Công đoàn phát động phong trào thi đua tham gia tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống CNVC-LĐ

Ngày 10 và 11 tháng 4 năm 2014, cụm Công đoàn Khu vực II gồm các cơ sở trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hà Nội, Nam Định, Yên Bái đã họp tại thành phố Hà Nội; cụm Công đoàn Khu vực I gồm các cơ sở trên địa bàn các tỉnh, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương đã họp tại thành phố Hải Phòng, để sơ kết hoạt động Công đoàn quý I, triển khai chương trình công tác quý II năm 2014 và phát động Phong trào thi đua, tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống Công nhân viên chức lao động.

   
Phó chủ tịch Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Nguyễn Văn Tích khai mạc Hội nghị Sơ kết và phát động phong trào 

Nămm 2013, với sự phấn đấu nỗ lực, tích cực của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) trong toàn Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy, đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ; tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) của 8 doanh nghiệp giữ lại của Tổng công ty cơ bản được duy trì. Tuy nhiên, hiệu quả SXKD toàn Tổng Công ty vẫn còn hết sức khó khăn, hầu hết các đơn vị không đủ việc làm, thiếu vốn, thiếu vật tư thiết bị cho sản xuất, nên kết quả thực hiện chưa đạt được những mục tiêu đề ra.

Năm 2014 được nhận định là năm tiếp tục khó khăn. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Tổng Công ty, ngày 14 tháng 2 năm 2014, Đảng ủy Tổng Công ty đã có Nghị quyết số 66 NQ/ĐU về các nhiệm vụ công tác năm 2014; ngày 28 tháng 3 năm 2014, Hội đồng thành viên đã có Chỉ thị số 684 /CT-CNT, yêu cầu thực hiện nghiêm một số nội dung nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT và các đơn vị.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc Tổng Công ty về phát huy sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, hiệu quả, bền vững, quyết tâm tập trung hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, tạo tiền đề cho những năm tiếp theo. Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia cùng chuyên môn, tập trung mọi nguồn lực tiếp tục thực hiện quyết liệt Chương trình tái cơ cấu, sắp xếp lại lực lượng lao động, kiện toàn bộ máy quản lý các đơn vị thành viên. 

Với chức năng tham gia quản lý doanh nghiệp và kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ. Ban thường vụ Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam tổ chức phát động phong trào thi đua rộng khắp trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ các đơn vị trong toàn Tổng Công ty, tích cực tham gia tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống cho CNVC-LĐ .

Trong thời gian qua, trước nhiều khó khăn thách thức của ngành đóng tàu, cũng như những nhiệm vụ trọng tâm, những yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo SXKD mà Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc chỉ đạo cho thấy sự cố gắng rất lớn của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đoàn viên, CNVLĐ các đơn vị đã chủ động, tích cực tìm kiếm việc làm nhằm ổn định tình hình sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Tổng Công ty cũng đang cần sự quyết tâm hơn, chủ động hơn, sáng tạo hơn để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, cũng như thêm cơ hội để khẳng định mình trong tiến trình sắp xếp tái cơ cấu của Đảng và Chính phủ. Một trong những hoạt động rất có ý nghĩa của các đơn vị trong thời gian qua, đã khơi dậy niềm tự hào ngành nghề, khơi dậy truyền thống không chịu khất phục trước khó khăn trở ngại, bằng các đợt thi đua yêu nước, tìm kiếm đủ việc làm, thông qua đó để khích lệ, biểu dương, tạo điều kiện cho người lao động có tinh thần lao động tốt hơn, hiệu quả hơn và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đơn vị, với người lao động trong các đơn vị và toàn Tổng công ty.

Vì vậy, yêu cầu trong đợt thi đua này, ngoài việc tuyên truyền bề nổi, các đơn vị phải hết sức quan tâm đến chiều sâu nội dung của phong trào, đó là:

Động viên toàn thể cán bộ, đoàn viên CNVC-LĐ tham gia tích cực phong trào thi đua tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho CNVC-LĐ. Đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường, tích cực đàm phán các hợp đồng ở mọi lĩnh vực đóng, sửa chữa tàu, phá dỡ tàu cũ, gia công kết cấu thép…, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, mở rộng tìm kiếm đối tác mới, củng cố và phát triển mối quan hệ với các chủ tàu truyền thống trong nước và quốc tế phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Nghiên cứu giải pháp tổ chức lại sản xuất, quản lý, quản trị doanh nghiệp; lựa chọn phương án sản phẩm phù hợp theo hướng chuyên môn hóa, đa dạng hóa các hình thức hợp tác, đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Chú trọng công tác an toàn, môi trường, từng bước phù hợp với tiêu chuẩn của các nhà máy đóng tàu hiện đại.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tạo không khí vui tươi lành mạnh, phấn khởi trong toàn đơn vị, có kế hoạch tổ chức triển khai phong trào thi đua, phân công trách nhiệm và đôn đốc kiểm tra. Phối hợp chăm lo giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện tốt chế độ chính sách (tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội) cho người lao động. Làm tốt công tác an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, hạn chế tai nạn lao động; Xây dựng quan hệ lao động ổn định, hài hòa, tiến bộ, tạo môi trường thuận lợi thu hút, động viên, khuyến khích người lao động yên tâm, gắn bó với doanh nghiệp.

Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm giữa đợt thi đua và phát hiện nhân tố điển hình để biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua. Tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao với các đơn vị khách hàng nhằm tăng cường mối quan hệ hiểu biết và chia sẻ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho SXKD phát triển.

Phối hợp với chuyên môn vận động CNVC-LĐ bám sát các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, sáng tạo các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, làm chủ thiết bị công nghệ, giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, nâng cao hiệu suất máy móc tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, tăng khả năng cạnh tranh, chiếm lĩnh và mở rộng thị trường. Thực hiện đúng tiến độ các sản phẩm, tạo niềm tin và uy tín với khách hàng; tích cực tìm mọi giải pháp tinh giản bộ máy, tăng cường quản lý, giảm thiểu chi phí để các sản phẩm thực hiện trong năm 2014 có hiệu quả thiết thực; có biện pháp chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho CNVC-LĐ.

 Phát huy tính dân chủ, đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, động viên cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ rèn luyện phấn đấu nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, xây dựng tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch SXKD năm 2014 của Tổng Công ty, Ban thường vụ Công đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên CNVC-LĐ và công đoàn các đơn vị trực thuộc trong Tổng Công ty, tích cực tham gia phong trào thi đua tìm kiếm việc làm, ổn định sản xuất, nâng cao đời sống cho CNVC-LĐ; cùng nhau đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, cống hiến trí lực cao nhất để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đề nghị các cấp công đoàn trong Tổng Công ty, bằng mọi khả năng của mình phối hợp với chuyên môn, có nhiều hoạt động tích cực hưởng ứng phong trào thi đua, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Nguyễn Trọng Quyết

Go to top