và Giám đốc Đóng tàu 76 Phạm Đức Thanh, Nguyễn Thanh Long và anh em cán bộ xưởng Phú Xuân còn đề cập đến những vấn đề nóng hổi của ngành công nghiệp tàu thủy hiện nay, về 5 tháng còn lại của năm 2014 Đóng tàu 76 sẽ thu nhận sửa chữa bao nhiêu con tàu, triển khai đóng mới phương tiện vận tải thủy nào nữa không… Những âm thanh của sắt thép va vào nhau, tiếng máy nổ, máy nén khí, cần cẩu từ mặt bằng, từ ụ khô, cầu cảng ùa vào căn phòng làm cho câu chuyện mỗi lúc một thêm sinh động hơn.

Để kết bài viết này, chúng tôi xin đưa ra mấy con số để minh chứng cho Đóng tàu 76 đã và đang vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất từ đầu năm 2014 đến nay như thế nào: Ở mảng sửa chữa đã thực hiện được 29 lượt tàu thuyền vào sửa chữa. Tổng sản lượng 6 tháng đầu năm đạt trên 24 tỷ, đạt 52% kế hoạch. Doanh thu gần 16 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch. Mức lương bình quân đạt 4,6 triệu đồng/người/tháng… Và tin rằng, Đóng tàu 76 sẽ tiếp tục vượt qua khó khăn cập bến bờ vui trong 2 quý còn lại của năm Giáp Ngọ này.

 

Bài và ảnh: Phạm Dũng

Go to top